แฮกเกอร์อเมริกันสารภาพออกสื่อเป็นคนแฮกอินเทอร์เน็ตรัฐบาลเกาหลีเหนือ-ทำเพื่อแก้แค้น

แฮกเกอร์ชาวอเมริกัน 'P4x' เผยว่าเขาเป็นผู้แฮกระบบอินเทอร์เน็ตของเกาหลีเหนืออย่างน้อย 2 ครั้งในเดือน ม.ค. 2565 จนทำให้เว็บไซต์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือใช้การไม่ได้ เพื่อเป็นการแก้แค้นที่เขาเคยเป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกแฮกจากทางการเกาหลีเหนือมาก่อนในปี 2564

6 ก.พ. 2565 มีเหตุการณ์แฮกอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลเกาหลีเหนือเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้งในช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาทำให้เว็บไซต์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือเข้าถึงไม่ได้ โดยที่เว็บไซต์เหล่านี้น่าจะถูกแฮกเกอร์อเมริกันใช้เป็นฐานในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบเซอร์เวอร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือด้วยวิธีการส่งข้อมูลถล่มเป็นจำนวนมากจนทำให้ระบบติดขัดใช้การไม่ได้ในแบบที่เรียกว่า Distributed Denial of Service (DDos)

ผู้ที่กระทำการโจมตีทางไซเบอร์ต่อเกาหลีเหนือเป็นแฮกเกอร์อเมริกันที่เรียกตัวเองว่า P4x เขาอ้างว่าที่ทำไปเพราะต้องการทำทุกอย่างเพื่อแก้แค้นหลังจากที่เขาตกเป็นหนึ่งในเหยื่อการโจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือเมื่อปี 2564

เหตุการณ์ในปีที่แล้วสายลับชาวเกาหลีเหนือได้โจมตีทางไซเบอร์ต่อกลุ่มนักวิจัยด้านความมั่นคงในประเทศตะวันตก แฮกเกอร์ P4x บอกว่าเขารู้สึกหงุดหงิดที่เขาตกเป็นเป้าหมายการโจมตีไปด้วยและดูเหมือนว่าสหรัฐฯ จะไม่ได้โต้ตอบอะไรมากเท่าที่ควร

P4x เปิดเผยว่าในการโจมตีทางไซเบอร์โดยเกาหลีเหนือนั้นทางการเกาหลีเหนือพยายามขโมยเครื่องมือการแฮกและข้อมูลเกี่ยวกับจุดอ่อนของซอฟต์แวร์แต่เขาสามารถหยุดยั้งการโจมตีจากเกาหลีเหนือได้ก่อนที่พวกเขาจะได้อะไรที่เป็นประโยชน์ไป อย่างไรก็ตามมันก็ทำให้เขารู้สึกขุ่นเคืองใจ P4x บอกว่าสาเหตุที่เขาแฮกเกาหลีเหนือกลับเพราะว่า "ถ้าหากไม่โชว์เขี้ยวเล็บให้เห็นเสียบ้าง มันก็จะมีมาอีกเรื่อยๆ"

"ผมต้องการให้พวกเขาเข้าใจว่า ถ้าพวกคุณบุกเข้าหาเรา มันหมายความว่าโครงสร้างอินเทอร์เน็ตของพวกคุณจะต้องหยุดทำงานไปชั่วระยะหนึ่ง" P4x กล่าว

สื่อตะวันตกเผยแพร่ภาพแคปหน้าจอที่ P4x นำมาเสนอเป็นหลักฐานว่าเขาเป็นคนที่แฮกเว็บเซอร์เวอร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม P4x ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าระบบอินเทอร์เน็ตของเกาหลีเหนือมีช่องโหว่อะไรที่ทำให้เขาแฮกจนระบบล่มได้หลายครั้ง เขาเพียงแค่เปิดเผยว่าการโจมตีทางไซเบอร์ของเขาส่วนใหญ่แล้วเป็นการวางระบบให้ดำเนินไปอย่างอัตโนมัติ

มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกาหลีเหนืออินเทอร์เน็ตล่มไปในช่วงใกล้เคียงกับตอนที่พวกเขากำลังจะทดสอบอาวุธอย่างผิดกฎหมายนานาชาติจำนวนมากในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง เคยมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นทางการสหรัฐฯ เองที่โจมตีทางไซเบอร์ต่อเกาหลีเหนือในช่วงนี้ แต่ P4x บอกว่าไม่ใช่

P4x บอกว่าเขากำลังพยายามเกณฑ์ "แฮกทิวิสต์" เพิ่มเพื่อเข้าร่วมเว็บไซต์ของเขาที่ชื่อ FUNK ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อ "ปฏิบัติการตามสัดส่วนในการโจมตีทางไซเบอร์และรวบรวมข้อมูลเพื่อคอยป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือแฮกประเทศโลกตะวันตกได้โดยไม่ถูกตรวจสอบ"

เรียบเรียงจาก
A lone hacker on a revenge mission says he is the one who keeps turning off North Korea's internet, Business Insider, 04-02-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท