Skip to main content
sharethis

'สำนักข่าวอิศรา' รายงานสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อมีการวางระเบิดที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี 3 ลูก ชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย ชุดอีโอดีบาดเจ็บ 3 นาย ทิ้งใบปลิวอ้างทหารปาตานี สัญลักษณ์ G5 


ที่มาภาพ: สำนักข่าวอิศรา

15 เม.ย. 2565 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าเวลาประมาณ 03.10 น. พ.ต.อ.เฉลิมชัย เพ็ชรกาศ ผู้กำกับการ สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณถนนสายชนบท รอยต่อหมู่ 6 บ้านแป้น กับ หมู่ 8 บ้านละหาร อ.สายบุรี มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้าที่เกิดเหตุด้วย

เมื่อไปถึงพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บตามที่รับแจ้ง จึงลำเลียงส่งโรงพยาบาล และสอบสวนเบื้องต้นจนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่นายนาวี ประมนต์ และ นายสุรศักดิ์ ดีบุญธรรม ซึ่งเป็นกัน กำลังเดินทางไปหาปลาในทุ่งนาริมทาง ซึ่งเป็นบ่อน้ำ ซึ่งทั้งคู่เข้าไปหาปลาบริเวณนี้อยู่บ่อยครั้ง เมื่อไปถึง นายสุรศักดิ์ ได้เดินลงไปยังทุ่งนา ส่วนนายนาวี จอดรถอยู่ใต้ต้นไม้ และพบเห็นถุงกระดาษวางไว้ที่ใต้โคนต้นไม้ จึงหยิบขึ้นมาดู ปรากฏว่า เกิดระเบิดขึ้น ทำให้เสียชีวิตทันที

ต่อมาเวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เข้าดำเนินการตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย รวมทั้งเก็บหลักฐานจากเศษซากระเบิด โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังทำงานอยู่นั้น ได้เกิดระเบิดขึ้นอีก 1 ลูก แรงระเบิดทำให้ชุดอีโอดี ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย นำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี ทราบชื่อคือ

1. ด.ต.เกษม บัวเทศ อายุ 50 ปี มีบาดแผลฉีกขาดบริเวณขาขวา มือซ้ายหัก นิ้วมือด้านซ้ายฉีกขาด ถือว่าอาการสาหัส แพทย์ส่งต่อโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

2. ด.ต.ทนงศักดิ์ เจ๊ะสา อายุ 40 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณใบหน้า อาการสาหัสเช่นกัน ส่งต่อรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

3. ร.ต.อ.พนม ขวัญอ่อน อายุ 50 ปี มีบาดแผลฉีกขาดบริเวณหน้าขาด้านนขวา รักษาตัวและสังเกตอาการอยู่ที่โรงพยาบาล สมเด็จพระยุพราชสายบุรี

จากการตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังพบวัตถุระเบิดอีก 1 ลูก เป็นระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุและระบบการจุดระเบิด โดยคนร้ายนำไปซุกซ่อนไว้ข้างทาง ห่างจากจุดเกิดเหตุแรกประมาณ 50 เมตร

นอกจากนั้น ยังพบใบปลิวตกในที่เกิดเหตุ มีสัญลักษณ์รูปหัวเสือหรือสิงโต เขียนข้อความเป็นภาษามลายู อักขระรูมีว่า DAULAT TUANKU G5 ASKAR DI-RAJA PATANI แปลเป็นไทยว่า “ทหารกองทัพหลวงปาตานี” หรือ “ทหารของประชาชนปาตานี” และยังมีสัญลักษณ์ G5 ที่คาดว่าเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มด้วย

เบื้องต้นตำรวจสรุปว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์รุนแรงขนาดใหญ่ที่มีการใช้ระเบิดเหตุการณ์แรกของเดือนรอมฎอนปีนี้ ซึ่งมีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯฝ่ายรัฐบาลไทย กับคณะพูดคุยฯฝ่ายบีอาร์เอ็น ในการลดความรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อให้เป็น “รอมฎอนสันติสุข”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net