Skip to main content
sharethis

ผุดแคมเปญล่าชื่อขอให้สื่อและผู้จัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ผู้ว่าฯ กทม. 2565 เชิญเบอร์ 22 'วรัญชัย โชคชนะ' ร่วมด้วยโดยล่าสุดเขาลงสมัครอย่างไม่ย่อท้อเป็นครั้งที่ 7 แล้ว พบเลือกตั้งปี 33 เคยได้ถึง 1.3 หมื่นเสียง

ภาพ วรัญชัย (ซ้ายมือสุด) เมื่อครั้งดีเบตวิสัยทัศน์ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ก.พ.56

4 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ change.org ปรากฏผู้ใช้ชื่อ 'สำนักสื่อสาธารณะ หมูหลุม' สร้างแคมเปญรณรงค์ขอเรียกร้องให้สื่อและผู้จัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครปี 2565 เชิญเบอร์ 22 'วรัญชัย โชคชนะ' ด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติและไม่ปิดกั้นนักการเมือง/นักกิจกรรมอาวุโสท่านนี้

สำหรับ วรัญชัย อดีตข้าราชการครู ในสังกัด กทม. เขาเป็นนักการเมืองไทย และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เป็นสีสัน เป็นที่รู้จักดีจากการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. หลายสมัย และลงสมัครในการเลือกตั้งทั่วไปอีกหลายครั้ง แม้ไม่ได้รับการเลือกตั้งเลยสักครั้ง เขาก็ยังยืนหยัดในแนวทางนี้ ล่าสุดเขาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่ง THE STANDARD รายงานว่า หนนี้เป็นครั้งที่ 7 แล้ว โดยเขากล่าวถึงนโยบายสั้นๆ ด้วยว่า จะทำให้ลอตเตอรี่ราคาปกติ ด้วยการให้ กทม. รับมาบริหารเอง ส่วนใครจะเลือกตนหรือไม่เลือก เป็นเรื่องของประชาธิปไตย จะทำเต็มที่ ไม่ได้ก็ไม่เสียใจ ชีวิตตนหายใจด้วยการเมืองอยู่แล้ว

จากที่ประชาไทสัมภาษณ์ ณัฐกร วิทิตานนท์ นักวิชาการที่ศึกษาการเมืองท้องถิ่นให้ข้อมูลด้วยว่า การเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ปี 33 วรัญชัย เคยได้คะแนนถึง 13,143 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาผู้สมัครอิสระปีนั้น

นอกจากบทบาทในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งผู้ว่า กทม.และการเลือกตั้งทั่วไปในหลายๆ ครั้งแล้ว เขายังเป็นนักตั้งคำถาม อภิปรายตามวงเสวนาทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในกลายครั้งที่มาพร้อมกับพร็อพประกอบที่สะดุดตา 

1 พ.ย. 2549 หลังรัฐประหารไม่กี่วันปรากฎประชาชนจำนวน 200 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ วรัญชัย จัดชุมนุมกันเพื่อขับไล่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. โดยเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึก และจัดการเลือกตั้งภายใน 2 เดือน หรือหลังรัฐประหารปี 57เขาก็ยังเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net