Skip to main content
sharethis

ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในไทย ผู้ป่วยใหม่ 3,111 ราย สะสม 2,223,435 ราย รักษาหาย 3,241 ราย สะสม 2,168,494 ราย เสียชีวิต 26 ราย สะสม 21,698 ราย ฉีดวัคซีน (30 ธ.ค.) สะสม 104,278,364 โดส

31 ธ.ค. 2564 ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในไทย ผู้ป่วยใหม่ 3,111 ราย สะสม 2,223,435 ราย รักษาหาย 3,241 ราย สะสม 2,168,494 ราย เสียชีวิต 26 ราย สะสม 21,698 ราย ฉีดวัคซีน (30 ธ.ค.) สะสม 104,278,364 โดส

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดข้อมูล 'โซโทรวิแมบ' ยารักษาโควิดสู้ 'โอมิครอน'

Thai PBS รายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยข้อความเกี่ยวกับความหวังใหม่ในการสู้กับไวรัส COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน Omicron (B.1.1.529) โดยระบุว่า จากผลการศึกษาระยะเริ่มต้นแสดงให้เห็นว่า ยารักษาโควิดที่ชื่อว่า โซโทรวิแมบ: Sotrovimab (VIR-7831) มีประสิทธิภาพในการต้าน COVID-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงไวรัสกลายพันธุ์อย่างโอมิครอน โดยมีประสิทธิภาพต่อต้านการกลายพันธุ์ทั้งหมดในโปรตีนหนามของสายพันธุ์โอมิครอน แม้จะมีการกลายพันธุ์ถึง 37 จุดในโปรตีนหนามก็ตาม

การยับยั้งได้มุ่งไปที่โปรตีนหนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไวรัสที่จับกับเซลล์ในร่างกายของเรา และมีการเปลี่ยนแปลงค่าความไวของยาน้อยอยู่ในระดับที่ยาสามารถยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ Omicron (IC50) เท่ากับ 2.7 เท่าของสายพันธุ์ปกติ ข้อมูลไวรัสจำลองเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า Sotrovimab (VIR-7831) ยังคงออกฤทธิ์ทำลายไวรัสในการกลายพันธุ์ของโอมิครอน ในแต่ละตำแหน่งที่ได้ทำการทดสอบแล้วทั้งหมด

การทดลองยังเปรียบเทียบการทำลายฤทธิ์ของไวรัสด้วย Sotrovimab (VIR-7831) ระหว่าง สายพันธุ์ดั้งเดิมกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน พบว่าความเข้มข้นของ Sotrovimab ที่ใช้ทำลายโอมิครอน ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ดั้งเดิม
นอกเหนือจากนี้ ยังพบข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่อ้างอิงและเผยแพร่ผลการทดสอบความไวของ Sotrovimab กับโอมิครอนที่สนับสนุนว่า Sotrovimab มีความไวต่อสายพันธุ์ดังกล่าว ในขณะที่โมโนโคลนอล แอนติบอดี้อื่น ๆ มีความไวที่ลดลง

สำหรับ Sotrovimab ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส จากการทดลองพบว่า Sotrovimab ช่วยลดความเสี่ยงในการป่วยหนักและการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางได้ร้อยละ 79 และมีประสิทธิภาพในการยับยั้งไม่ให้เชื้อแพร่สู่ปอดด้วย

หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักรได้อนุมัติ Sotrovimab ภายใต้ชื่อทางการค้าว่า Xevudy เพื่อใช้สำหรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ขั้นเล็กน้อยถึงปานกลาง และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการป่วยรุนแรง โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งการเกิดอาการป่วยรุนแรงของผู้ที่ได้รับเชื้อ COVID-19 และมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ซึ่ง MHRA แนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดหรือภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการป่วย

กรมอนามัย ห่วงรวมตัวตั้งวงกินอาหาร ดื่มสังสรรค์ เสี่ยงโควิด

สำนักข่าวไทย รายงานว่านพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การรวมกลุ่ม รวมญาติ กิน ดื่ม สังสรรค์ในอาคารปิด ซึ่งมีพื้นที่จำกัด หรือมีความคับแคบ แออัด การระบายอากาศไม่เพียงพอ รวมทั้งพฤติกรรมการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด มีการสัมผัสใกล้ชิด ตะโกน ร้องเพลง ตลอดจนการใช้อุปกรณ์ ภาชนะร่วมกัน ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน เป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโอกาสการติดและแพร่เชื้อโควิด-19 ได้มากขึ้น โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้น

ข้อมูลจากการสำรวจ อนามัยโพล วันที่ 30 ธ.ค. 2564 พบว่าประชาชนร้อยละ 79.4 มีความรู้สึกกังวลกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยร้อยละ 77.2 คิดว่าเป็นช่วงที่มีการรวมกลุ่มสังสรรค์ กลับต่างจังหวัดและท่องเที่ยว ในขณะที่ ร้อยละ 68.8 กลัวว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ และร้อยละ 46.7 คิดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังสูงอยู่ นอกจากนี้ยังพบว่า ร้อยละ 85 ใช้บ้านหรือที่พัก เป็นสถานที่ในการฉลองปีใหม่

“ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ขอความร่วมมือประชาชนงดรวมตัวตั้งวงกินอาหารดื่มเหล้าสังสรรค์ แต่หากจำเป็นหรือมีการรวมกลุ่มญาติ ต้องคุมเข้มมาตรการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด ถ้าไม่มั่นใจ ควรให้ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม และเน้นใช้อุปกรณ์ดื่มกินเฉพาะบุคคล กินอาหารปรุงสุก สะอาดด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net