Skip to main content
sharethis

บ้านสมเด็จโพลสำรวจคน กทม. 1,111 คน พบ 45.1% เชื่อมั่นว่า 'ดิจิทัล ลอตเตอรี่' ที่ขายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง จะแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาได้

16 เม.ย. 2565 ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพล สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับดิจิทัล ลอตเตอรี่ โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,175 กลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลในวันที่ 6-10 เม.ย. 2565 กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ใช้เกณฑ์ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane กำหนดว่า ประชากรเกิน 100,000 คนต้องการความเชื่อมั่น 95% และความผิดพลาดไม่เกิน 3% ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,111 กลุ่มตัวอย่าง 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลกล่าวว่าผลการสำรวจในครั้งนี้เรื่องดิจิทัล ลอตเตอรี่ การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ แพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (Digital Lottery) เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการขายเกินราคา 80 บาท ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ขายผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน ห้ามอายุต่ำกว่า 20 ปีซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) และผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) จะเป็นผู้ขึ้นรางวัลได้เท่านั้น ไม่สามารถโอนสิทธิ หรือ เปลี่ยนมือให้ผู้อื่นได้ วิธีการซื้อขายสลากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยจะใช้ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง โดยให้ผู้ขายเดิมนำมาฝากขายได้ทันทีลักษณะของการใช้งานก็คล้ายกับโครงการคนละครึ่ง แค่กดเลือกที่ช่อง ร้านค้าสลากดิจิทัล ซึ่งรูปแบบการใช้งานจะมีช่องให้ค้นหาเลขได้ โดยกรอกเลขที่ต้องการซื้อ ระบบจะแสดงผลการค้นหาว่ามีคนฝากขายไปแล้วกี่ใบ ซึ่งผู้ซื้อก็สามารถเลือกจำนวนใบตามที่ต้องการได้ จะแบบเดี่ยวหรือแบบชุดได้เช่นกัน โดยทุกใบราคาอยู่ที่ 80 บาท โดยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการพิมพ์ออกมาเป็นใบ มี 2D Barcode จะถูกนำไปแสดงในงวดที่ ชุดที่ เล่มที่ หมายเลข บนแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากฯ ส่วนรูปภาพสลากที่พิมพ์ออกมาเป็นใบจะถูกนำไปอยู่ในแพลตฟอร์มรูปภาพสลาก ซึ่งผลการสำรวจในครั้งนี้ต่อดิจิทัล ลอตเตอรี่ มีข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้  

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทราบสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะมีการจำหน่ายสลากผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ร้อยละ 60.3 และทราบว่า แพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ขายผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง ร้อยละ 54.9 โดยทราบว่า ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน ห้ามอายุต่ำกว่า 20 ปีซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ร้อยละ 52.6 ทราบว่า ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) จะเป็นผู้ขึ้นรางวัลได้เท่านั้น ไม่สามารถโอนสิทธิ หรือ เปลี่ยนมือให้ผู้อื่นได้ ร้อยละ 48.1 และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะมีการจำหน่ายสลากผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ จะเริ่มในช่วงเดือนพฤษภาคม มิถุนายน 2565 ร้อยละ 44.2

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คิดว่าในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องได้เข้มงวดในการป้องกันไม่ให้มีสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขายเกินราคาใบละ 80 บาท ร้อยละ 49.2 รองลงมาคือ ไม่ใช่ ร้อยละ 25.9 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 24.9 และคิดว่า สลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ขายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง จะสามารถแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขายเกินราคาใบละ 80 บาท ร้อยละ 45.1 รองลงมาคือ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ร้อยละ 32.7 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 22.2 โดยคิดว่า สลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ขายผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง จะสามารถแก้ไขปัญหาการพนันหวยใต้ดิน ร้อยละ 35.7 รองลงมาคือ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ร้อยละ 39.4 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 24.9
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net