Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ตร.สภ.บางแก้ว แจ้ง ม.112 – พ.ร.บ.คอมฯ หญิงวัย 26 ปี อีกราย เหตุแชร์โพสต์ 'KonthaiUK'

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 ที่ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ‘มณีขวัญ’ (สงวนนามสกุล) หญิงสาววัย 26 ปี ประกอบธุรกิจส่วนตัว พร้อมทนายความ ได้เข้ามอบตัวตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ​​จากกรณีแชร์โพสต์ เพจเฟชบุ๊กชื่อ “KonthaiUK” จำนวน 2 โพสต์ ในช่วงปี 2563 

พ.ต.ท.รังสรรค์ คําสุข รองผู้กำกับ (สอบสวน) สภ.บางแก้ว ได้แจ้งพฤติการณ์คดีที่กล่าวหา ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2563 เวลาประมาณ 17.00 น. ขณะอุราพร สุนทรพจน์ ผู้กล่าวหา ได้เข้าไปดูในกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” พบว่าผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ภาพและข้อความของเพจเฟซบุ๊ก “KonthaiUK” จำนวน 2 โพสต์ 

ทั้งนี้ ทั้งสองโพสต์เป็นการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กเท่านั้น ตัวผู้แชร์โพสต์ไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นประกอบ

พนักงานสอบสวนระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่าเฟซบุ๊กบัญชีดังกล่าวมีชื่อเดิมเป็นชื่อ-นามสกุลในภาษาอังกฤษ จึงนำไปตรวจสอบเปรียบเทียบชื่อกับชื่อบุคคลในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร พบว่ามีชื่อนั้นอยู่จริง ตรวจสอบภาพใบหน้าตรงกับภาพโปรไฟล์ของบัญชีเฟซบุ๊ก จึงได้ขอร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดําเนินคดี

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ, นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับความมั่นคง, เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่เกี่ยวกับความมั่นคง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3), (5) 

มณีขวัญ เคยได้รับการติดต่อจากตำรวจให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามเธอไม่เคยได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาแต่อย่างใด แม้ทางตำรวจจะระบุว่าเคยมีการออกหมายเรียกไปแล้ว แต่เธอไม่เคยเห็นหมายเรียกดังกล่าว เมื่อทราบว่าถูกออกหมายจับ จึงตัดสินใจเข้ามอบตัว โดยได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตำรวจอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวนด้วยวงเงินประกัน 150,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ โดยตำรวจได้นัดหมายอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค. 2565

อ่านรายละเอียดข่าวทั้งหมดได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net