Skip to main content
sharethis

'การทำงานทางไกล' ได้พัฒนาจากมาตรการชั่วคราวช่วงโควิด-19 มาเป็นบรรทัดฐานใหม่และได้สร้างความคาดหวังให้แก่คนทำงาน ผลสำรวจคนทำงานในสหรัฐฯ และอังกฤษ 1,481 คน พบ 64% อยากเปลี่ยนงานใหม่เนื่องจากถูกบังคับให้กลับมาทำงานเต็มเวลาที่ออฟฟิศ


ที่มาภาพประกอบ: Peggy_Marco (Pixabay License)

13 มี.ค. 2565 บริษัทแพลตฟอร์มด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 'Topia' ได้เปิดเผยรายงานที่ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานทางไกลพนักงานออฟฟิศในสหรัฐฯ และอังกฤษ 1,481 คนช่วง 22 ธ.ค. 2564 - 11 ม.ค. 2565 พบว่าการทำงานทางไกลได้พัฒนาจากมาตรการด้านความปลอดภัยจากโควิด-19 ชั่วคราว มาเป็นบรรทัดฐานใหม่และได้สร้างความคาดหวังให้แก่คนทำงานไปเสียแล้ว 

ผลการศึกษาพบว่าหากนายจ้างไม่สร้างความยืดหยุ่นให้กับพนักงาน อาจผลักดันให้เกิดการลาออกครั้งใหญ่อีกก็เป็นได้ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 29 ได้เปลี่ยนงานมาแล้วเมื่อปี 2564 และร้อยละ 34 วางแผนที่จะลาออกในปี 2565 นี้ โดยให้เหตุผลว่าการขาดความยืดหยุ่นเป็นปัจจัยสำคัญ และพนักงานส่วนใหญ่ที่ลาออกก็เพราะผิดหวังกับนโยบายการทำงานระยะไกลขององค์กร

ร้อยละ 41 ระบุว่าความยืดหยุ่นในการทำงานจากที่บ้านเป็นเหตุผลที่ต้องเปลี่ยนงาน ร้อยละ 35 หานายจ้างใหม่ที่ให้พวกเขาทำงานระยะไกลจากบ้านได้ และร้อยละ 64 อยากเปลี่ยนงานใหม่เนื่องจากถูกบังคับให้กลับมาทำงานเต็มเวลาที่ออฟฟิศ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรจะมีสัดส่วนครอบคลุมมากแล้วก็ตาม แต่พนักงานก็ไม่อยากกลับไปทำงานเต็มเวลาในออฟฟิศอีกแล้ว จากประเด็นด้านสาธารณสุขที่เคยเป็นแรงผลักดันให้เกิดการทำงานทางไกล แต่ปัจจุบันมันกลับไม่เกี่ยวข้องอีกต่อไปแล้ว รายงานของ Topia ระบุว่าประเด็นด้านเสรีภาพ เทคโนโลยี และความเป็นอิสระในการทำงานจากทุกที่คือหัวใจสำคัญของสิ่งที่เรียกว่า "ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมของพนักงาน"

เมื่อถูกถามถึงสิ่งที่พวกเขามองหาจากนายจ้างใหม่ ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าได้แก่ ความยืดหยุ่นในการทำงาน, ค่าตอบที่แทนสูงขึ้น, การให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน, วัฒนธรรมองค์กรที่ยอดเยี่ยม, โอกาสก้าวหน้าทางอาชีพและความเป็นอิสระ เป็นต้น 

ร้อยละ 96 ระบุว่าความยืดหยุ่นในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญเมื่อต้องหางานใหม่ ร้อยละ 56 กล่าวว่าหากพวกเขาสามารถกำหนดสถานที่ทำงานเองได้จะถือเป็น "ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมของพนักงาน" สิ่งนี้เชื่อมโยงกับการใช้เทคโนโลยีมาช่วยด้านการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ในรายงานของ Topia ยังระบุว่าสำหรับองค์กรส่วนใหญ่งานที่ยืดหยุ่นหลังการระบาดของโควิด-19 ถือเป็นความท้าทายใหม่ ในการกำหนดรูปแบบและสวัสดิการให้กับพนักงาน

"เป็นที่ชัดเจนว่างานทางไกลยังต้องคงอยู่ และจากการศึกษาหากบริษัทต่างๆ ปฏิเสธการทำงานที่ยืดหยุ่น พวกเขาจะสูญเสียคนที่มีความสามารถไป และยังต่อสู้ขวนขวายหาคนมาแทนที่พวกเขาอย่างยากลำบากอีกด้วย" สตีฟ แบล็ค ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Topia กล่าว


ที่มา
Topia Study: Remote Work Expectations Driving Resignations, Reshaping Competition for Talent (Cision PR Newswire, 9 March 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net