Skip to main content
sharethis

แม้ตลาดแรงงานในอังกฤษจะฟื้นตัว อัตราว่างงานต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของ COVID-19 แต่ผลสำรวจชี้คนหนุ่มสาวอังกฤษกลับไปทำ 'งานที่ไม่มั่นคง' หลังตกงานช่วง COVID-19 ถึง 33%


ที่มาภาพประกอบ: UK Parliament (CC BY-NC 2.0)

1 ก.พ. 2565 ปัจจุบันตลาดแรงงานในสหราชอาณาจักรกำลังฟื้นตัว คนหนุ่มสาวที่สูญเสียงานในช่วงการระบาดของ COVID-19 ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง แต่ส่วนหนึ่งกลับมาทำงานในลักษณะที่ไม่มั่นคง

Resolution Foundation ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นออนไลน์คนทำวัยทำงานในสหราชอาณาจักร 6,100 คน ผ่านเว็บไซต์ YouGov พบว่า ณ ช่วงเดือน ต.ค. 2564 คนทำงานหนุ่มสาวอายุระหว่าง 18-24 ปี ที่ตกงานในช่วงวิกฤตการระบาดของ COVID-19 กลับมาทำงานอีกครั้ง สัดส่วนถึงร้อยละ 76

แม้ว่าตลาดแรงงานในสหราชอาณาจักรจะได้รับแรงหนุนเป็นพิเศษจากมาตรการช่วยเหลือแรงงานที่ถูกพักงานเนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 (Furlough scheme) ของรัฐบาล ซึ่งให้เงินอุดหนุนค่าจ้างภาคเอกชน แต่โครงการนี้ได้สิ้นสุดเมื่อปลายปีที่แล้ว

ผลสำรวจของ Resolution Foundation ชี้ว่ากว่าร้อยละ 33 ของคนทำงานหนุมสาวที่กลับมาทำงาน อยู่ภายใต้การจ้างงานที่ไม่มั่นคง ต้องทำงานชั่วคราวโดยไม่มีการรับประกันชั่วโมง โดยเฉพาะการทำงานภายใต้ระบบ Gig Economy (เช่นทำงานผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ) นอกจากนี้อีกร้อยละ 12 ก็ยังคงทำงานภายใต้การจ้างงานที่ไม่มั่นคงนี้มาโดยตลอดในช่วงระยะเวลาที่มีการระบาดของ COVID-19

หลุยส์ เมอร์ฟี นักเศรษฐศาสตร์ของ Resolution Foundation กล่าวว่า "คนหนุ่มสาวได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจหนักที่สุด แต่กลับมาทำงานได้อีกครั้งอย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่ต้องขอบคุณความสำเร็จของโครงการนี้ [Furlough scheme]"

"แต่ผู้กำหนดนโยบายและนายจ้างต้องไม่นิ่งเฉย ปัญหายังคงมีอยู่สำหรับคนหนุ่มสาวที่เสี่ยงต่อการทำงานที่ไม่มั่นคงและการชะงักงันทางเศรษฐกิจ"

แม้ข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุดแสดงให้เห็นว่าอัตราว่างงานในสหราชอาณาจักรจะอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดของ COVID-19 แต่เมอร์ฟีเตือนว่าการกลับไปทำงานอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ

"การดูแลให้คนหนุ่มสาวมีความมั่นใจและให้ความรู้ในการหางาน ให้พวกเขาได้เข้าถึงงานที่มีคุณภาพและชั่วโมงการทำงานที่เพียงพอ ต้องเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับนายจ้างและผู้กำหนดนโยบายในเดือนและปีต่อๆ ไป" เมอร์ฟี กล่าว

 

ที่มา
UK youth return to insecure jobs after pandemic: Study (New Straits Times, 1 February 2022)
Young people have returned to work rapidly – but many have returned to insecure jobs and 50,000 young men have dropped out altogether (Resolution Foundation, 31 January 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net