Skip to main content
sharethis

รองประธาน กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ รับหนังสือจากเครือข่ายชมรมโรงเรียนขนาดเล็กแห่งประเทศไทย (ชลท.) ขอให้ทบทวนการควบรวมหรือยุบโรงเรียนขนาดเล็ก หวั่นเด็กเสียโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทบต่อรากฐานชุมชน

12 ก.พ. 2565 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายขจิตร ชัยนิคม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดอุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... รัฐสภา รับหนังสือจาก นายศราวุธ วามะกัน ประธานเครือข่ายชมรมโรงเรียนขนาดเล็กแห่งประเทศไทย (ชลท.) เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. มาตรา 14 (9) เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดแนวนโยบายการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก โดยควบรวม หรือยุบ โรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งจะมีผลกระทบกับโรงเรียนกว่า 15,000 โรงเรียนทั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้ทางเครือข่าย ช.ล.ท. ทั้ง 4 ภูมิภาค จึงได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญ รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ หากมีการยุบ การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก หรือการเรียนรวมของโรงเรียนคุณภาพที่เป็นงานนโยบายยากแก่การปฏิบัติ และอาจส่งผลกระทบต่อรากฐานของชุมชน บ้าน วัด และโรงเรียนที่มีความเข้มแข็งและพร้อมที่จะขับเคลื่อนพัฒนา จึงขอให้ กมธ. พิจารณากรณีดังกล่าวโดยเร่งด่วน

ด้าน รองประธาน กมธ. กล่าวว่าการยุบหรือควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กนั้น มีปัญหาและมีผลกระทบอย่างมาก อีกทั้งยังขัดกับสิ่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่า ทุกคนต้องได้รับการศึกษาภาคบังคับ 12 ปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ถือเป็นการทำลายวิถีชีวิตของคน ถึงแม้ว่าขณะนี้โรงเรียนขนาดเล็ก จะยังไม่ได้ถูกยุบไปทั้งหมด แต่ก็มีเพียงบางส่วนที่ถูกยุบไปแล้ว เชื่อว่าการควบรวมให้เด็กต้องไปเรียนในโรงเรียนขนาดกลาง โอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของเด็กๆ จะยิ่งห่างไกลมากขึ้น ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการออกกฎหมายด้านการศึกษาต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net