Skip to main content
sharethis

'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีความไม่โปร่งใสการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (UAV) ของกองทัพเรือ ชี้รุ่นดังกล่าวเคยมีข่าวตกที่อิสราเอลและสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนตัวแทนจำหน่ายในไทยทำธุรกิจยางรถยนต์ ผลประกอบการปี 2563 มีรายได้ 1,495 ล้านบาท มีกำไร 133 ล้านบาท แต่กลับได้รับเลือกในโครงการมูลค่าถึง 4,100 ล้านบาท

27 มี.ค. 2565 Voice online รายงานว่ายุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีความไม่โปร่งใส จัดซื้อโดรน-อากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV จำนวน 3 ลำ ของกองทัพเรือ มูลค่า 4,100 ล้านบาท งบประมาณปี 2565 

ยุทธพงศ์ กล่าวถึงการเลือกซื้อ UAV แบบ Hermes 900 ของประเทศอิสราเอล จากผู้เสนอ 5 ราย ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพ มีปัญหาเครื่องตก และไม่เป็นที่ยอมรับในการใช้งานของกองทัพที่เป็นสากล อีกทั้ง บริษัทจันทร์เกษม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่เป็นตัวแทนในไทย เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์จากประเทศจีนรวมถึงเรือดำน้ำด้วย 

พร้อมกันนี้ได้ตอบโต้ พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ที่ออกมาชี้แจงว่า ไม่พบว่าบริษัทที่มายื่นข้อเสนอการจัดหา UAV มีความเกี่ยวพันกับบริษัทเรือดำน้ำ และกองทัพเรือดำเนินการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด มีใช้งานจริงในกองทัพของหลายประเทศ มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในการใช้งานสูง ซึ่งไม่เป็นความจริง

ยุทธพงศ์ ยืนยันพร้อมแสดงหลักฐานประกอบว่า 5 บริษัทที่เสนอขาย UAV มีทั้งจากสัญชาติจีน , สัญชาติตุรกี สัญชาติอิสราเอล 2 บริษัท และบริษัทจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่กองทัพเรือจะซื้อ แบบ Hermes 900 จากบริษัทอิสราเอล โดยมีบริษัทจันทร์เกษมในไทยเป็นตัวแทนนั้น บริษัทจันทร์เกษม ทำธุรกิจขายยางรถยนต์ งบประมาณปี 2563 พบรายได้ 1,495 ล้าน มีกำไร 133 ล้านบาท แต่จะมาขาย UAV มูลค่าถึง 4,100 ล้านบาท สูงกว่างบของบริษัทปี 2563 ทั้งปีจึงไม่มีความน่าเชื่อถือและยังเป็นตัวแทนจำหน่ายอาวุธของให้บริษัทสัญชาติจีนที่ผ่านมาด้วย  

ดังนั้น บริษัทนี้จึงมีความเกี่ยวข้องนอกจากซื้อเรือดำน้ำดำที่ 1 แล้ว ยังเคยเป็นตัวแทนขายยานเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกหรือรถถังจีน รุ่น VT4 ให้กองทัพบกอีกด้วย 

และเมื่อครั้งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยให้สัมภาษณ์ไว้ จะซื้อให้ครบ 1 กองพันหรือ 1 กองพัน ผูกพันงบรัฐถึงประมาณ 3 ปี และในแง่ของประสิทธิภาพนั้นสำนักข่าว BBC เปิดเผยว่าไทยเป็นลูกค้ารายเดียวในโลก เพราะไม่มีประเทศไหนซื้อรถถัง VT4 จากจีนไปใช้อีกด้วย ดังนั้นโฆษกกองทัพเรือจะบอกว่าบริษัทจันทร์เกษมฯ และการจัดซื้อ UAV ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อเรือดำน้ำจีนไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าหากการอนุมัติการจัดซื้อครั้งนี้ไม่โปร่งใส ตนก็จะไปยื่นให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ตรวจสอบด้วย 

"ยังไม่เข็ดอีกเหรอ ซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ อันนี้ไปซื้อโดรนที่มันตกและกองทัพเรือในโลกนี้ไม่มีใครใช้ ก็ไปบอกว่ากองทัพชิลีใช้ แต่กองทัพเรือชิลีเป็นสากลหรือ แล้วกองทัพเรือไทยเคยไปฝึกกับชิลีไหม" ยุทธพงศ์กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net