Skip to main content
sharethis

ม็อบหนี้เกษตรกรที่ปักหลักชุมนุมในเมืองหลวงตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน (ก.พ.) ได้เฮแล้ว หลังทราบข่าวคณะรัฐมนตรีเคาะงบฯ กลาง ช่วยเหลือหนี้เกษตรกร 2 พันล้าน ด้านจุรินทร์ ซึ่งเป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ยืนยันว่า กองทุนจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขอให้เกษตรกรสบายใจ เดินทางกลับภูมิลำเนาได้

 

หลังก่อนหน้านี้มีม็อบเกษตรกรหนี้สินชาวนามาปักหลักชุมนุมที่กระทรวงการคลัง จ.กรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน (ก.พ.) วานนี้ (1 มี.ค.) หลายสำนักข่าวรายงานตรงกัน นายธนกร วังบุญชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ อนุมัติงบประมาณกลาง วงเงิน 2,000 ล้านบาท รายการเงินสำรองจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้กองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร เพื่อดำเนินการดังต่อไปนี้ 

- ค่าใช้จ่ายในการบริหารสำนักงานฯ ไตรมาสที่ 3-4 (งบบุคลากร งบดำเนินงาน) วงเงิน 230.38 ล้านบาท

- การแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 3,425 ราย วงเงิน 1,500 ล้านบาท

- การฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร 42,034 ราย 776 องค์กร วงเงิน 267.62 ล้านบาท

ขณะที่ไทย พีบีเอส และโพสต์ทูเดย์ รายงานด้วยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเป็นกลไกหลักในการแก้ไขหนี้สินเกษตรกร ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลัง ครม.มีมติดังกล่าวว่า ทางกองทุนจะดำเนินการอย่างเต็มที่ และขอให้เกษตรกรที่มาชุมนุมร้องเรียนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างสบายใจ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เงินที่ได้รับอนุมัติดังกล่าวจะสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล รักษาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรได้มากกว่า 3,425 ราย จำนวน 5,000 ไร่ เกษตรกรได้ประโยชน์จากการฟื้นฟูอาชีพจำนวน 42,034 ราย จำนวน 776 องค์กร มีโอกาสพักฟื้นและฟื้นฟูตนเองในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้นำไปชำระหนี้ตามกำหนด และทำให้เข้าถึงแหล่งทุนเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูอาชีพ เพิ่มประสิทธิภาพทางผลผลิต การรวบรวมผลผลิต การแปรรูป การตลาด และพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง

“รายละเอียดก็คือเอาไปซื้อหนี้ที่เกษตรกรเป็นหนี้สถาบันการเงินให้มาเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ แทน เพราะถ้าเป็นหนี้สถาบันการเงิน ดอกเบี้ยก็จะแพง นอกจากนั้นถ้าคลาดเคลื่อนในการชำระหนี้ก็จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และยึดที่ดินทำกินเป็นของสถาบันการเงิน ซึ่งการเป็นหนี้กับกองทุนฟื้นฟูฯ จะไม่ยึดที่ดินทำกิน แต่ให้ผ่อนชำระจนหมดจึงจะคืนโฉนดให้ ซึ่งผมก็ได้ไปคืนโฉนดให้เกษตรกรเยอะมากในช่วงหลัง เพราะการทำงานของกองทุนฟื้นฟูฯ ก็มีความคืบหน้าและได้รับความร่วมมืออย่างดีกับเกษตรกรที่เป็นหนี้” นายจุรินทร์กล่าว

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก 'พรรคประชาธิปัตย์')

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว 'ไทย พีบีเอส' ระบุว่า กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจัดตั้งโดย พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ.2542 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ส่งเสริมและสนับสนุนการรวมกลุ่มของเกษตรกรในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาของเกษตรกร 2) ส่งเสริมและสนับสนุนการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม 3) พัฒนาความรู้ด้านเกษตรกรรม และ 4) พัฒนาศักยภาพในการพึ่งพาตนเองของเกษตรกร และแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร เป็นต้น

ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2563-2565 กองทุนฯ ไม่ได้รับจัดสรรงบฯ จึงทำให้ในปี 2565 กองทุนฯ มีงบฯ ไม่เพียงพอในการดำเนินการ จึงจำเป็นต้องขอรับสนับสนุนจากงบประมาณกลาง กรอบวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการ และแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ตามนโยบายและข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net