Skip to main content
sharethis

สหภาพยุโรปเรียกร้องให้จีนแสดงหลักฐานยืนยันความปลอดภัยของเผิงฉ้วย นักเทนนิสชาวจีนที่หายตัวไปหลังโพสต์เปิดโปงเรื่องที่เธอถูกผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2564 แม้เธอจะปรากฏตัวในสื่อจีนหลังจากนั้น 2 สัปดาห์ พร้อมขอให้สืบสวนเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส

30 พ.ย. 2564 สหภาพยุโรปเรียกร้องให้จีนแสดงหลักฐานพิสูจน์ว่าเผิงฉ้วยยังคงปลอดภัยดี โดยถือเป็นการแสดงความกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของเผิงฉ้วยครั้งล่าสุดของประชาคมโลก หลังเธอกล่าวหาผู้นำระดับสูงของพรรครัฐบาลจีนว่าล่วงละเมิดทางเพศเธอ

แถลงการณ์ระบุว่า สหภาพยุโรป และประชาคมโลก ที่รวมถึงบรรดานักกีฬาอาชีพ เรียกร้องให้จีนให้ความมั่นใจว่า เผิงฉ้วยจะไม่ถูกบังคับหรือตกอยู่ภายใต้การคุกคาม พร้อมขอให้รัฐบาลจีนแสดงหลักฐานที่พิสูจน์ได้เกี่ยวกับความปลอดภัย สภาพความเป็นอยู่ และสถานที่ที่อยู่ของเผิงฉ้วย และยังเรียกร้องให้รัฐบาลจีนสืบสวนเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเต็มที่ เป็นธรรม และโปร่งใส

เผิงฉ้วยเป็นนักกีฬาโอลิมปิกสามสมัย และเคยขึ้นเป็นนักเทนนิสหญิงมือวางอันดับหนึ่งของโลกในประเภทคู่ เธอหายตัวไปเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 หลังโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดีย กล่าวหาว่า จางเกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรจีน เคยก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเธอ แต่โพสต์ถูกลบในไม่กี่นาทีโดยหน่วยงานเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเสียงท้วงติงจากทั่วโลก หลังจากนั้น 2 สัปดาห์เผิงฉ้วยก็ปรากฏตัวอีกครั้งในกรุงปักกิ่ง โดยวิดีโอคอลกับ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แต่สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) แย้งว่าเรื่องนี้ไม่ได้แก้ไขหรือลดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของเผิงฉ้วย

ด้านสหภาพยุโรปแถลงถึงเรื่องนี้ไปในทำนองเดียวกันว่า "การปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณะของเธอล่าสุดไม่ได้ทำให้พวกเขาคลายกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพและความปลอดภัยของเธอ"

เผิงฉ้วยเป็นหนึ่งในคนที่หายตัวไปจากสายตาของสาธารณชน ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจ นักกิจกรรม หรือกระทั่งประชาชนทั่วไป ที่หายตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลังวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดโปงการทุจริต หรือรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิแรงงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในกรณีของเผิงฉ้วย นอกจากการลบโพสต์และหายตัวไปจากพื้นที่สาธารณะแล้ว ยังมีการเซนเซอร์ไม่ให้พูดคุยถึงเรื่องเหล่านี้ในอินเทอร์เน็ตจีนด้วย

รัฐบาลจีนไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ ต่อข้อกล่าวหาของเผิงฉ้วย แต่กลับตำหนิประชาคมโลกว่าทำให้เรื่องนี้ "กลายเป็นการเมือง" และ "สร้างความตื่นกลัวโดยประสงค์ร้าย"

ส่วนจางเกาลี่ ผู้ถูกกล่าวหา ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อสาธารณะเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลจีนหลังลาออกจากการเป็น 1 ใน 7 คณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือโปลิตบูโร ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมาก ตั้งแต่ 3 ปีก่อน

เรียบเรียงจาก

EU wants China to prove tennis star Peng Shuai is safe, DW, 30-11-2021

แก้ไขพาดหัวเมื่อ 3 ธ.ค. 2564 เวลา 22.37 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net