Skip to main content
sharethis

คลิปบันทึกเสวนา Nitihub Clubhouse หัวข้อ "Amnesty เป็นวายร้ายของคนไทยจริงหรือ? และทำไมรัฐไทยต้องใช้กฎหมายปิดปาก NGO" ค่ำวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวิทยากร สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด และ แทนคุณ จิตต์อิสระ หรืออี้ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์

หัวข้อการเสวนา Amnesty คือใคร? ดำเนินการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทยจริงหรือไม่? Amnesty กระทำการเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ จากแคมเปญ เขียนจดหมายล้านฉบับถึงทั่วโลกจี้ทางการไทยให้หยุดดำเนินคดีกับ รุ้ง ปนัสยา แคมเปญลักษณะนี้เป็นไปตามแนวทางสากลหรือไม่? และ Amnesty เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนต่อคนหรือกลุ่มบุคคลให้กระทำการจาบจ้วงสถาบันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จริงหรือไม่?

การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลออกมาขับไล่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในระดับสากล เช่น องค์กรนิรโทษกรรมสากลออกจากประเทศ มีผลผูกพันหรือไม่? จะส่งผลดีหรือผลเสียต่อประเทศไทยอย่างไร? ”ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการดำเนินงานขององค์กรไม่แสวงหารายได้หรือกำไรมาแบ่งปันกัน” คืออะไร? ส่งผลกระทบอย่างไรต่อ NGO เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาควบคุมการดำเนินกิจกรรมได้ และกระทบต่อความเป็นส่วนตัวและการปิดกั้นการแสดงออกอย่างไร? รัฐบาลในประเทศประชาธิปไตยควรมีกลไกเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ป้องปรามการละเมิดสิทธิมนุษยชน แสดงออกซึ่งความมุ่งมั่นขจัดการเลือกปฏิบัติในการกระบวนการยุติธรรมอย่างไร? ดำเนินการร่วมกับองค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลกอย่างไร? รัฐบาลประเทศประชาธิปไตยอื่นใช้วิธีอย่างไร?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net