2 ผู้เสียหายร้อง DSI ช่วยสอบสวนกรณีถูก ตร. ซ้อมใน สน.ดินแดง ระหว่างถูกคุมตัวม็อบ29ตุลา

ทนายภาคีองค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชน พา 2 ผู้เสียหาย 'อรรถสิทธิ์-อาลีฟ' ร้อง DSI ช่วยสืบสวน กรณีถูก ตร.ดินแดง ซ้อมและทำร้ายร่างกายระหว่างถูกคุมตัวในพื้นที่ สน. #ม็อบ29ตุลา ผู้เสียหายเผยเคยแจ้งความ สน.ท้องที่เกิดเหตุแล้ว แต่ผ่านมา 2 สัปดาห์ไร้ความคืบหน้า

วีรภาพ วงษ์สมาน หรือ 'อาลีฟ' (คนกลาง) และ อรรถสิทธิ์ นุสสะ (ขวา) ขณะยื่นหนังสือให้รองโฆษก DSI

17 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 พ.ย.) เวลา 14.07 น. ที่กรมการสอบสวนพิเศษ (DSI) ถนนแจ้งวัฒนะ นายปรีดา นาคผิว ทนายความในนามภาคีองค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชน พา วีรภาพ วงษ์สมาน หรือ ‘อาลีฟ’ และ อรรถสิทธิ์ นุสสะ ผู้เสียหายจากกรณีถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมและทำร้ายร่างกายระหว่างการจับกุมที่ สน.ดินแดง ในการชุมนุมไว้อาลัย “วาฤทธิ์ สมน้อย” เมื่อ 29 ต.ค. 64 มายื่นหนังสือต่อ DSI ให้รับเป็นคดีพิเศษ เพื่อนำไปสู่การสืบสวนข้อเท็จจริง และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ เมื่อ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา อรรถสิทธิ์ และนายปิยรัฐ จงเทพ ผู้อำนวยการกลุ่มมวลชนอาสา (We Volunteer หรือ Wevo) เคยแจ้งความ และร้องเป็นหนังสือไปที่ สน.ดินแดง ถึงผู้กำกับและพนักงานสอบสวนโดยตรง เพื่อให้เกิดการรวบรวมหลักฐานจากกล้องวงจรปิด และพยาน นำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด แต่ล่วงเลยกว่า 2 สัปดาห์ ยังไม่มีความคืบหน้าจากตำรวจแต่อย่างใด ทำให้ทั้งผู้เสียหายทั้ง 2 คนไม่มั่นใจในกระบวนการสอบสวนของ สน.ท้องที่เกิดเหตุอย่างมาก จนนำมาสู่การร้อง DSI ครั้งนี้

อรรถสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า "ที่มาวันนี้เพื่อมายื่นเอกสารให้กับทาง DSI เพื่อให้ดำเนินการช่วยตรวจสอบ เราไม่มีความมั่นใจใน process (กระบวนการ) การทำงานของ สน.ดินแดง ว่ามีความถูกต้องหรือไม่ หรือไว้ใจได้แค่ไหน เราถึงต้องมาพึ่งกับ DSI โดยหวังว่า DSI จะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ในครั้งนี้"

อรรถสิทธิ์ นุสสะ ผู้เสียหาย

นอกจากนี้ ปรีดา นาคผิว ทนายความ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นใน สน.ดินแดง ถือว่าเข้าข่ายการซ้อมทรมาน แม้ว่าไทยจะยังไม่มีการตรากฎหมายป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานและบังคับสูญหาย แต่หวังว่า ทาง DSI จะสืบสวนข้อเท็จจริงให้ถึงที่สุด เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานมิให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจในลักษณะนี้อีกต่อไป พร้อมย้ำว่าไม่มีใครมีสิทธิซ้อมทรมานคนอื่น เพื่อบังคับให้รับสารภาพ แม้ว่าคนๆ นั้นจะทำผิดกฎหมายใดก็ตาม

"ไม่ว่ากับใครก็ตามไม่มีสิทธิที่จะซ้อมทรมาน ไม่ว่าใครกระทำการผิดกฎหมายก็ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่นั้น ไม่ควรบังคับให้รับสารภาพ อันนี้เป็นความผิดทั้งกฎหมาย และสิทธิมนุษยชน" ทนายปรีดา กล่าว 

หลังจากยื่นหนังสือ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า จะรับเรื่องและจะรีบเสนอให้กองบริหารคดีเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกับหน่วยงานท้องที่ และก็เสนออธิบดีกรม DSI เพื่อสั่งการมอบหมายไปยังกองคดีความมั่นคง ซึ่งดูคดีเหล่านี้อยู่ เพื่อไปดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ทาง DSI ไม่สามารถให้คำยืนยันตอนนี้ได้ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษไหม เพราะต้องดูหลักฐาน และข้อเท็จจริงก่อน แต่ถ้ารับจะมีการแจ้งผู้ร้องในภายหลัง

หลังจากยื่นเอกสาร ผู้เสียหาย และทนายความ เข้าไปหารือกับเจ้าหน้าที่ DSI ภายในอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนออกมาจากอาคารเวลา 14.45 น. 

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ (ซ้าย) รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ปรีดา นาคผิว (ขวา) ทนายความภาคีองค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท