Skip to main content
sharethis

ม็อบหนี้เกษตรกรที่ปักหลักชุมนุมในเมืองหลวงตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน (ก.พ.) ได้เฮแล้ว หลังทราบข่าวคณะรัฐมนตรีเคาะงบฯ กลาง ช่วยเหลือหนี้เกษตรกร 2 พันล้าน ด้านจุรินทร์ ซึ่งเป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ยืนยันว่า กองทุนจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขอให้เกษตรกรสบายใจ เดินทางกลับภูมิลำเนาได้

 

หลังก่อนหน้านี้มีม็อบเกษตรกรหนี้สินชาวนามาปักหลักชุมนุมที่กระทรวงการคลัง จ.กรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน (ก.พ.) วานนี้ (1 มี.ค.) หลายสำนักข่าวรายงานตรงกัน นายธนกร วังบุญชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ อนุมัติงบประมาณกลาง วงเงิน 2,000 ล้านบาท รายการเงินสำรองจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้กองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร เพื่อดำเนินการดังต่อไปนี้ 

- ค่าใช้จ่ายในการบริหารสำนักงานฯ ไตรมาสที่ 3-4 (งบบุคลากร งบดำเนินงาน) วงเงิน 230.38 ล้านบาท

- การแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 3,425 ราย วงเงิน 1,500 ล้านบาท

- การฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร 42,034 ราย 776 องค์กร วงเงิน 267.62 ล้านบาท

ขณะที่ไทย พีบีเอส และโพสต์ทูเดย์ รายงานด้วยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเป็นกลไกหลักในการแก้ไขหนี้สินเกษตรกร ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลัง ครม.มีมติดังกล่าวว่า ทางกองทุนจะดำเนินการอย่างเต็มที่ และขอให้เกษตรกรที่มาชุมนุมร้องเรียนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างสบายใจ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เงินที่ได้รับอนุมัติดังกล่าวจะสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล รักษาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรได้มากกว่า 3,425 ราย จำนวน 5,000 ไร่ เกษตรกรได้ประโยชน์จากการฟื้นฟูอาชีพจำนวน 42,034 ราย จำนวน 776 องค์กร มีโอกาสพักฟื้นและฟื้นฟูตนเองในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้นำไปชำระหนี้ตามกำหนด และทำให้เข้าถึงแหล่งทุนเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูอาชีพ เพิ่มประสิทธิภาพทางผลผลิต การรวบรวมผลผลิต การแปรรูป การตลาด และพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง

“รายละเอียดก็คือเอาไปซื้อหนี้ที่เกษตรกรเป็นหนี้สถาบันการเงินให้มาเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ แทน เพราะถ้าเป็นหนี้สถาบันการเงิน ดอกเบี้ยก็จะแพง นอกจากนั้นถ้าคลาดเคลื่อนในการชำระหนี้ก็จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และยึดที่ดินทำกินเป็นของสถาบันการเงิน ซึ่งการเป็นหนี้กับกองทุนฟื้นฟูฯ จะไม่ยึดที่ดินทำกิน แต่ให้ผ่อนชำระจนหมดจึงจะคืนโฉนดให้ ซึ่งผมก็ได้ไปคืนโฉนดให้เกษตรกรเยอะมากในช่วงหลัง เพราะการทำงานของกองทุนฟื้นฟูฯ ก็มีความคืบหน้าและได้รับความร่วมมืออย่างดีกับเกษตรกรที่เป็นหนี้” นายจุรินทร์กล่าว

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก 'พรรคประชาธิปัตย์')

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว 'ไทย พีบีเอส' ระบุว่า กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจัดตั้งโดย พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ.2542 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ส่งเสริมและสนับสนุนการรวมกลุ่มของเกษตรกรในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาของเกษตรกร 2) ส่งเสริมและสนับสนุนการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม 3) พัฒนาความรู้ด้านเกษตรกรรม และ 4) พัฒนาศักยภาพในการพึ่งพาตนเองของเกษตรกร และแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร เป็นต้น

ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2563-2565 กองทุนฯ ไม่ได้รับจัดสรรงบฯ จึงทำให้ในปี 2565 กองทุนฯ มีงบฯ ไม่เพียงพอในการดำเนินการ จึงจำเป็นต้องขอรับสนับสนุนจากงบประมาณกลาง กรอบวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการ และแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ตามนโยบายและข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างเร่งด่วน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net