Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ‘อานนท์ นำภา’ เป็นเวลา 3 เดือน จากคดี ม.112 ม็อบครบรอบ 1 ปี แฮร์รี พอตเตอร์ และคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ 18 พ.ย. 64 ที่แยกราชประสงค์ พร้อมกำหนด 8 เงื่อนไข รวมถึงห้ามทำให้สถาบันกษัตริย์-ศาลเสื่อมเสีย ห้ามออกจากเคหะสถานตั้งแต่เวลา 19.00-6.00 น. ต้องติดกำไล EM ตลอดเวลา ฯลฯ

28 ก.พ.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ‘ทวิตเตอร์’ @TLHR2014 วันนี้ (28 ก.พ.) เผยว่า ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดีความ ได้แก่ มาตรา 112 จากกรณีปราศรัยม็อบครบรอบ 1 ปี ‘แฮร์รี พอตเตอร์’ ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือ BACC เมื่อ 3 ส.ค. 64 และคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ 18 พ.ย. 64 ที่แยกราชประสงค์       

เวลา 11.26 น. ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า ในคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "อานนท์" ระบุ จำเลยไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี จำเลยถูกคุมขังมา 6 เดือนเศษโดยไม่ปรากฏพยานหลักฐานใดๆ ให้เห็นถึงความผิดของจําเลย จำเลยเป็นทนายความซึ่งมีคดีที่ต้องรับผิดชอบจำนวนมาก และจําเลยคนอื่นที่ถูกกล่าวหาในลักษณะเดียวกันถูกปล่อยตัวทั้งหมดแล้ว

เวลา 16.46 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ประกันอานนท์ ทั้ง 2 คดี โดยวางเงินสดเป็นหลักประกัน 200,000 บาท และ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข

ศาลระบุว่า "การที่จำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยสมัครใจเสนอเงื่อนไขว่า จําเลยจะไม่กระทําการใดอันที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์-ไม่ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง จึงน่าเชื่อว่าหากปล่อยตัว จะไม่ไปก่อภัยอันตรายอีก จึงเห็นควรให้โอกาสจําเลยปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยมีกําหนด 3 เดือน”

ทั้งนี้ เมื่อครบกําหนดแล้ว "อานนท์" จะต้องถูกกักขัง ณ ทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลางอีก เว้นแต่จะมีการยื่นคําร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ สำหรับเงื่อนไขการประกันตัวของอานนท์ มีทั้งหมด 8 ข้อ ประกอบด้วย 

1.ห้ามจำเลยทำกิจกรรมหรือกระทำการใดๆ ที่อันจะทำให้เกิดความเสื่อมเสีย หรือด้อยค่าต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันและศาลในทุกด้าน
2.ห้ามจำเลยกระทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล
3.ห้ามจำเลยโพสต์ข้อความที่เป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น หรือชักชวนให้มวลชนเข้าร่วม
4.กิจกรรมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดียหรือเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง
5.ห้ามจำเลยออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 19 นาฬิกา ถึงเวลา 6 นาฬิกาของวันใหม่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล
6.ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล (วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565)
7.ให้จำเลยมารายงานตัวต่อศาลทุกๆ 30 วัน นับแต่วันที่ปล่อยตัวชั่วคราว
8.ให้จำเลยติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ EM เพื่อจำกัดระยะเวลาเดินทาง"

การให้ประกันตัวดังกล่าวเกิดภายหลังช่วงสายวันนี้ ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว อานนท์ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ใน 2 คดีได้แก่ คดี ม.112 ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ และ คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ18พฤศจิกา ที่แยกราชประสงค์

ทั้งนี้จะมีการปล่อยตัวเย็นนี้ (28 ก.พ.) ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

นอกจากนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยังออกข่าวแจ้งสือมวลชนด้วยดังนี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net