Skip to main content
sharethis

'ก้าวไกล' สัญจรภาคกลางขอปักธงประชาธิปไตย 'พิธา' ไม่เชื่อว่า 'สุพรรณ' จะมีเจ้าของ - 'วราวุธ' ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้า 'ชาติไทยพัฒนา' ได้ ส.ส. 30 คน - พปชร. ตั้งสาขาพรรค จ.ขอนแก่น 'ธรรมนัส' ลั่นจะพัฒนาอีสานได้ ต้องพัฒนาขอนแก่นให้เจริญก่อน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2564 ที่ จ.สุพรรณบุรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นำทีม ส.ส.พรรค ก.ก.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวบ้านหลายจุดตั้งเเต่ช่วงเช้า อาทิ ที่ อ.ด่านช้าง อ.อู่ทอง และ อ.สองพี่น้อง ในโครงการก้าวไกลสัญจรภาคกลาง - พปชร. ประชุมเพื่อจัดตั้งสาขาพรรค จ.ขอนแก่น เขต 1 

นายพิธาได้กล่าวกับชาวบ้าน ที่เขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง ตอนหนึ่งว่าขอบคุณชาวสุพรรณบุรี ที่ให้การต้อนรับ ขอขอบคุณ 70,000 กว่าคะเเนน ที่ให้ความไว้วางใจ ตั้งเเต่สมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ ครั้งนี้ตั้งใจมารับฟังทุกปัญหา พร้อมสู้กับทุกความอยุติธรรมไปพร้อมกับชาวสุพรรณบุรี ที่เจอความอยุติธรรมมามากพอเเล้ว ถูกดขี่ เอารัดเอาเปรียบจากภาครัฐ ตั้งแต่เรื่องเหมือง การบริหารจัดการน้ำ ตนและพรรค ก.ก. ขออยู่เคียงข้าง พร้อมต่อสู้ สุพรรณบุรีรอไม่ได้แล้ว มีหลายปัญหายังไม่ถูกจัดการอย่างเหมาะสม เช่น สัปดาห์ที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสุพรรณบุรี กว่า 300 คน ต้องไปรวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องเอาผิด ต่อกรมชลประทาน เเละกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ จากกรณีได้รับผลกระทบการบริหารการจัดการน้ำ ไม่เป็นธรรม อำเภอด่านช้างเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ที่ตั้งของเขื่อนกระเสียว เเต่คนในพื้นที่กลับยังขาดน้ำเพื่อการชลประทาน เป็นต้น

นายพิธากล่าวว่า ในเรื่องที่ดิน สุพรรณบุรีเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ประสบปัญหาคล้ายกันกับพื้นที่อื่น ที่ดินของประเทศไทยมีการทับซ้อนกันของหน่วยงานรับผิดชอบ กว่า 8 กระทรวง ที่ดินเป็นสิ่งบ่งบอกว่า รัฐเห็นว่าชาติเป็นของประชาชน หรือชาติเป็นของชนชั้นนำ การอยากจะเก็บป่าสงวนไว้แม้จะบอกว่า เพื่ออนุรักษ์หรืออะไรก็ตาม แต่ความจริงแล้วคือกลไกหนึ่งที่รัฐใช้เก็บที่ดินไว้ให้กลุ่มจารีตเเละชนชั้นนำ หากเราได้เป็นรัฐบาล เราจะออกมติ ครม. ประกาศแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ได้

“ถ้าชาวสุพรรณบุรี ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ นักการเมืองใหม่ๆ เข้ามานำนโยบายใหม่ ครั้งนี้พรรคก้าวไกล ตั้งใจมาปักธงประชาธิปไตย ที่ จ.สุพรรณบุรี เราไม่เชื่อว่าเมืองสุพรรณจะมีเจ้าของ เพราะเจ้าของประเทศนี้คือ ประชาชนเเละประชาธิปไตย” นายพิธากล่าว

'วราวุธ' ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้า 'ชาติไทยพัฒนา' ได้ ส.ส. 30 คน

20 พ.ย. 2564 ที่สำนักงานสาขาพรรคชาติไทยพัฒนา อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 โดยมีแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรค นายนิกร จำนง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรค

นายวราวุธกล่าวว่า "การเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เพราะรัฐบาลและสภาชุดนี้จะหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค. 2566 หรืออีกปีกว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า ตั้งเป้าได้ ส.ส. 30 คน สองพี่น้องเคียงบ่าเคียงไหล่ผ่านศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เป็นครั้งแรกในชีวิตแทบตาย แต่ได้มา 12 คน ยังไม่ใช่พรรคการเมืองใหญ่ จะทำการเมืองแบบเร่งรีบไม่ได้ เพราะมาเร็ว มาแรง ก็ไปเร็ว พรรค ชทพ.จะค่อยๆ ทำงาน และค่อยๆ เติบโต"

"2 พี่น้องศิลปอาชา ยังยืนยันว่าจะอยู่กับการเมืองและพรรค ชทพ.ต่อไป ต่อให้ดินกลบหน้าก็จะไม่หนีไปไหน ตอนนี้ผมอายุ 48 ปี ส่วนหัวหน้าพรรคก็ใกล้จะแซยิด ผมเกิดมาพร้อมกับพรรค ชทพ.และก็จะตายพร้อมพรรค ชทพ. ขอทำงานอีก 40 ปี ก็จะพัก" นายวราวุธกล่าว

พปชร. ตั้งสาขาพรรค จ.ขอนแก่น 'ธรรมนัส' ลั่นจะพัฒนาอีสานได้ ต้องพัฒนาขอนแก่นให้เจริญก่อน

20 พ.ย. 2564 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค พปชร. นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น และนายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พปชร. ได้ร่วมประชุมเพื่อจัดตั้งสาขาพรรค พปชร.จ.ขอนแก่น เขต 1 พร้อมทั้งมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พปชร.เขต 1 นายอัษฎางค์ แสวงการ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พปชร.เขต 3 นายปัญญา ศรีปัญญา เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้งครั้งหน้า

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าการจัดประชุมที่ จ.ขอนแก่นวันนี้ เป็นการหาผู้แทนภาคอีสานที่จะต้องเตรียมการและจัดการเลือกตั้ง ขณะนี้พรรคมีผู้แทนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และขาดภาคอีสาน ตอนนี้มีว่าที่ผู้สมัครครบหมดทุกจังหวัดแล้ว ในแต่ละจังหวัดก็มีผู้แทนแต่ละเขตอยู่แล้ว สมาชิกในเขตละไม่ต่ำกว่า 100 คน ดังนั้น กลไกของพรรคได้ถูกวางไว้เรียบร้อยหมดแล้ว

“ตั้งสาขาพรรคในวันนี้ ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะขอนแก่นถือเป็นเมืองหลวงของภาคอีสาน ภาคอีสานจะเจริญหรือไม่ ให้ดูที่ขอนแก่น และภาคอีสานถือว่ามีประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ มี ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญเก่าถึง 132 ที่นั่ง การที่จะยกระดับพัฒนาภาคอีสาน จึงจำเป็นต้องพัฒนาขอนแก่นให้เจริญก่อน ดังนั้น พรรคจึงให้ความสำคัญและการจัดตั้งสาขาพรรควันนี้ จึงเป็นการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในอนาคต ตามระยะเวลาของรัฐบาลที่เหลือปีกว่าๆ ผมในฐานะแม่บ้านของพรรคและ ส.ส.ของพรรค จะทำงานร่วมกันกับ ส.ส.ของพรรคและคณะทำงานทุกฝ่ายอย่างเข้มข้นต่อไป ขอให้ทุกคนมีความมั่นใจในนโยบายพรรค” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว


ที่มาเรียบเรียงจากมติชนออนไลน์ [1] [2]


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net