Skip to main content
sharethis

กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนฯ แนะจุฬาฯ ทบทวนกฎตัดคะแนน 'เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล' ชี้ใช้มานาน 38 ปี ไม่สอดคล้องยุคสมัย

12 มี.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่า อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนฯ เขียนข้อความเล่าถึงกรณี กมธ.มีมติเรียกผู้บริหารจุฬาฯ เข้าพบ กรณีตัดคะแนนนายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตฯ จนเป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่ง จากกรณีการเชิญนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมาพูดงานปฐมนิเทศน์และมีการใช้คำหยาบคาย โดยระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะกมธ. หลังรับฟังคำชี้แจงจากรองอธิการและผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาฯ ถึงเหตุผลที่ตัดคะแนนความประพฤติ #เนติวิทย์ 10 คะแนนจนทำให้ขาดคุณสมบัติต้องหลุดจากตำแหน่งนายก อบจ.ไปทันที จากกรณีเนติวิทย์เชิญ อ.#ปวิน #เพนกวิน และรุ้งมา live เข้าในงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่จุฬา

ดิฉันได้ฝากความเห็นและข้อคิดถึงความยืดหยุ่นของยุคสมัยและระเบียบการของจุฬาเรื่องวินัยนิสิตนี้ที่มีมา 38 ปี (วินัยนิสิตปี 2527) แล้วควรจะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับยุคสมัย

และในขณะที่ชมรมนิสิตจุฬาฯ 25 ชมรมคัดค้านการตัดคะแนนความประพฤติ นักศึกษามช.ก็ได้ออกแถลงการณ์ประนามการตัดคะแนนความประพฤติครั้งนี้ ตัวดิฉันในฐานะ กมธ.ก็คิดว่าอาจจะเป็นการตัดคะแนนที่ไม่เหมาะสมเพราะนายก อบจ.เป็นตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเนติวิทย์ได้รับเลือกจากนิสิตจุฬามากกว่า 1 หมื่นคะแนน

ก็ขอให้อ.รับฟังประชาคมจุฬาและรับฟังความเห็นของสังคม หากเป็นไปได้ขอเสนอให้ทบทวนความเห็นคัดค้านของนิสิตกว่าหมื่นคนที่เป็นคนเลือก #เนติวิทย์ มาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.

และคนที่พูดคำหยาบ (ตามที่อาจารย์คิด) ก็ไม่ใช่ตัวเนติวิทย์ อีกทั้งคำหยาบนั้นเป็นเพียงกระพี้ต้องไปดูเนื้อหาที่ #เพนกวิน ต้องการจะสื่อ

คำหยาบในยุคสมัยหนึ่งไม่ได้หยาบให้อีกยุคสมัยหนึ่งก็มีเยอะ เพราะวัฒนธรรมประเพณีการใช้ภาษาเป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ถึงวันนี้อะไรที่ไม่เข้ากับยุคสมัยต้องพิจารณาปรับตัว 

องค์กรที่ไม่ปรับตัวจะเสื่อมเกียรติภูมิมากกว่ามารักษาเกียรติภูมิด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง

รองอธิการกล่าวขอบคุณที่ให้ข้อคิดและกล่าวยอมรับว่าเป็นข้อคิดที่มีประโยชน์ จะนำไปพิจารณาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net