Skip to main content
sharethis

'ก้าวไกล' เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัด เตรียมส่ง 'ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล' ลูกอดีต รมว.เพื่อไทย ลงเชียงใหม่เขต 3 นอกจากนี้ยังมีอดีตนักกิจกรรม อดีตผู้บริหารท้องถิ่น NGO รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์


ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่เขต 3 พรรคก้าวไกล

26 มี.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่าที่จังหวัดเชียงใหม่ พรรคก้าวไกล จัดสัมนาและเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ในจังหวัดภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัด อันประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ และ น่าน ประกาศความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงในอนาคต โดยมีการหารือทั้งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง สรุปบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อน แนวทางสำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อเสนอทางนโยบาย และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับ ส.ส. ปัจจุบัน รวมถึงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ลูกชายของสุรพงษ์ โตวิจักษณ์กุล หรือเสี่ยปึ้ง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน และสิ่งที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกลทุกคนควรยึดมั่นในสถานการณ์เช่นนี้

โดยระบุว่าการเมืองไทยปัจจุบันยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญมาก และยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่นี่คือจุดที่จะกำหนดอนาคตของสังคมไทยในอีกหลายสิบปีข้างหน้า อำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนกำลังพยายามสถาปนาระเบียบการเมืองชุดใหม่ขึ้นมา กำลังขึ้นสู่จุดสูงสุดอย่างไม่เคยปรากฏนับตั้งแต่ปี 2475 แต่ก็ตั้งอยู่บนฐานที่ไม่มั่นคงอยางที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และได้รับการยอมรับจากประชาชนน้อยลงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเช่นกัน จนต้องใช้อำนาจและกฎหมายเข้ากดทับปราบปราม

ในสถานการณ์เช่นนี้ พื้นที่รัฐสภาจะเป็นพื้นที่สำคัญมากในการต่อรอง ระหว่างอำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนกับอำนาจของประชาชน ในการแสวงหาสมดุลทางการเมืองและฉันทามติใหม่ของสังคมไทย

ชัยธวัชกล่าวว่าชาวพรรคก้าวไกลทุกคน จะเป็นส่วนประกอบสำคัญมากในการขับเคลื่อนสังคมในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ ซึ่งจะทำให้เราไม่อาจนึกถึงแต่เพียงชัยชนะในการเลือกตั้งเท่านั้น

“ในการเมืองระบอบรัฐสภาการชนะเลือกตั้งมีความจำเป็น แต่พรรคการเมืองที่คิดแต่เรื่องชนะการเลือกตั้ง ไม่มีความจำเป็นสำหรับสังคมการเมืองไทยในปัจจุบันอีกต่อไป  เราไม่ใช่พรรคที่คิดแต่จะชนะการเลือกตั้งให้ได้ จนละเลยประเด็นสำคัญที่ต้องต่อสู้ในทางอุดมการณ์เพื่อประชาชน” ชัยธวัชกล่าว

สำหรับผู้สมัครพรรคก้าวไกลที่น่าจับตามองเป็นพิเศษในพื้นที่ภาคเหนือนั้น มีรายงานว่าพื้นที่เขต 1 ของ จ.เชียงใหม่ ซึ่งพรรคก้าวไกลส่งผู้สมัคร คือ “พลอย” เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู นักธุรกิจรุ่นใหม่ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ลำดับที่ 89 ลงสู้ศึกในครั้งนี้ 

ซึ่งที่ผ่านมาเพชรรัตน์ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยเครือข่ายภาคประชาสังคมและองค์กรต่างๆ พร้อมร่วมเวทีรับฟังปัญหาต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่มาอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับชุมชนเมืองและการพัฒนาเมือง

เขต 1 ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ที่พรรคก้าวไกลหมายมั่นปั้นมือจะเอาชนะให้ได้ในรอบนี้ เนื่องจากการเลือกตั้งในปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนมาเป็นอันดับสอง แพ้อันดับหนึ่งไปเพียง 700 กว่าคะแนนเท่านั้น ทำให้เป็นหนึ่งพื้นที่ที่น่าจับตามองในการเลือกตั้งครั้งนี้

กับอีกหนึ่งผู้สมัครที่มีความน่าสนใจ คือ “กอล์ฟ” ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ที่ลงสมัครในนามพรรคก้าวไกลในเขต 3 ของ จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ที่มีความกระตือรือร้นทางการเมืองสูง และยังเป็นบุตรชายของสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วย

โดยณัฐพลเริ่มทำงานกับพรรคก้าวไกลตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และเริ่มลงหาเสียงอย่างแข็งขัน อาศัยการวิ่งทางไกลที่ทำเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว วิ่งหย่อนแผ่นพับหาเสียงตามบ้านเรือนในชุมชนต่างๆ แนะนำตัวและรับฟังปัญหาจากประชาชนมาอย่างสม่ำเสมอนับตั้งแต่เริ่มร่วมงานกับพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครที่มาจากภูมิหลังที่มีความหลากหลายในแต่ละจังหวัดของภาคเหนือตอนบนอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นอดีตนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน อดีตผู้บริหารท้องถิ่น นักพัฒนาเอกชน (NGOs) รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net