Skip to main content
sharethis

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเพื่อนนักกิจกรรมโดนตำรวจรวบหลัง ชูป้ายผ้าและตะโกนคำว่า “ปริญญาศักดินา” บริเวณหน้างานพระราชทานปริญญาบัตร พร้อมแจ้ง 2 ข้อหา ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง และฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน

14 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ม.ค.) เวลาประมาณ 10.00 น. ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาสาขา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และพิมชนก ใจหงส์ (พิมทะลุฟ้า) เพื่อนนักกิจกรรม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบสังกัดมาและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าห้ามปรามระหว่างทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการชู้ป้ายผ้าและตะโกนคำว่า “ปริญญาศักดินา” บริเวณถนนฝั่งตรงข้ามหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในวันนี้ ซึ่งยศสุนทรและพิมชนกพยายามอธิบายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า การแสดงออกครั้งนี้เป็นการรณรงค์แคมเปญ #ไม่รับปริญญา ซึ่งเป็นการผลิตซ้ำพิธีกรรมที่พวกเขามองว่า ทำให้คนไม่เท่าเทียมกัน

แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบตัวทั้ง 2 คนไปยังสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ยศสุนทรถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับใส่กุญแจมือก่อนนำตัวไปโรงพัก ขณะที่พิมชนกระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงกระชากขึ้นรถไปพร้อมทั้งจะยึดโทรศัพท์ แต่เจ้าตัวไม่ยอมให้ยึด ทำให้แขนข้างหนึ่งมีร่องรอยคล้ายถูกเล็บจิก

รอยแผลที่แขนของที่พิมชนก

ยศสุนทรขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใส่กุญแจมือ

ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ จะแจ้งว่า ต้องนำตัวทั้ง 2 คนไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธรสันกำแพง เหตุเพราะวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ มีกำลังไม่เพียงพอ เนื่องจากจะต้องไปอำนวยความสะดวกและดูแลที่งานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร โดยที่จะรอให้ทนายความมาถึงก่อน แต่ยศสุนทรและพิมชนกยืนยันไม่ยอมขึ้นรถไปสอบปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนกว่าทนายความจะมาถึง

ข้อความในป้ายผ้า

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวทั้ง 2 คนขึ้นรถตำรวจไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธรสันกำแพงพร้อมทนายความ และต่อมาเวลา 12.55 น. เพจประชาคมมอชอ - Community of MorChor รายงานความคืบหน้าว่า ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหา 1. ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง และ 2. ความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน เปรียบเทียบปรับทั้งคู่ รวมเป็นเงิน 1,500 บาท ให้เหตุผลว่าแจ้งนอกพื้นที่ได้ เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย และให้เหตุผลว่า แจ้งเกิดเสียงในพื้นที่มหาวิทยาลัยได้ เพราะตอนเกิดเหตุการณ์ ถือว่าเป็นเขตพระราชฐาน

ทั้งนี้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อพระราชทานปริญญาบัตร มช.นั้น วานนี้ (13 ม.ค.) งานนโยบาย สโมสรนักศึกษา มช. ทำโพลสำรวจความคิดเห็นพี่บัณฑิตรอบ มช. เรื่อง “คุณอยากรับปริญญากับใคร ?” พ่อแม่ เพื่อน แฟน อาจารย์ หรือราชวงศ์ พร้อมทั้งมีการแจกใบปลิวรณรงค์ “ปฏิเสธและหยุดผลิตซ้ำพิธีกรรมศักดินา” ให้แก่ประชาชนที่สนใจ ซึ่งระหว่างทำกิจกรรมได้มีพนักงานรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยมาจับตาดูและถ่ายรูปนักศึกษาทั้งหมด พร้อมทั้งมีการขอรับใบปลิวจากนักศึกษาไปตรวจสอบอีกด้วย

ก่อนหน้านี้งานนโยบาย สโมสรนักศึกษา มช. ประกาศแสดงจุดยืนผ่าน Facebook เพจ “งานนโยบาย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ CMU Student Union's Policy Team” ว่าจะไม่ส่งตัวแทนร่วมรับเสด็จในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้งที่ 55 ในวันศุกร์ที่ 14 ม.ค.ที่จะถึงนี้ นี้ โดยระบุว่า 1.เป็นการสนับสนุนระบบศักดินา 2.เป็นรูปแบบหนึ่งของการกดขี่ให้คนไม่เท่ากัน 

สำหรับประเด็นการรณรงค์ไม่รับปริญญานั้น 2 ปีที่ผ่านมามีการพูดถึงกันมากขึ้น โดย 31 ต.ค. 63 กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ซึ่งเป็นกลุ่มเฉพาะกิจรณรงค์งดเข้าหอประชุม ไม่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ท่ามกลางการตรวจเข้มของตำรวจทั้งตรวจบัตรประชาชนและขวางบัณฑิตที่รณรงค์ไม่ได้ซ้อมรับปริญญาเข้ามหาวิทยาลัย 

กลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ปรากฏบัณฑิตและนักศึกษากลุ่มหนึ่งจัดกิจกรรมด้วยการชูป้าย "ยกเลิก112" และ "ปล่อยเพื่อนเรา" ในงานรับปริญญา ของ มข. รวมทั้งเผาชุดครุยเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากเขามองว่าเป็นชุดที่รัฐสร้างขึ้นเท่านั้น เราไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ และประกาศว่าการจบปริญญาต้องเป็นบัณฑิตของประชาชนนั้น แต่ต่อมายังถูกเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษาดังกล่าวโดยมิชอบ และนำไปล่าเเม่มดด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net