Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัวชั่วคราว 'ตะวัน' หลังวางเงินประกัน 1 แสน พร้อมเงื่อนไข “ติดกำไล EM” และห้ามทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันอีก หรือร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และหรือกระทำการใดที่จะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์

7 มี.ค.2565 วันนี้ (7 มี.ค.) เมื่อเวลา 16.12 น. ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมหญิง อายุ 20 ปี ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากเมื่อเวลา 12.25 น. ที่ผ่านมา ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราว วางเงินประกัน 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมเงื่อนไข “ติดกำไล EM” และห้ามทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันอีก หรือร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และหรือกระทำการใดที่จะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์

ทั้งนี้ ทานตะวัน ถูกแจ้งข้อหาข้อหาคดีมาตรา 112 หรือหมิ่นประมาณกษัตริย์ฯ จากกรณี “ยืนไลฟ์สดเฝ้ารับขบวนเสด็จ”
และคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) และ 14(3) เพิ่มเติมจากข้อกล่าวหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (มาตรา 138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา 368) จาก สน.นางเลิ้ง โดยตะวันถูกนำตัวมาฝากขังที่ บช.ปส. (สโมสรตำรวจ วิภาวดี) เป็นเวลา 2 คืน หรือตั้งแต่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามขณะที่รอติดตามผลประกันตัว ทางตำรวจจาก สน.ปทุมวันได้แจ้งข้อกล่าวหาตะวันเพิ่ม ในข้อหามาตรา 112 และมาตรา 116 “ยุยงปลุกปั่น” ข้อหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (มาตรา138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา368) กรณีติดสติ๊กเกอร์ทำโพล “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่บริเวณลานสยามพารากอน กิจกรรมทะลุวัง 8 ก.พ. ที่ผ่านมา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net