Skip to main content
sharethis

เทียบฟอร์ม(ว่าที่)ผู้สมัคร ส.ส. เขตหลักสี่ในสนามเลือกตั้งซ่อมต้นปีหน้า หลัง 'สิระ' หลุดเก้าอี้ ส.ส. เพราะศาลรัฐธรรมนูญชี้เคยต้องโทษคดีฉ้อโกง ด้านก้าวไกลเปิดตัวผู้สมัครหน้าใหม่ 'เพชร กรุณพล' นักแสดงชื่อดัง ลงเลือกตั้งซ่อม ขณะที่พรรคเพื่อไทยเตรียมส่ง 'สุรชาติ เทียนทอง' อดีต ส.ส.หลักสี่ ลงสนาม ส่วนพลังประชารัฐยัง "ไม่รู้" ว่าจะส่งใคร แต่ 'ธรรมนัส' ชี้ ส่งแล้วต้องชนะ ขณะที่ประชาธิปัตย์-ไทยภักดี พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมเช่นเดียวกัน

24 ธ.ค. 2564 วันนี้ (24 ธ.ค. 2564) เวลา 16.04 น. เฟซบุ๊กพรรคก้าวไกลโพสต์ข้อความประกาศชื่อผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขตหลักสี่ กทม. โดยระบุว่าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลมีมติเอกฉันท์ส่ง 'กรุณพล เทียนสุวรรณ' หรือเพชร นักแสดง และสมาชิกพรรค เป็นผู้แทนพรรคลงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ที่ว่างลง เนื่องจากสิระ เจนจาคะ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติลงสมัคร ส.ส. และจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมในเดือน ม.ค. 2565 โดยเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค. 2564) เว็บไซต์ Sanook.com รายงานว่ากรุณพลเปิดเผยในห้องสนทนาทางแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ว่าตนตัดสินใจทำงานการเมืองกับพรรคก้าวไกลอย่างเต็มตัวแล้ว แต่ยังไม่มีการมอบบทบาทที่ชัดเจนจากพรรคให้ตน

"เห็นทุกพรรคเปิดตัวทีมงานกันไปหมดแล้ว ก็เลยตัดสินใจทำงานการเมืองกับพรรคก้าวไกล แต่การเลือกพรรคนี้ก็ไม่ได้เป็นตัวการันตีว่าจะได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา เพราะเราก็แค่เป็นคนๆ หนึ่งที่อยากจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจจะไม่ได้เข้าไป (ในสภา) ก็ได้" เว็บไซต์ Sanook.com รายงานโดยอ้างคำพูดของกรุณพลในห้องสนทนาดังกล่าว ทั้งนี้ กรุณพลเคยเข้าร่วมกิจกรรมและลงพื้นที่กับสมาชิกพรรคก้าวไกลอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมกับคณะก้าวหน้าด้วยเช่นกัน

แต่ละพรรคพร้อมแค่ไหนกับสนามเลือกตั้งซ่อมเขต 'หลักสี่'

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เขตหลักสี่เดิมในสนามการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เตรียมส่งสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของสิระ อดีต ส.ส.เขตหลักสี่ กทม. มาลงสนามเลือกตั้งซ่อมที่กำลังจะมีขึ้น โดยก่อนหน้านี้ สรัลรัศมิ์เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง พรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้ จักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. และหัวหน้าภาค กทม. พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ว่าคณะทำงานภาค กทม. จะเรียกประชุมเพื่อพิจารณาผู้ที่เหมาะสม เพื่อนำรายชื่อบุคคลต่างๆ มาพิจารณา เมื่อได้รายชื่อแล้ว ก็จะนำเข้าคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน หลังจากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาและลงมติต่อไป

อย่างไรก็ตาม ช่วงเที่ยงวันนี้ (24 ธ.ค. 2564) ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์วุสรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ว่า "ไม่รู้ ยังไม่ได้ประชุม" ขณะที่ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และกรรมบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตนไม่ได้เข้าประชุมพรรคเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2564 จึงไม่สามารถตอบคำถามเรื่องการส่งสรัลรัศมิ์ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม กทม. เขตหลักสี่ได้ คต้องรอให้มีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเสียก่อน

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์แนวหน้า รายงานโดยอ้างอิงคำพูดของ ร.อ.ธรรมนัส ว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ประชุมเรื่องนี้ เนื่องจากยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง และต้องรอให้จักรพันธ์ ในฐานะหัวหน้าภาค กทม. ไปหารือกับส.ส.กทม. ก่อนแล้วจึงนำเรื่องมาเสนอต่อคณะกรรมการสรรหา และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคอีกขั้นหนึ่ง เวลานี้จึงอาจจะเร็วเกินไปที่จะระบุชื่อว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่าการการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขตหลักสี่ นั้นส่งผลถึงอนาคตการเมืองของพรรคในเขตพื้นที่ กทม. รวมถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จึงต้องคิดวางแผนให้ดีว่าจะส่งใครลงสนาม เพราะถ้าส่งแล้วต้องมั่นใจว่าชนะ

ด้านพรรคเพื่อไทย ยืนยันส่งสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส. กทม. เขตหลักสี่ พรรคเพื่อไทย ลงสนามการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ โดยกรุงเทพธุรกิจรายงานว่าสุรชาติพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งมาตลอด เพราะที่ผ่านมา ตนทุ่มเททำงานและลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนเขตหลักสี่อย่างต่อเนื่องทุกวัน นอกจากนี้ สุรชาติยังกล่าวว่าตนไม่มีแผนการเตรียมหาเสียง เพราะการใช้ชีวิตทุกวันของตนอยู่กับประชาชนเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว และมั่นใจว่าประชาชนจะไม่ทอดทิ้งตนและจะคืนศักดิ์ศรีให้กับตน

หนังสือพิมพ์แนวหน้ารายงานเพิ่มเติมว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการส่งสุรชาติลงสมัครเลือกซ่อม ส.ส.เขตหลักสี่ กทม. ว่าต้องรอมติที่ประชุมพรรคและเป็นหน้าที่คณะกรรมการบริหารพรรคที่จะตัดสิน แต่เมื่อพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ ทั้งคะแนนเสียงเลือกตั้งที่ทิ้งห่างอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งปี 2562 ไม่มาก รวมถึงการขยันลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องของสุรชาติ จึงไม่มีเหตุผลใดที่พรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมในเขตนี้ เพราะเป็นพื้นที่เดิมของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้า ซึ่ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่าทุกพรรคการเมืองน่าจะส่งผู้สมัครลงหมด แต่ตนมั่นใจว่าฝ่ายประชาธิปไตยชนะแน่ในเขตนี้ แต่จะเป็นพรรคไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์แนวหน้ายังรายงานเพิ่มเติมและสอดคล้องกับสื่อหลายสำนัก เช่น ThaiPBS ที่ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์เตรียมส่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส. ในเขตหลักสี่เดิมของพรรค แต่ทั้งนี้ พรรคยังไม่ได้มีมติที่แน่ชัด ต้องรอผลประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง ส่วนพรรคไทยภักดี ซึ่งมี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม นั้นมีกระแสข่าวว่าจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่เช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นใคร

ทั้งนี้ เดลินิวส์รายงานว่าวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำเรื่องส่งมาที่รัฐบาลแล้ว เพื่อขอให้ออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดให้มีการเลือกตั้ง หลังจากนั้น กกต. จะกำหนดวันเลือกตั้ง โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. วันที่ 28 ธ.ค. นี้ ซึ่งหากพิจารณาแล้ว วันเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ต้องอยู่ประมาณวันที่ 4 ก.พ. 2565

'สิระ' หลุด ส.ส. แม้พ้นโทษด้วย 'พ.ร.บ.ล้างมลทินฯ'

บีบีซีไทยรางานว่าเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา สิระถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส. และต้องสิ้นสุดความเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา จึงเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพการเป็น ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้สิระพ้นจากการเป็น ส.ส. โดยมีผลย้อนหลังไปถึงวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นในการนับสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. และให้จัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับจากวันที่ตำแหน่ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง โดยถือเอาวันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย (22 ธ.ค. 2564) ให้คู่ความฟังเป็นวันเริ่มต้น

สำหรับตุลาการเสียงข้างน้อย 2 คนที่เห็นว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลง คือ ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ และนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ส่วนคดีฉ้อโกงของสิระนั้นเกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2537 และสิ้นสุดลงในช่วงปลายปีถัดมา หลังจากนั้น สิระได้รับการล้างมลทินและถือว่าเป็นผู้มิเคยต้องโทษ ตาม พ.ร.บ.ล้างมลทินในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี แต่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าเมื่อพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดแล้วพบว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 ถึงที่สุดอย่างไร จึงเห็นว่าข้อกล่าวอ้างทุกข้อของสิระไม่อาจฟังได้ และมีคำวินิจฉัยตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net