Skip to main content
sharethis


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยอัยการเร่งส่งฟ้อง คดีดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ เหตุเทอาหารหมา-ด่า คฝ. ขณะประยุทธ์ไปอุบลฯ 1 ในจำเลยยืนยันไม่ได้พูดประโยคใดๆ ตามที่ถูกฟ้อง - อัยการสั่งฟ้องคดี “แอมป์-ณวรรษ” ม.112 กล่าวหาปราศรัยถึงร.10 ใน #ม็อบ13กุมภา เป็นการแสดงความเห็นไม่สุจริต ก่อนศาลให้ประกัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 พนักงานอัยการคดีศาลแขวงอุบลราชธานี ยื่นฟ้องเค้ก (นามสมมติ) และอัญธิกา (สงวนนามสกุล) ต่อศาลแขวงอุบลราชธานี ข้อหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ และเทหรือทิ้งสิ่งปฏิกูลฯ จากการเทอาหารหมาใส่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้จะยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดขอให้ไม่ฟ้องคดี ก่อนศาลให้ประกันโดยการสาบานตน ไม่ต้องวางหลักประกัน

ส่วนคดีดูหมิ่นผู้อื่นด้วยการโฆษณาจากตะโกนและถือป้ายข้อความด่าประยุทธ์ ซึ่ง “ไบค์” หัสวรรษ (สงวนนามสกุล) และ “ภูมิ” กัมพล (สงวนนามสกุล) ซึ่งแสดงออกระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ไปอุบลฯ เช่นกัน อัยการเลื่อนฟังคำสั่งเป็นวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ก่อนมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่ม และนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 27 ม.ค. 2565 

วันดังกล่าว ขณะเค้กและอัญธิกาเดินทางถึงสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงอุบลฯ ตามนัดฟังคำสั่งอัยการ ทั้งสองได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด ขอให้มีคำสั่งไม่ฟ้องในทั้ง 2 คดี ระบุเหตุผลว่า การกระทำของผู้ต้องหาเป็นการใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็น และใช้สิทธิเสรีภาพต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของประเทศ โดยสุจริตปราศจากอาวุธ ซึ่งทั่วโลกที่มีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยย่อมรับรองให้ทำได้ ดังที่บัญญัติในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR และมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของไทย

อีกทั้งการแสดงออกของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ในครั้งนี้ เป็นเรื่องส่วนรวมโดยไม่มีประเด็นส่วนตัว เป็นการแสดงออกด้วยเจตนาทางการเมือง และไม่เห็นว่าสังคมส่วนรวมจะได้ประโยชน์อะไรในการฟ้องคดี 

อย่างไรก็ตาม หลังพนักงานอัยการได้รับหนังสือขอความเป็นธรรม ได้แจ้งเค้กและอัญธิกาว่า มีคำสั่งฟ้องคดีของทั้งสองแล้ว และนัดไปยื่นฟ้องที่ศาลแขวงอุบลฯ ในช่วงบ่าย โดยคำสั่งฟ้องของอัยการเป็นไปโดยเร่งรัดหลังการแจ้งข้อกล่าวหาเพียง 3 สัปดาห์

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

อัยการสั่งฟ้องคดี “แอมป์-ณวรรษ” ม.112 กล่าวหาปราศรัยถึงร.10 ใน #ม็อบ13กุมภา เป็นการแสดงความเห็นไม่สุจริต  ก่อนศาลให้ประกัน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 ศาลอาญา รัชดาฯ พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 ได้มีคำสั่งฟ้องคดีของ ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา หรือ “แอมป์” นักกิจกรรมทางการเมืองและบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ใน 6 ข้อหา สืบเนื่องจากการปราศรัยในชุมนุม #ม็อบ13กุมภา หรือ #นับ1ถึงล้านคืนอำนาจให้ประชาชน ซึ่งจัดบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 64

อัยการยื่นฟ้องณวรรษในฐานความผิด หมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ, ร่วมกันติดตั้งหรือแขวนสิ่งใดๆ ในที่สาธารณะโดยมิได้รับอนุญาต และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังศาลรับฟ้องเป็นคดีดำหมายเลข อ.3081/2564 ทนายความได้ยื่นประกันด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอื่นใด พร้อมกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 ก.พ. 2565 เวลา 9.00 น.

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน https://tlhr2014.com/archives/38721

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net