Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพ ระดมพลขจัดคราบน้ำมัน ลานหินขาว หาดแม่รำพึง จ.ระยอง วันนี้แทบจะไม่มีคราบขึ้นฝั่งแล้ว

31 ม.ค.2565 กองทัพเรือระดมพลขจัดคราบน้ำมันรั่วไหลในทะเล บริเวณลานหินขาว หาดแม่รำพึง จ.ระยอง ความคืบหน้าในวันนี้แทบจะไม่มีคราบน้ำมันขึ้นฝั่งชายหาดแม่รำพึงแล้ว แต่ยังคงมีการเฝ้าระวัง หากพบว่ามีการขึ้นฝั่งที่จุดไหน จะมีชุดปฏิบัติการเข้าไปขจัดคราบน้ำมันในทันที

รายงานระบุด้วยว่า การปฏิบัติการทางชายฝั่งมีการใช้แผ่นซับน้ำมัน (absorbent sheet) มาใช้ในการดูดซับน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น และพบว่าปริมาณคราบน้ำมันได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ร.ต.อาทร ชะระภิญโญ รองผบ.ทัพเรือภาค 1 กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำมันรั่วที่หาดแม่รำพึง ว่าหลังจากปฏิบัติเก็บกู้คราบน้ำมันมาเป็นวันที่ 6 จากภาพถ่ายทางอากาศ ไม่พบคราบน้ำมันเป็นกลุ่มก้อน แต่อาจมีเล็ดลอดไปได้บ้าง แต่ก็เป็นส่วนที่น้อยมาก ส่วนผงสีดำที่พบลอยเข้ามาที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ดนั้น จะได้ไปเก็บตัวอย่างตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นคราบน้ำมันหรือไม่

สุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยองเผยว่า ตอนนี้มีประชาชนเข้ามาร้องเรียนผลกระทบจากน้ำมันรั่วเป็นจำนวนมาก โดยได้มีการเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.หมู่บ้านสบายสบาย หาดแม่รำพึง 2. เทศบาลตำบลบ้านเพ 3. อบต.ตะพง และ 4 อบต.เพ โดยประชาชนขอให้นำเอกสารบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านและเอกสารประกอบกิจการกรณีที่เป็นผู้ประกอบกิจการเข้าแจ้งตามพื้นที่ได้เลย

ส่วนสถานการณ์ที่อ่าวพร้าวในวันนี้ ไม่มีผงสีดำเข้ามาเพิ่ม ประกอบกับเป็นช่วงน้ำลง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บกู้อย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวังไม่ให้คราบน้ำมันพัดเข้ามา โดยที่หาดแม่รำพึงตลอดทั้งวันนี้ไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด

อนึ่ง คราบน้ำมันรั่วไหลในทะเลครั้งนี้ เกิดจากท่อส่งน้ำมันของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่ว จนสร้างความเสียหายกับสิ่งแวดล้อมทางทะเลเป็นวงกว้าง ทั้งสิ่งแวดล้อม อาชีพประมง และผู้ประกอบการการท่องเที่ยว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net