Skip to main content
sharethis

เลขา ครป. เทียบนโยบายประยุทธ์กับ จอมพล ป. ชี้ล้าหลังไป 60 ปีตั้งแต่ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม ฝาก 'แรมโบ้' ถามกลับนายกฯ เมื่อไหร่จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินฯ ของตัวเอง หลังจากเบี้ยวสัญญาค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนปริญญาตรี

17 ธ.ค. 2564 เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงกรณีที่เสกสกล อัตถาวง หรือแรมโบ้ อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ตอบกลับการตั้งคำถามของตนที่วิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งออกมาพูดต่อหน้าสื่อมวลชนว่าให้ประชาชนเลี้ยงไก่ 2 ตัว โดยเมธากล่าวว่าสงสัยนายกฯ หงุดหงิดมากจากการอ่านข่าวเมื่อเช้านี้

"ผมอยากจะบอก พล.อ.ประยุทธ์ ว่านโยบายเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ เป็นไอเดีย จอมพล ป.พิบูลสงคราม มีมาตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่มาจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เกิดขึ้นภายหลัง"

พล.อ.ประยุทธ์ล้าหลังไป 60 ปี นับตั้งแต่ พ.ศ.2504 ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม และแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับแรก การเลี้ยงไก่ทุกครอบครัวจึงไม่สามารถแก้ปัญหารายจ่ายได้ เพราะการเลี้ยงไก่ก็มีมูลค่าเพิ่มและค่าใช้จ่าย ค่าข้าวเปลือก ค่ารำ ฯลฯ และเกษตรกรหลายครอบครัวไม่มีที่ดินทำกิน เช่าที่นา เป็นลูกจ้าง ถ้าเลี้ยงไก่มีไข่กินก็อาจลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนคือประหยัดได้วันละ 10 บาท แต่หนี้สินหมุนเวียนรายเดือนมากมายจากปัจจัยอื่นก็ต้องไปทำงานรับจ้างเพิ่ม ดังนั้น ผมจึงเรียกร้องให้แก้ปัญหาหนี้สินให้ชาวนา ทั้ง ธกส. สหกรณ์ กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ และแก้ปัญหาการผูกขาดตลาดสินค้าการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำของเจ้าสัว โดยรัฐอาจทำการตลาดให้ชาวนาเหมือนยุค จอมพล ป.

เพราะตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การกำกับดูแลเศรษฐกิจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้เจ้าสัวร่ำรวยเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 แสนล้านบาท ขณะที่เจ้าสัวก็อุปถัมภ์ค้ำจุนจนได้โครงการร่วมทุนและสัมปทานจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ไปหลายโครงการเช่นกัน แต่รัฐบาลไม่มีนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงโครงสร้างให้ชาวนาชาวไร่และเกษตรกรไทย โดยการแก้ไขโครงสร้างความเหลื่อมล้ำเลย นอกจากการเยียวยา ลองเปรียบเทียบกับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรต่างๆ กับโครงการต่างๆ ที่ช่วยเหลือเจ้าสัวดูก็ได้

จนวันนี้ประชาชนเดือนร้อนกันทั่วประเทศและออกมาชุมนุมต่อต้านนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลมากมาย รัฐบาลไม่ให้ไปนั่งเจรจาในทำเนียบ พยายามออกกฎหมายควบคุมประชาชน ควบคุมองค์กรไม่แสวงหากำไร (NGO) แต่กับนายทุนผูกขาดที่แสวงหาการค้าและกำไรส่วนเกินสูงสุด กลับให้ไปนั่งเป็นที่ปรึกษา เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเพื่อบริหารการพัฒนาประเทศตั้งหลายคน แล้วใครจะได้ประโยชน์

"ครป. จึงสนับสนุนประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากการบริหารบ้านเมืองที่ล้มเหลวของรัฐบาลทุกกลุ่ม ต้องได้รับการแก้ไขปัญหา เพราะประชาชนเดือดร้อนไม่หยุด อย่าถึงกับให้ ครป. มานำม็อบเองเลย เดี๋ยวพวกท่านจะไม่มีแผ่นดินอยู่"

การปรองดองที่ดีคือทำผิดแล้วต้องแก้ไขรับผิดชอบ ฝากผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีกลับไปถามนายกฯ หน่อยว่า นโยบายพรรครัฐบาลตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง สัญญาค่าแรงขั้นต่ำวันละ 425 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 20,000 บาท ฯลฯ เมื่อไหร่จะทำเสียที

คำพูดนายกฯ ในวันต่อต้านการคอร์รัปชันสากลนั้น ถือว่าเป็นปฏิบัติการข่าวสารที่โกหกหลอกลวงประชาชนหรือไม่ ทำไมน้องชายนายกฯ ถูกข้อครหาคอร์รัปชั่นแล้วนายกฯ ยังปกป้อง

"แม้ ป.ป.ช.จะไม่กล้าเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของนายกฯ แต่ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินฯ ของตัวเองด้วย ถ้าบริสุทธ์ใจ ท่านกล้าหรือไม่"

หลังจากเลขา ครป. แสดงความคิดเห็นต่อกรณีคำพูดของนายกรัฐมนตรีไปเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค. 2564) เสกสกลก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ตอบกลับคำวิพากษ์วิจารณ์ของเลขา ครป. โดยระบุว่า "ฟังไม่ครบแล้วจับมากระเดียด นายกพูดถึงนักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เน้นประชาชนมีรายได้ครัวเรือน เป็นถึงเลขาครป.น่าจะมีสมองเข้าใจเจตนานายกฯให้ประชาชนเลี้ยงไก่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดรายจ่าย ขออย่าเปรียบเจ้าสัว และหากว่างมากเอาเวลาไปทำประโยชน์ประชาชน มากกว่ามาโจมตีนายกฯ"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net