Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมเชียงใหม่วัย 19 ปี และพิม ทะลุฟ้า ถูกตำรวจตามคุกคามถึงหอพัก จนเจ้าของหอหวาดกลัวและไม่สบายใจ พร้อมกับเชิญให้ทั้งคู่ออกจากหอพัก โดยพิม ให้ออกทันที ส่วนนักกิจกรรมเชียงใหม่วัย 19 ปี ต้องย้ายออกภายในสิ้นเดือนนี้

 

ภาพจาก Facebook เพจ พรรควิฬาร์ WilarParty”

 

16 ก.พ. 2565 Facebook เพจ “พรรควิฬาร์ WilarParty” ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมในเชียงใหม่ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตามคุกคามนักกิจกรรมในเชียงใหม่ถึงหอพัก เนื่องจากนักกิจกรรมคนดังกล่าวได้ให้ที่พักแก่พิมชนก ใจหงส์ หรือ พิม ทะลุฟ้า ซึ่งเดินทางมาเชียงใหม่ โดยในโพสต์ของพรรควิฬาร์มีข้อความลำดับเหตุการณ์ดังนี้

“เนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีนักกิจกรรรม' พิม พิมชนก' ซึ่งเดินทางมาเชียงใหม่ มาพักอาศัยที่ห้องเรา ซึ่งในระหว่างนี้มีตำรวจแวะเวียนมาถ่ายภาพหอและเฝ้าหอตั้งแต่เดินทางมา และได้มาสอบถามเจ้าของหอพักและตัวเรา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บอกว่าเป็นผู้มีคดีและอาจส่งผลอันตราย รวมถึงมาแจ้งว่าที่ต้องมาเฝ้าเพราะเห็นมีปัญหากับคนในขบวน มิหนำซ้ำยังมีการขอค้นหอในเดือนที่แล้ว ที่สุดท้ายพอพี่พิมกลับ ก็ไม่ได้มีการมาค้นแต่อย่างใด

ซึ่งไม่เป็นความจริงและไม่สมเหตุสมผลพอสำหรับการมาติดตามในครั้งนี้ และทำให้เจ้าของหอเกิดความกลัว ซึ่งตอนนี้เจ้าของหอได้เชิญเราออก เนื่องจากไม่สะดวกใจที่จะให้อยู่ เพราะได้รับแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐที่แวะเวียนมา ซ้ำยังทำให้ผู้อื่นหวาดระแวง

การกดดันของเจ้าหน้าที่ส่งผลทั้งพี่พิมทั้งเรา ที่จะต้องหาหอพักใหม่ และทางตัวของพี่พิมเอง ที่ต้องโดนคุกคามโดยตามทุกวัน โดยไร้เหตุผล รัฐบาลเกรงกลัวเพียงผู้หญิงคนเดียว เข้ามาสอบถามถามและกดดันพี่พิมทุกวัน ไม่มีความเป็นส่วนตัว แล้วเราก็ได้รับผลกระทบจากการทำงานที่คุกคามของเจ้าที่ด้วย  

เราเป็นนักเคลื่อนไหวที่ขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ และไม่ได้มีความเกรงกลัวต่ออำนาจเผด็จการ ซึ่งพฤติกรรมการใช้อำนาจโดยมิชอบและนำข้อมูลเท็จมาป้อนกับบุคคลรอบข้างจนสร้างความเสียหายขนาดนี้ จะเป็นแรงผลักดันที่มากกว่าเดิมเพื่อที่จะขับเคลื่อนต่อ อย่าคิดว่าประชาชนจะกลัวคุณ ยิ่งทำเราจะยิ่งลุกฮือ เราเป็นเพียงนักเคลื่อนไหว ไม่ใช่นักโทษ อย่ากักขังเราด้วยการคุกคามตามติดเหมือนเราไปทำความผิดไว”

ก่อนหน้านี้พิม ทะลุฟ้า เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่เชียงใหม่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากกรณีการทำกิจกรรม #ปริญญาศักดินา และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามเรื่อยมาหลังทำกิจกรรมรับเสด็จที่จังหวัดนครสวรรค์  

จากการสอบถามเพิ่มเติมทำให้ทราบว่า นักกิจกรรมเชียงใหม่ที่ถูกไล่ออกจากหอพัก ชื่อ “พี” เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อายุ 19 ปี โดยพีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทเพิ่มเติมว่า ในช่วง 2 - 3 วันนี้มีตำรวจนอกเครื่องแบบแวะเวียนมาที่หอพักของตนทุกวันตั้งแต่พิม ทะลุฟ้า มาขอพักอาศัยด้วยชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาครั้งละ 3 – 4 คน และในวันนี้ขณะที่ตนเองเดินลงจากห้องพักเพื่อไปหยิบของที่รถมอเตอร์ไซค์ใต้หอพักได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวน 2 คน เดินเข้ามาสอบถามตนเองว่า “น้องอยู่กับพิมชนกหรือเปล่า” ตนเองจึงปฏิเสธไป เพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของเพื่อน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามอธิบายว่า “ตอนนี้พิมชนกมีข่าวทะเลาะกับคนในกลุ่ม ตำรวจจึงจะมาดูแลความปลอดภัยให้ และเห็นว่าพิมชนกโพสต์ด้วยว่ามีตำรวจมาคุกคาม” ทำให้เจ้าของหอพักที่อยู่ในบริเวณนั้นด้วยเดินออกมาพูดคุยด้วย ซึ่งเจ้าของหอพักได้แจ้งว่าเมื่อวานนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่หอพัก แต่ตำรวจที่มาระบุว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน. เดียวกัน

 นอกจากนี้เจ้าของหอพักยังได้แจ้งกับพีว่าเมื่อเดือนที่แล้วได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรหาตนเอง เพื่อขอเข้าตรวจค้นหอพัก แต่เนื่องจากขณะนั้นตนอยู่ต่างจังหวัดจึงไม่สะดวกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าค้น โดยพีระบุว่า ช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจโทรหาเจ้าของหอพักเพื่อขอตรวจค้นเมื่อเดือนที่แล้ว พิม ทะลุฟ้า ก็ได้มาพักกับตนเองที่เชียงใหม่เช่นกัน และหลังจากที่พิม ทะลุฟ้ากลับไป เจ้าของหอพักซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดก็ได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบถามเรื่องการตรวจค้นหอพัก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธไม่ขอตรวจค้นหอพักดังกล่าวแล้ว

วันนี้หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบกลับไปแล้ว เจ้าหอพักแจ้งกับพีว่าตนเองมีความหวาดกลัวที่จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่หอเป็นประจำเช่นนี้ เจ้าของหอจึงได้ขอเชิญให้พีออกจากหอพักภายในสิ้นเดือนนี้ และให้พิม ทะลุฟ้า ออกจากหอพักทันที โดยอ้างว่าพีทำผิดกฎระเบียบของหอพักที่พาผู้อื่นมาพักด้วยโดยไม่แจ้งล่วงหน้า

ขณะนี้พีกำลังหาหอพักใหม่ เนื่องจากถูกเชิญให้ออกจากหอพักกะทันหัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net