Skip to main content
sharethis

คณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 เดินสายขอเสียงสนับสนุน ‘ภูมิใจไทย’ ตอบรับ หนุนแก้ รธน. ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ แต่จะผ่านหรือไม่อยู่ที่ ส.ว. อุบทำร่างคู่ขนานหรือไม่

คณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 “ยกเลิกอำนาจ สว.โหวตนายก” เยือนภูมิใจไทย

3 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า บ่ายวันนี้ (3 ก.พ.) คณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 “ยกเลิกอำนาจ สว.โหวตนายก” นำโดย รศ.พรชัย เทพปัญญา และ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา พร้อมด้วย ณัฐวุฒิ ธารสุนทร กรองทอง มณีสิน รวิโชติ ธำรงนาวาสวัสดิ์ และลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ ได้เข้าพบประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายศุภชัย ใจสมุทร และโฆษกพรรค นายภราดร ปริศนานันทกุล โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินสายเพื่อขอเสียงสนับสนุนในแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอร่างได้เกือบ 80,000 รายชื่อแล้ว โดยพรรคภูมิใจไทย แสดงจุดยืนสนับสนุนการขับเคลื่อนของภาคประชาชนในครั้งนี้ ซึ่งการแก้ไข ม.272 ก็เป็นประเด็นที่ทางพรรคเองเคยเสนอต่อรัฐสภามาแล้วเช่นกัน 

เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไข ม.272 นั้น นายภราดร กล่าวว่า “ทางพรรคได้มีแนวทางสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็น ม.256 สนับสนุนการตั้ง สสร. รวมถึงการแก้รายมาตรา ซึ่งรวมทั้ง ม.272 ด้วย”

“แต่ขั้นตอนสุดท้ายที่จะเดินไปถึงผลสัมฤทธิ์จริงๆ อยู่ที่จะหาเสียง ส.ว.มาสนับสนุนได้มากน้อยเพียงใด เพราะแต่ละพรรคที่มีการดำเนินการแก้ไขมา อุปสรรคที่สำคัญก็คือเราไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ได้ถึง 1 ใน 3 หรือ 84 ท่าน” 

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะมีการเสนอร่างคู่ขนานไปด้วยหรือไม่นั้น โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า “จริงๆ มองได้หลายแบบ ร่างที่ประชาชนเสนอมาพรรคการเมืองก็ช่วยผลักดันได้ ที่ผ่านมา เราเคยเสนอแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็คงเป็นประเด็นที่ต้องดูกันต่อไป”

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร กล่าวเสริมว่า “การดำเนินการเลือกนายกของ ส.ว.ที่ผ่านมาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ กลไกที่กำหนดไว้ก็เพื่อป้องกันเดดล็อกทางการเมือง แต่ในวันนี้สถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป และทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ต่างก็มีความตั้งใจที่จะร่วมกันแก้ปัญหาบ้านเมือง เมื่อสถานการณ์วันนี้กับ 3 ปีก่อนเปลี่ยนไปแล้ว ถ้ามีโอกาสได้สร้างความเข้าใจกัน ในที่สุดแล้วก็อาจจะมีการคลี่คลายไปได้”

น.ส. ณัฏฐา มหัทธนา กล่าวขอบคุณทางพรรคภูมิใจไทยและยืนยันว่า “เนื้อหาในร่างแก้ไข ม.272 ครั้งนี้เป็นเพียงการตัดอำนาจ ส.ว.ในการร่วมโหวตเลือกแคนดิเดทนายกจากพรรคการเมืองเท่านั้น หากในการโหวตดังกล่าวไม่สามารถหาข้อตกลงได้ กลไกการเลือกนายกจากคนนอกก็ยังอยู่ และร่างแก้ไขฉบับนี้ก็มิได้ตัดอำนาจ ส.ว.ในส่วนนั้นแต่อย่างใด จึงเป็นการเสนอด้วยเงื่อนไขขั้นต่ำจริงๆ และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะ ส.ว.ด้วย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net