Skip to main content
sharethis

เลขา ครป. สับประยุทธ์ บอกให้ชาวนาเลี้ยงไก่ แสดงว่าไม่เข้าใจปัญหาเลย แนะรัฐบาลปลดหนี้เกษตรกรทั่วประเทศ ให้ชาวนาลืมตาอ้าปากได้ จากนั้น ไปหนุนการแปรรูปสินค้าการเกษตร-เปิดเสรีเหล้าเบียร์เพิ่มช่องทางหารายได้ให้เกษตรกร พร้อมเก็บภาษีเจ้าสัว ลดการผูกขาดการเกษตร 

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)
 

16 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งวันนี้ (16 ธ.ค.) นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ บอกให้เกษตรกรเลี้ยงไก่ครอบครัวละ 2 ตัวนั้น แสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่เข้าใจปัญหาเกษตรเลย ทุกวันนี้ชาวนาในภาคอีสาน หรือชาวไร่บนดอยก็เลี้ยงไก่กันทุกครอบครัว แต่กลับเป็นหนี้สินเรื้อรังกันถ้วนหน้าทุกครัวเรือน บางครอบครัวเลี้ยงไก่หลายสิบตัวยังไม่พอกิน และไม่มีรายได้พอใช้จ่าย

ถ้านายกรัฐมนตรีสนใจแก้ปัญหาชาวนาและเกษตรกรอย่างแท้จริง ต้องปลดหนี้สินทั้งหมดจาก ธกส. สหกรณ์ประจำอำเภอ สหกรณ์ประจำจังหวัด เพราะเป็นวงจรหนี้สินและดอกเบี้ยเรื้อรังที่ปิดโอกาสการลืมตาอ้าปากของเกษตรกรไทย จนหลายครอบครัวไม่มีปัญญาจ่ายดอกรายปี ถูกธนาคารยึดที่ดินไปประเคนให้แก๊งค์นายทุนจังหวัดที่เดินเข้าออก ธกส.เป็นว่าเล่น คอยช้อนซื้อในราคาถูก เพราะมีการฮั้วกันเกิดขึ้น

ทางที่ดีหากจะคิดแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนคือการปลดหนี้ให้เกษตรกร ยกเลิกหนี้สินใน ธกส.ไปเลยทั่วประเทศ แล้วให้ที่ดินคืนแก่เกษตรกรตัวจริงในรูปแบบโฉนดชาวนาที่เปลี่ยนมือไม่ได้ แล้วไปส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร และการรวมกลุ่มสหกรณ์ในรูปแบบวิสาหกิจ ไม่ใช่ระบบสหกรณ์ขูดรีดแบบที่มีอยู่ และตัดทอนการผูกขาดตลาดการเกษตรของกลุ่มทุนเจ้าสัวด้วย ไม่ให้มีรูปแบบเกษตรพันธะสัญญา หรือแรงงานทาสการเกษตรภายใต้บรรษัทข้ามชาติ ที่ทุกๆ ปี ชาวนาจะต้องหมุนเวียนหนี้สินจากการขายข้าวเพื่อจ่ายหนี้สินจากค่าปุ๋ย ค่ารถไถนา ค่ารถเกี่ยวและค่าจ้าง จนไม่เหลือเงินสะสม และหนี้สินก็พอกพูน 

แล้วไปแก้กฎหมายให้ชาวนาผลิตเหล้าเสรีจากข้าวได้ด้วย ไม่ใช่ค้างกฎหมายผูกขาดอนุญาตแต่เจ้าสัวผลิตเหล้า ผลิตเบียร์เท่านั้น ชาวนาไทยจะได้ร่ำรวยเหมือนญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ทุกวันนี้กฎหมายไปเขียนไว้ชัดว่าอนุญาตให้นายทุนเจ้าสัวเท่านั้นที่ทำได้ แต่ชาวนาทำไม่ได้ ความเหลื่อมล้ำจึงเกิดขึ้นทั้งระบบ 

ทางที่ดีควรเก็บภาษีคนรวยในอัตราก้าวหน้า เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ นำภาษีทรัพย์สินเหล่านั้นมาแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงโครงสร้าง คนที่มีวิสัยทัศน์เป็นรัฐบุรุษจะต้องทำเช่นนี้ ไม่ใช่เชิญกลุ่มทุนที่มีเป้าหมายเพื่อการค้าหากำไรสูงสุดจากสังคมมานั่งบริหารยุทธศาสตร์ชาติและวางนโยบายประชารัฐ

ซึ่งก็จะทำให้เจ้าสัวทั้งหลายเท่านั้นที่เติบโตและได้กำไร ส่วนชาวนาไทยเลี้ยงไก่เป็นร้อยตัวก็ไม่มีวันรวย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net