Skip to main content
sharethis

'รัชดา ธนาดิเรก' กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันพรรคไม่ปกป้องคนผิด ขอตำรวจเร่งดำเนินคดี ย้ำยึดมั่นในจุดยืนต่อต้านการคุกคาม-ล่วงละเมิดทางเพศ - ด้านรอง ผบช.น. เผยเร่งติดตามสำนวนคดี พร้อมยืนยันจะสอบสวนหาพยานหลักฐานคดีอื่นๆ ที่มีผู้เสียหายมาแจ้งความ

15 เม.ย. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่า น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีข้อกล่าวหาคดีคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าใจในความรู้สึกทั้งของผู้เสียหายและสังคม ซึ่งพรรคสนับสนุนให้ผู้เสียหายจากการถูกคุกคามหรือล่วงละเมิดดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมได้เดินหน้าโดยเร็ว พร้อมยืนยันว่าพรรคจะไม่แทรกแซงหรือดำเนินการใดที่เป็นการปกป้องคนผิดอย่างแน่อน

“พรรคยังคงยึดมั่นในจุดยืนเรื่องการต่อต้านการคุกคาม ล่วงละเมิดทางเพศความรุนแรงในครอบครัว การเลือกปฏิบัติ โดยพร้อมรับฟังข้อมูล ความคิดเห็น และข้อเสนอจากประชาชน อีกทั้งมีทีมนักการเมืองหญิงที่ได้ทำงานร่วมกับภาคประชาสังคมอย่างเข้มแข็งมาอย่างยาวนาน ให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายในทุกกรณี โดยเฉพาะด้านกฎหมาย เพื่อร่วมกันเป็นกลไกในการยุติปัญหาสังคมดังกล่าว” น.ส.รัชดา กล่าว

'ปริญญ์' รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่ง หลังถูกโยงล่วงละเมิดทางเพศ

ไฮโซลูกนัทและภรรยาให้ปากคำเพิ่มเติม

นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท พร้อมนางหทัยรัตน์ วิทยภูมิ หรือ แอนนา ภรรยา เข้าพบตำรวจเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมหลังวานนี้นางหทัยรัตน์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีรองหัวหน้าพรรคการเมืองที่ข่มขืนกระทำชำเรา

นายธนัตถ์ กล่าวว่า ตำรวจแจ้งให้ภรรยาตนมาให้ปากคำเพิ่มเติม โดยยังไม่ทราบว่ามีรายละเอียดอย่างไร แต่เรื่องหลักฐานที่จะนำมาใช้ประกอบนั้น เป็นรายละเอียดที่มอบให้นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้มไปแล้ว เชื่อว่าพฤติกรรมของนักการเมืองคนนี้ถือเป็นอาการทางจิตแน่นอน เพราะเคยมีข่าวของบุคคลนี้เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษเมื่อ 19 ปีก่อน รวมทั้งมีหลักฐานแชทการพูดคุยระหว่างเหยื่อกับผู้ก่อเหตุ เมื่อปี 2561 ซึ่งตอนนั้นเหยื่อมีอายุแค่ 17 ปีเท่านั้น แต่ผู้ก่อเหตุบอกว่าจะกลับไปเจอที่กรุงเทพ พร้อมชวนไปเที่ยวกลางคืน โดยเชื่อว่าเหยื่อบางรายไม่พร้อมออกมาเปิดเผยเรื่องราวนี้ แต่ตนก็อยากให้เขาได้ออกมาพูด ขอรับประกันว่าเราพร้อมจะปกป้องทุกเสียงทุกคนและต่อสู้คดีนี้ให้ถึงที่สุด เพราะทุกคนรับรู้ แต่ไม่เคยมีเหยื่อออกมาต่อสู้เลยตลอด 19 ปี จนมีเหยื่อรายเดียวที่เปิดหน้าออกมา ก็มีคนอื่นๆ ตามออกมา

ส่วนจะมีความมั่นใจในหลักฐานที่มีหรือไม่ นายธนัตถ์ ตอบว่า หลักฐานต้องชัดขนาดไหนจึงจะพอใจ หากใช้เหตุผลและตัดอคติทางการเมืองออกไปนั้นจะ เห็นว่าเหยื่อทุกคนให้การตรงกันทั้งหมด ทั้งพฤติการณ์การเชิญชวนทำธุรกิจ และสถานที่เช่นร้านอาหารและคอนโดที่พัก

เมื่อถามว่าจะมีการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบจริยธรรมของผู้บริหารพรรค นายธนัตถ์ กล่าวว่า พรรคต้นสังกัดยังไม่แสดงท่าทีแสดงความเสียใจต่อเหยื่อเลย มองว่าการลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคนั้นไม่ได้มีค่า รู้สึกรับไม่ได้ และไม่แปลกใจที่นักการเมืองให้ท้ายกันในเรื่องผิดๆ จากกรณีมีแชทหลุดอ้างเป็นแชทของพรรคการเมืองนั้นเช่นกัน

นางหทัยรัตน์ กล่าวว่า หลังออกมาแจ้งความ ก็มีเหยื่ออีก 2 คนติดต่อเข้ามาหา โดยบอกว่าถูกนักการเมืองคนนี้ กระทำในลักษณะที่คล้ายกันกับตนเอง ซึ่งหนึ่งในนี้เคยเกิดเหตุขึ้นที่ต่างประเทศ ตนไม่กังวลว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบ คนที่ควรกังวลควรเป็นคนกระทำมากกว่า ซึ่งนับแต่เกิดเรื่อง ก็ไม่มีการติดต่อเข้ามาจากฝ่ายผู้ก่อเหตุเข้ามาเลย เขากระทำโดยไม่รู้สึกผิดชอบชั่วดีมาแล้วหลายครั้ง ผู้เสียหายถูกข่มขืนลวนลาม ขอยืนยันไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของสังคม ทุกคนรู้ความจริงแต่ทำอะไรไม่ได้ ตอนตนทราบข่าวแต่แรก ก็รู้สึกไม่แปลกใจ แต่พอเห็นท่าทางที่ผู้ก่อเหตุออกมาปฏิเสธ ตนก็รู้สึกโกรธมาก เพราะสิ่งที่เหยื่อออกมาพูดนั้นเป็นความจริงทั้งหมด มองว่าหากปล่อยคนนี้หลบหนีไปได้ คงไม่อาจฝากความหวังกับกระบวนการยุติธรรมได้แล้ว 

เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อการทำงานทางการเมืองในฐานะ ผู้สมัคร ส.ก.หรือไม่ นางหทัยรัตน์ เล่าว่าตอนนี้ออกไปทำงานไม่ได้เหมือนเดิมเพราะรู้สึกมีผลกระทบต่อจิตใจ การที่ตนออกมาพูดมันทำให้มีภาพจำกลับมา แต่ต้องออกมาพูดเพื่อเป็นกระบอกเสียงของประชาชน

รอง ผบช.น. เผยเร่งติดตามสำนวนคดี พร้อมยืนยันจะสอบสวนหาพยานหลักฐานคดีอื่นๆ ที่มีผู้เสียหายมาแจ้งความ

พลตำรวจตรีไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานกฎหมายและคดี เดินทางมาประชุมติดความคืบหน้าคดีรองหัวหน้าพรรคการเมือง ถูกหญิงสาวอายุ 18 ปี แจ้งความดำเนินคดีฐานกระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล พร้อมเปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวถือว่ามีอัตราโทษเกินกว่า 3 ปี ตำรวจมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอกล่าวหาได้ว่าเป็นผู้กระทำความผิด นำพยานหลักฐานทั้งหมด ขออำนาจศาลออกหมายจับ ส่วนผู้ถูกกล่าวหายังไม่ได้มีการติดต่อมาหาทางพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี แต่อย่างใด

พลตำรวจตรีไตรรงค์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีทั้งพยานบุคคลและวัตถุพยาน ซึ่งกรณีที่ผู้เสียหายกระทำการอนาจารขายหน้าแก่ธารกำนัล ในสถานที่ที่เปิดเผย ยกตัวอย่าง สถานีตำรวจเวลากลางคืนไม่มีใครอยู่ถือว่ามีความเสียหายต่อหน้าธารกำนัน เพราะอาจมีผู้พบเห็นได้ยืนยันว่า ขอให้ทั้งผู้เสียหายและผู้ต้องหาเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา ส่วนกรณีแท็กซี่ที่รับผู้เสียหายอายุ 18 ปี มาให้การนั้น ถือเป็นพยานเป็นพยานแวดล้อมมีประโยชน์ต่อรูปคดี

ส่วนกรณีที่ทางพนักงานสอบสวนยังไม่มีแจ้งข้อกล่าวหานั้น พลตำรวจตรีไตรรงค์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน มีบางประเด็นสอบสวนเพิ่มเติม รวมถึงคดีกล่าวโทษร้องทุกข์เพิ่มเติม ส่วนในพื้นที่เกิดเหตุดำเนินการตรวจสอบแล้วในคดีแรกที่แจ้งวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนคดีอื่นที่มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มนั้น พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี จะดำเนินการรับแจ้งความร้องทุกข์ หากเวลานานแต่อยู่ในอายุความก็สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ แต่ต้องคุยตามข้อเท็จจริง พยานหลักฐานต้องใช้ความพยามค้นหาหลักฐานที่อาจจะสูญหายเนื่องจากเรื่องเกิดขึ้นมาเป็นเวลาค่อนข้างนาน ทั้งนี้ มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความทั้งหมด 4 ราย 3 รายในพื้นที่ สน.ลุมพินี ส่วน 1 ราย อยู่ในพื้นที่ สภ.เมืองเพชรบุรี

 

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net