Skip to main content
sharethis

สมาคมนักเทนนิสหญิงอาชีพ หรือ WTA ย้ำข้อเรียกร้องให้สอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีนล่วงละเมิดทางเพศเผิงฉ้วย ขณะที่เหล่านักวิจารณ์มองว่าการปรากฏตัวและให้สัมภาษณ์สื่อสิงคโปร์ของอดีตนักเทนนิสหญิงคู่มือวางอันดับ 1 ถูกจัดฉากเพื่อกลบข่าวเชิงลบก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จีนจะเป็นเจ้าภาพในเดือน ก.พ. 2565

สมาคมนักเทนนิสหญิงอาชีพ (WTA) แถลงเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ว่า พวกเขายังคงกังวลต่อความปลอดภัยของเผิงฉ้วย นักเทนนิสหญิงชาวจีน ที่เคยหายตัวไปหลังกล่าวหาอดีตผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าล่วงละเมิดทางเพศ แม้เธอจะปรากฏตัวในสื่อรัฐบาลจีนและสื่อสิงคโปร์เมื่อไม่นานนี้

"เรายังยืนยันข้อเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเผิงฉ้วยอย่างเต็มที่ เป็นธรรม และโปร่งใส โดยปราศจากการเซ็นเซอร์ ซึ่งเป็นประเด็นเบื้องต้นที่เรากังวล" สมาคมนักเทนนิสหญิงอาชีพระบุในแถลงการณ์

คำแถลงของของสมาคมนักเทนนิสหญิงอาชีพออกมา หลังเผิงฉ้วยให้สัมภาษณ์แก่เหลียนเหอเซ่าเป้า หนังสือพิมพ์สิงคโปร์ว่า  เธอบอกว่าเธอสามารถไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระตามต้องการ และโพสต์เรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อ 2 พ.ย. 2564 เป็นเรื่องเข้าใจผิดที่ถูกลบไปนานแล้ว มีการตั้งข้อสังเกตว่าในวิดีโอที่เผิงฉ้วยให้สัมภาษณ์เธอสวมเสื้อสีแดงที่มีคำว่า "ประเทศจีน" พิมพ์อยู่ด้วย

คลิปที่เผิงฉ้วยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อสิงคโปร์

เผิงฉ้วย นักเทนนิสหญิงคู่ มือวางอันดับ 1 ของโลก เมื่อปี 2557 เคยเขียนข้อความเล่าเรื่องการใช้อำนาจเพื่อกดดันให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วย โดยผู้กระทำคือ จางเกาหลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือโปลิตบูโรที่เกษียณอายุแล้ว โพสต์ดังกล่าวถูกลบออกจากโซเชียลมีเดียจีนไม่นานหลังจากเผยแพร่ และไม่มีใครสามารถติดต่อหรือทราบชะตากรรมของเผิงฉ้วยระยะหนึ่งหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดเผิงฉ้วยบอกว่า "ฉันไม่เคยพูดหรือเขียนว่ามีใครที่ประทุษร้ายทางเพศต่อฉัน นี่เป็นจุดที่ต้องย้ำให้ชัด" และเมื่อสื่อถามว่าเธออยู่ภายใต้การสอดแนมหรือจับตามองหรือไม่เธอก็ตอบว่า "ทำไมต้องมีใครมาคอยจับตามองฉันด้วยล่ะ ฉันเป็นอิสระมากๆ มาตลอด"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เผิงฉ้วยปรากฏตัวต่อสาธารณะหลังจากที่เธอหายตัวไป ก่อนหน้านี้ CCTV สื่อของรัฐบาลจีนเคยเผยแพร่อีเมลจากเผิงฉ้วย ระบุว่า เธอปลอดภัยดี และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สามารถพูดคุยกับเธอผ่านวิดีโอคอลได้ ซึ่งเผิงฉ้วยให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์สิงคโปร์ว่าเธอเขียนอีเมลเป็นภาษาจีน "ด้วยเจตจำนงของเธอเองทั้งหมด" ก่อนจะถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่ทำให้หลายคนคลายกังวลสงสัย นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนบอกว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการเขียนบทสำหรับการแถลงข่าวให้ผู้คนภายใต้การสอดแนมหรือการสืบสวนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยทีมผู้ผลิตแบบเต็มรูปแบบ  ซึ่งนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนยังชี้ว่า วิดีโอคอลของเผิงฉ้วยก็อาจถูกจัดฉากในลักษณะเดียวกัน

ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลถอยฉากจากข้อกังวลระดับนานาชาติเรื่องความปลอดภัยของเผิงฉ้วย สมาคมนักเทนนิสหญิงอาชีพและกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศยังคงกังขาว่า เผิงฉ้วยเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระตามต้องการ และติดต่อกับใครก็ได้อย่างเป็นส่วนตัว อย่างที่เธอบอกจริงหรือไม่

หวังเฉิง นักวิจารณ์สถานการณ์ปัจจุบัน แสดงความคิดเห็นว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนน่าจะต้องการให้เรื่องเงียบหายไปก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

หวังเฉิงยังให้สัมภาษณ์แก่เรดิโอฟรีเอเชีย (Radio Free Asia: RFA) ว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนต้องการกำจัดข่าวเชิงลบก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว ดังนั้นจึงต้องให้เผิงฉ้วยปรากฏตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์

นอกจากนี้ โกลบอลไทม์ สื่อที่มีพรรคคอมมิวนิสต์จีนหนุนหลัง ยังทวีตภาพถ่ายและวิดีโอของเผิงฉ้วยพูดคุยกับนักกีฬาอีกสองคนคือ เหยาหมิง และสวีลี่เจีย ในเซียงไฮ้ด้วยความชื่นมื่น

หวังหลงเหมิ่ง นักวิเคราะห์ชาวฝรั่งเศสมีความเห็นเช่นเดียวกันว่า คำชี้แจงของเผิงฉ้วยน่าจะเป็นบทที่ถูกเขียนขึ้น ท่ามกลางการเรียกร้องให้บอยคอตต์กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนจะเป็นเจ้าภาพที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ

หวังหลงเหมิ่งวิเคราะห์อีกว่า ทางการจีนกังวลว่าโครงการสร้างภาพของสีจิ้งผิงจะพัง จึงขอให้เผิงฉ้วยเล่นตามบท และโดยมีเหลียนเหอเซ่าเป้า สื่อสิงคโปร์ รับบท "สื่อต่างประเทศ" การจัดฉากนี้ยังรวมถึงเหยาหมิงและคนอื่นๆ ซึ่งนักวิเคราะห์ชาวฝรั่งเศสเห็นว่า รัฐบาลจีนจัดการเรื่องทั้งหมดได้อย่างเชี่ยวชาญ

กัวเป๋าเชิ่ง นักวิจารณ์ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ความกังวลเรื่องความปลอดภัยของเผิงฉ้วยทำลายภาพลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในระดับนานาชาติจนย่อยยับ ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้วิธีต่างๆ ที่รวมถึงการขอให้เผิงฉ้วยเผยแพร่คำชี้แจงจำนวนหนึ่ง และปั้นแต่งจดหมายเปิดผนึก และอีเมลภาษาอังกฤษของเธอ

"ล่าสุดคือภาพถ่ายการพบปะระหว่างเผิงฉ้วยและเหยาหมิงในเซี่ยงไฮ้ และการให้สัมภาษณ์แก่ หรือการที่ให้เธอพบปะกับเหยาหมิงและให้สัมภาษณ์แก่เหลียนเหอเซ่าเป้า" กัวเป๋าเชิ่งกล่าว พร้อมบอกว่ารัฐบาลจีนมีหลายวิธีที่บีบให้คนยอมจำนน

อะกิโอะ ยาอิตะ หัวหน้าสำนักงานไทเปของซังเคย์ชิมบุน หนังสือพิมพ์สัญชาติญี่ปุ่น กล่าวว่ากรณีการให้สัมภาษณ์ล่าสุดเป็น "ภาคต่อของละครปาหี่" และเห็นว่ารัฐบาลจีนกดดันให้เผิงฉ้วยยุติเรื่องนี้ จากนั้นจึงจัดให้มีการสัมภาษณ์แก่สื่อสิงคโปร์

"เธออาจถูกบังคับให้แสดงอีกครั้งในอนาคต … แต่เราไม่อยากเชื่อเลย เพราะนี่ไม่ใช่คำพูดของเธอ แต่เป็นสคริปต์ที่เขียนโดยคนอื่น" หัวหน้าสำนักงานไทเปของซังเคย์ชิมบุนกล่าว

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net