Skip to main content
sharethis

142 สส.อดีตก้าวไกล ประชุมเลือก หัวหน้า- กก.บห. พรรคใหม่ หลังจับมือย้ายเข้า 'ถิ่นกาขาวชาววิไล' เปิดตัวชื่อพรรค-โลโก้ 'พรรคประชาชน' ย่อว่า 'ปชช.' ภาษาอังกฤษว่า 'PEOPLE’S PARTY' มีชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า 'PP'

9 ส.ค. 2567 เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ตึกไทยซัมมิท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตพรรคก้าวไกล 142 คน ทยอยเดินทางมาร่วมประชุมพรรคใหม่ เพื่อร่วมกำหนดตัวผู้บริหารและทิศทางการทำงานของพรรคต่อไป ซึ่ง นอกจาก สส. แล้วยังมีสื่อมวลชนหลายสำนักที่มารอเฝ้ารายงานข่าวในวันนี้ด้วย

โดยก่อนเริ่มการประชุม ทางพรรคได้เปิดให้สื่อมวลชน เข้าไปเก็บภาพบรรยากาศ ซึ่งภายในห้องประชุมค่อนข้างคึดคัก สส. อดีตพรรคก้าวไกล มากันอย่างพร้อมหน้า สังเกตสีหน้าแต่ละคน ยิ้มแย้มแจ่มใสดี โดยเฉพาะ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือ เท้ง สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่ถูกจับตาว่า เป็นตัวเต็งจะได้นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ได้เปิดเผยความรู้สึกสั้นๆ ว่า วันนี้รู้สึกเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง มีคนมาสมัครสมาชิก และย้ายมาบ้านใหม่พร้อมกัน เชื่อมั่นเต็มที่ ว่าพวกเราจะไปต่อได้แน่นอน

เมื่อถามถึงการสานต่องานของพรรคก้าวไกล จะเดินหน้าต่อได้หรือไม่ คุณเท้ง ระบุว่า ไปต่อได้แน่นอน พร้อมย้ำว่าขอให้รอผลของการประชุมอีกครั้งตอนเที่ยงวันนี้

ทางด้านนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเปฺนหนึ่งในตัวเต็งชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค เปิดเผยว่า ขอรอให้เป็นมติของที่ประชุมที่จะออกมาในวันนี้ พร้อมยืนยันว่าในที่ประชุมไม่มีการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคใหม่เป็นมติที่เห็นพ้องต้องกันในที่ประชุม

พร้อมปฏิเสธไม่ตอบคำถามถึงประเด็นว่าอาจจะมีการสกัดกั้นตัวเองชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.อดีตพรรคก้าวไกล เปิดเผยสั้นๆ ว่า ตนเองก็ยังไม่ทราบในรายชื่อพรรค รวมถึงโลโก้และรายละเอียดต่างๆ ซึ่งวันนี้ก็จะมาดูกันว่ารายละเอียดของวันนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง สำหรับข่าวเรื่องชื่อพรรคที่ออกไปมันคลาดเคลื่อน

ส่วน พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ยักไหล่แล้วก็ไปต่อเท่านั่นเอง สำหรับการยุบพรรคอาจจะมีครั้งที่ 3 นั้น มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ เหมือนกับว่าอะไรทำได้ก็จะทำเพราะว่าตนนั้นทำเพื่อประชาชน เพื่อประชาชน

ภาพโดยแมวส้ม

มติชนออนไลน์ สำหรับชื่อใหม่ของอดีตพรรคก้าวไกล คือ "พรรคประชาชน" โดยใช้ชื่อย่อว่า “ปชช.” เขียนภาษาอังกฤษว่า “PEOPLE’S PARTY” มีชื่อย่อในภาษาอังกฤษว่า “PP”

ในขณะที่ เครื่องหมายพรรคมีภาพสัญลักษณ์ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม และมุมทุกด้านของสามเหลี่ยมมุมแต่ละมุมเท่ากัน กลายเป็นสามเหลี่ยมหกด้าน โดยใช้สีส้มเป็นสีของสามเหลี่ยม ภาพสัญลักษณ์

ตัวอักษรคำว่า “พรรคประชาชน” “PEOPLE’S PARTY” ซึ่งเป็นชื่อพรรคปรากฏอยู่ด้านล่างสามเหลี่ยม ดังกล่าว โดยใช้สีกรมท่าเป็นสีของตัวอักษรคำว่า “พรรคประชาชน” และใช้สีส้มเป็นสีของตัวอักษรคำว่า “PEOPLE’S PARTY”

โดยมีคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง คือ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ

พรรคประชาชนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นิติรัฐ ศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม การกระจายอํานาจทาง ปกครอง ความหลากหลายทางเพศ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ระบบเศรษฐกิจเสรี การแข่งขันอย่างเสรี และเป็นธรรม ปราศจากการผูกขาด การพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยคํานึงถึงผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม การสร้างระบบสวัสดิการ และการสร้างโอกาลให้แก่มนุษย์ในการดํารงชีวิตอย่างมีศักติ์ศรีและมี คุณภาพตั้งแต่เกิดจนตาย

พรรคประชาชนเชื่อมั่นในความเป็นไปได้ โลกยุคใหม่ สังคมใหม่ และการเมืองแบบใหม่ เป็นไปได้เสมอ

พรรคประชาชน ยืนยันหลักการประชาชนเป็นผู้ทรงอํานาจสูงสุด การใช้อำนาจรัฐต้องสัมพันธ์ยึดโยงกับประชาชน

อนึ่ง การเปิดตัว “พรรคประชาชน” และกรรมการบริหารพรรคจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 12.00 น. 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net