Skip to main content
sharethis

‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี ประกาศอดอาหารในเรือนจำ หลังถูกศาลอาญาเพิกถอนประกันในคดี ม. 112 วานนี้ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่เข้าเยี่ยมในเรือนจำยืนยันว่า ตะวันได้เริ่มต้นอดอาหารเป็นวันที่ 2 หลังถูกคุมตัวไปขังในทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพมหานครตั้งแต่เมื่อวานนี้

21 เม.ย. 2565 ทนายความเผย ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี ประกาศอดอาหารในเรือนจำ หลังวานนี้ (20 เม.ย. 2565) ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนประกันตะวันในคดี ม. 112 หลังจากถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จบริเวณตรงข้ามองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินเมื่อ 5 มี.ค. 65 ระบุว่า การเข้าร่วมขบวนเสด็จเมื่อ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มีจุดประสงค์สร้างความวุ่นวายแก่บ้านเมือง และการโพสต์เฟซบุ๊กซ้ำเป็นการกระทำในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ จึงถอนคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 5 เม.ย.

หลังศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันตะวันถูกคุมตัวไปขังในทัณฑสถานหญิงกลางเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานครทันที และวันนี้ (21 เม.ย. 2565) อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “ล่าสุด วันนี้ทนายความไปเยี่ยมตะวันที่เรือนจำ ตะวันประกาศอดอาหาร เริ่มอดตั้งแต่เมื่อวานนี้”

ภาพจาก เฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่า ตะวันได้เริ่มต้นอดอาหาร โดยดื่มเพียงน้ำและนม เป็นวันที่ 2  

ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ขณะที่ตะวันส่งข้อความถึงทุกคนนอกคุกว่า 

"ข้อความจากตะวันถึงทุกคน 

ตะวันฝากบอกทุกคนว่า ขอบคุณทุกคนที่ฝากข้อความมาถึงหนู อยู่ในนี้ต้องปรับตัวเยอะ รู้สึกแย่ละท้อบ้าง แม้จะทำใจไว้บ้างแล้ว พอตกกลางคืนนอนไม่หลับ ในฝันก็ฝันว่าอยู่ในคุก แต่ไม่ยอมแพ้แน่นอน

ออกไปก็จะสู้ต่อ และถ้าย้อนเวลาได้ก็จะทำเหมือนเดิม"

 

ตะวันเป็นนักกิจกรรมอิสระที่ยืนยันว่าไม่ได้สังกัดกลุ่มไหน เธอทิ้งชีวิตการเรียนในสิงคโปร์กลับมาสู้เพื่อประชาธิปไตยในไทยประเทศที่เธอเกิด เธอมักจะทำกิจกรรมที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับขบวนเสด็จ อาทิ ทำโพลล์ #ขบวนเสด็จ กลางสยาม หรือ ยืนไลฟ์สดเฝ้ารับขบวนเสด็จ จนทำให้ถูกแจ้งข้อหาข้อหาคดีมาตรา 112 หรือหมิ่นประมาณกษัตริย์ฯ จากกรณี “ยืนไลฟ์สดเฝ้ารับขบวนเสด็จ” และคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) และ 14(3) เพิ่มเติมจากข้อกล่าวหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (มาตรา 138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา 368) จาก สน.นางเลิ้ง และถูก สน.ปทุมวัน แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มในข้อหามาตรา 112 และมาตรา 116 “ยุยงปลุกปั่น” ข้อหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (มาตรา138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา368) กรณีติดสติ๊กเกอร์ทำโพล “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่บริเวณลานสยามพารากอน กิจกรรมทะลุวัง 8 ก.พ. 2565

วันที่ 7 มี.ค.2565 ศาลอาญาได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราวตะวัน โดยวางเงินประกัน 100,000 บาท พร้อมเงื่อนไข “ติดกำไล EM” และห้ามทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันอีก หรือร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และหรือกระทำการใดที่จะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ ก่อนที่วานนี้ (20 เม.ย. 2565) หลังปล่อยตัวชั่วคราวได้เพียงเดือนเศษศาลอาญาจะมีคำสั่งเพิกถอนประกันตะวันในคดี ม. 112 และนำตัวไปคุมขังที่ในทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพมหานคร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net