Skip to main content
sharethis

กองบรรณาธิการ​สาราณียกร สโมสรนิสิตจุฬาฯ เผยแพร่ เเถลงการณ์กรณีไม่สามารถตีพิมพ์หนังสือมหาวิทยาลัย ฉบับ จิตร ภูมิศักดิ์ หลังสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ ไม่อนุมัติงบฯ

6 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 ธ.ค.) เพจ CHU Magazine - มหาวิทยาลัย ของ กองบรรณาธิการ​สาราณียกร สโมสรนิสิตจุฬาฯ เผยแพร่ เเถลงการณ์สาราณียกร ต่อกรณีไม่สามารถตีพิมพ์หนังสือมหาวิทยาลัย ฉบับ จิตร ภูมิศักดิ์ เผยแพร่ตามโครงการได้ จากกรณีสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความเห็นไม่อนุมัติงบประมาณในโครงการตีพิมพ์หนังสือเล่มดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า โครงการหนังสือฉบับนี้ ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ต่อมา 13 ก.ย. สาราณียกรได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่สำนักบริหารกิจการนิสิตให้ส่งเนื้อหาภายในหนังสือฯ มาให้ตรวจสอบ แต่สาราณียกรไม่ได้ทำการส่งเนื้อหาทั้งหมดให้ ซึ่งขณะนั้นกระบวนการจัดทำหนังสือของกองบรรณาธิการฝ่ายเนื้อหายังไม่เสร็จเรียบร้อยดี และเห็นว่า การตรวจสอบเนื้อหาของสื่อก่อนเผยแพร่นั้นขัดต่อหลักการเสรีภาพสื่อ แต่กระนั้นเราก็มิได้ละเลยคำสั่งนั้นไปเสียทีเดียว โดยได้ทำการนำส่งรายชื่อบทความและข้อมูลในหน้าสารบัญอย่างคร่าว ๆ ไปให้ตามที่สำนักบริหารกิจการนิสิตร้องขอ

สาราณียกรได้รับแจ้งจากสำนักบริหารกิจการนิสิตว่า โครงการหนังสือนี้ ได้รับการอนุมัติงบฯในการจัดพิมพ์เป็นที่เรียบร้อย แต่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา สาราณียกรได้รับแจ้งจากสำนักบริหารกิจการนิสิตอีกครั้งว่า โครงการไม่ได้รับการอนุมัติ เนื่องจากสาราณียกรไม่ได้ส่งเอกสารให้ตรวจสอบก่อนการเผยแพร่ ทั้งนี้ สาราณียกรขอแจ้งให้ทราบว่า การทำงานในปีการศึกษาที่ผ่านมา ไม่พบว่าสำนักบริหารกิจการนิสิตเคยมีการร้องขอตรวจสอบเนื้อหาในหนังสือของสาราณียกรมาก่อนแต่อย่างใด

"ขอแสดงความไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับการกระทำของสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นการขอตรวจสอบเนื้อหาในสื่อของนิสิตก่อนจะเผยแพร่ หรือการไม่อนุมัติงบประมาณกิจกรรมนิสิต การตัดสินใจของสำนักบริหารกิจการนิสิตทั้งสองกรณีแสดงให้เห็นว่า สำนักบริหารกิจการนิสิตไม่เคารพในหลักการเสรีภาพสื่อ พยายามควบคุมสื่อของนิสิตให้เป็นไปตามความพอใจของสำนักฯ และยังใช้งบประมาณเป็นเครื่องต่อรองในการกำหนดทิศทางของกิจกรรมนิสิต แม้ว่าโครงการนั้นจะผ่านที่ประชุมสามัญองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้วก็ตาม แสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพการตัดสินใจของที่ประชุมองค์การบริหารสโมสรนิสิตฯ ซึ่งล้วนเป็นตัวแทนอันมาจากการเลือกตั้งของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" แถลงการณ์ สาราณียกร ระบุ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังมีผู้สนใจหนังสือเล่มดังกล่าวในรูปแบบสิ่งพิมพ์อยู่จำนวนมาก ประกอบกับความตั้งใจของสาราณียกรเองที่ต้องการให้หนังสือเล่มนี้ได้รับการเผยแพร่เป็นวงกว้าง ทำให้สาราณียกรตัดสินใจที่จะตีพิมพ์หนังสือฉบับ นี้ เพื่อจัดจำหน่าย โดยขอให้นิสิตและบุคลากรจุฬาฯ รวมถึงผู้ที่สนใจทุกท่าน ติดตามรายละเอียดการจัดพิมพ์ครั้งนี้ได้ทางช่องทางต่างๆ ของสาราณียกรต่อไป

"จิตร ภูมิศักดิ์ ได้จากโลกนี้ไปแล้วเป็นเวลาถึง 55 ปี จุฬาฯ ยังไม่เลิกกลัวชื่อของเขาอีกหรือ" แถลงการณ์กองบรรณาธิการสาราณียกร ทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net