Skip to main content
sharethis

หลังจากที่นานาชาติแสดงความเป็นห่วงต่อเรื่องความปลอดภัยของเผิงฉ้วย นักกีฬาเทนนิสหญิงจีนที่เคยเปิดโปงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศจากผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ล่าสุดบัญชีทวิตเตอร์ของ บก.สื่อจีนโกลบอลไทม์ ก็เผยแพร่ภาพของเผิงฉ้วยที่กำลังรับประทานอาหารกับเพื่อนและโค้ช ด้านสมาคมเทนนิสหญิงที่เคยแถลงสนับสนุนเผิงฉ้วยระบุว่ายังเป็นหลักฐานที่ไม่เพียงพอจะเชื่อว่าเผิงฉ้วยปลอดภัยดี

ที่มา: Twitter/Hu Xijin

หูชีจิน บรรณาธิการโกลบอลไทม์ สื่อซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าของได้เผยแพร่ภาพของเผิงฉ้วยกำลังทานอาหารร่วมโต๊ะกับโค้ชและเพื่อนของเธอในร้านอาหารแห่งหนึ่ง และระบุว่าเธอได้เข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสทัวร์นาเมนต์หนึ่งในกรุงปักกิ่ง ทำให้นานาชาติยังคงกังวลว่าเผิงฉ้วยอยู่ที่ไหนกันแน่ หลังจากที่เธอกล่าวหาผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ

นอกจากนี้องค์กรไชน่าโอเพนซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันยังเผยแพร่ภาพของเผิงฉ้วยว่าเธอได้ปรากฏตัวที่งานแข่งขันของเทนนิสเด็กฟิลาคิดส์จูเนียร์เทนนิสชาเลนเจอร์ไฟนอล เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2564 ซึ่งในรูปมีเผิงฉ้วยกำลังเซ็นชื่อลงบนลูกเทนนิสขนาดใหญ่ให้กับเด็ก นอกจากนี้บัญชีทวิตเตอร์ของหูชีจิน ยังเผยแพร่วิดีโอความยาว 37 วินาทีลงในทวิตเตอร์แสดงให้เห็นว่าเผิงฉ้วยกำลังรับชมการแข่งขันร่วมกับคนอื่นๆ อีก 5 คน

มีการตั้งข้อสังเกตว่าเผิงฉ้วยหายตัวไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะนับตั้งแต่ที่เธอเปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศเมื่อวันที่ 2 พ.ย. โดยที่ผู้ก่อเหตุคือจางเกาหลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ใช้อำนาจบีบให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วย ซึ่งหลังจากที่เธอโพสต์ไม่นานก็มีการลบโพสต์ออกและมีการสั่งเซนเซอร์การพูดคุยถึงเรื่องนี้ตามอินเทอร์เน็ตจีน

องค์กรเทนนิสระดับโลกและประเทศสหรัฐฯ กับอังกฤษเคยเรียกร้องหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเผิงฉ้วยยังคงปลอดภัย ซึ่งหลังจากที่สื่อจีนนำเสนอรูปภาพดังกล่าวแล้ว ทางโฆษกของสมาคมเทนนิสหญิง (WTA) ก็บอกว่าหลักฐานนี้ยังไม่มากพอที่จะแสดงให้เห็นว่าเผิงฉ้วยปลอดภัยจริง

นอกจากนี้ชาวเน็ตยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าบัญชีผู้ใช้งานวีแช็ตของเผิงฉ้วยได้ทำการโพสต์รูปภาพตัวเธอกับกองตุ๊กตา 3 รูประบุว่า "สุดสัปดาห์ที่มีความสุข" ซึ่งดูน่าสงสัยหลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะหรือโพสต์อะไรในโซเชียลมีเดียเลยนับตั้งแต่ที่เปิดโปงเรื่องนี้เมื่อครึ่งเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้งานเว็บบอร์ด r/tennis ซึ่งเป็นกระดานสนทนาเรื่องเทนนิสของ reddit ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นได้ว่าจะเป็นรูปภาพที่จัดฉากขึ้นในขณะที่เธอถูกคุมขังอยู่ภายในบ้านตัวเอง หรือเลวร้ายกว่านั้นคือเป็นรูปเก่าของเธอที่นำมาใช้ใหม่โดยที่ไม่รู้ว่าตอนนี้เธออยู่ที่ไหน

ขณะเดียวกัน โจวหงเหว่ย เจ้าของร้านอาหารแนวเสฉวนที่เป็นฉากในภาพถ่ายของเผิงฉ้วย ก็ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อรอยเตอร์ในวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมาว่ามีกลุ่มคนที่มาพร้อมกับเผิงฉ้วยเข้ารับประทานที่ร้านอาหารของเขาจริง โดยอาศัยห้องส่วนตัวในการรับประทานอาหาร โดยที่เจ้าของร้านแสดงหลักฐานบิลรายการอาหารที่มีการสั่งก๋วยเตี๋ยวและหน่อไม้ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า "พวกเขาไม่ได้ทานอาหารมาก ส่วนใหญ่จะพูดคุยกันมากกว่า"

สื่ออัลจาซีราตั้งข้อสังเกตว่า เคยมีกรณีใกล้เคียงกันนี้เกิดขึ้นกับทั้งนักธุรกิจ, นักกิจกรรม และประชาชนทั่วไปในจีนที่ถูกอุ้มหายเพราะวิจารณ์รัฐบาลจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไม่เช่นนั้นก็ตกเป็นเหยื่อการปราบปราม "การคอร์รัปชั่น" หรือการปราบปรามนักรณรงค์ด้านประชาธิปไตยกับสิทธิแรงงาน โดยที่บุคคลเหล่านี้มักจะหายตัวไปช่วงเวลาหนึ่งแล้วก็ปรากฏตัวอีกครั้งโดยไม่มีคำอธิบายใดๆ ว่าพวกเขาหายไปไหนมา

สตีฟ ไซมอน ประธานและซีอีโอของ WTA ยังคงแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของเผิงฉ้วยแม้จะมีรูปของเธอเผยแพร่ต่อสาธารณะ ไซมอนกล่าวว่า "ในขณะที่มันเป็นเรื่องที่ดีที่ได้เห็นเธอ แต่มันก็ยังคงไม่กระจ่างว่าเธอเป็นอิสระและสามารถตัดสินใจและกระทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองจริงหรือไม่ โดยที่ไม่มีการบีบบังคับจากการแทรกแซงของคนอื่น วิดีโอแค่นี้ยังไม่พอที่จะทำให้เชื่อ"

"ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเรา (WTA) กับจีนกำลังอยู่ที่จุดตัด" ไซมอนกล่าว

เรียบเรียงจาก

Peng Shuai: Missing Chinese tennis star appears in Beijing, Aljazeera, 21-11-2021

Chinese tennis star Peng Shuai reappears at public event, ABS-CBN, 21-11-2021

เว็บบอร์ด r/tennis จาก Reddit (เข้าดูเมื่อ 22 พ.ย. 2564) https://www.reddit.com/r/tennis/comments/qxkzsr/peng_shuais_wechat_account_mysteriously_posts_3/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net