Skip to main content
sharethis

กกต. ประกาศชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างประกาศ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เริ่มแล้ววันนี้ ถึง 11 ก.พ. 2565 นี้

9 ก.พ. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ เชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างประกาศ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) โดยสำนักงาน กกต. ประจำกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนี้

1. การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใช้เขตกรุงเทพมหานคร เป็นเขตเลือกตั้ง โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 1 คน 1 เขตเลือกตั้ง

2. การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ใช้เกณฑ์การพิจารณาตามจำนวนราษฎร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2564 และตามบทบัญญัติของกฎหมายตลอดจนระเบียบที่เกี่ยวข้อง เห็นว่าไม่มีเขตปกครองใดในจำนวน 50 แห่งที่มีจำนวนราษฎรอยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องแบ่งเขตเลือกตั้ง ดังนั้น สมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่จะพึงมีในการเลือกตั้งครั้งแรกตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 จึงมีทั้งหมด 50 คน 50 เขตเลือกตั้ง

ในการนี้ ประชาชนในเขตเลือกตั้งสามารถแสดงความคิดเห็นและ/หรือข้อเสนอแนะเป็นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันศุกร์ที่ 11 ก.พ. 2565 ผ่านทางช่องทางต่างๆ ดังนี้

  • ยื่นด้วยตนเอง
  • ยื่นทางโทรสารหมายเลข 02-143-8529 ต่อ 30
  • ยื่นทางอีเมล Bangkok@ect.go.th
  • ยื่นทางไปรษณีย์ (ถือวันที่ประทับตราจากไปรษณีย์ต้นทางเป็นสำคัญ)

สามารถสอบถามหรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครและบริการสายด่วน 1444

สำหรับประชาชนที่สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างประกาศ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สามารถดาวน์โหลดเอกสารแบบฟอร์มได้ที่นี่ (คลิก)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net