Skip to main content
sharethis

มอส มวลชนอิสระให้สัมภาษณ์นาทีถูกสมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน ชกที่ใบหน้า หน้าร้านแมคฯ สาขาราชดำเนิน เมื่อ 22 เม.ย. 65 โต้คำชี้แจงกลุ่มอาชีวะฯ ยืนยันต้วเองไม่ได้เป็นการ์ดหรือแนวหน้า และไม่ได้มีท่าทีพกอาวุธตามที่ถูกอ้าง เผยรู้สึกไม่ปลอดภัย

 

สืบเนื่องจากเมื่อ 24 เม.ย. 65 กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ชี้แจงผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ เพจ ‘อาชีวะปกป้องสถาบันและภาคีทุกภาคส่วน’ เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. กล่าวยอมรับว่า นายเบญภกรณ์ วิคะบำเพิง สมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน เป็นผู้ก่อเหตุต่อยประชาชนหน้าร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน เมื่อ 22 เม.ย. 65 เมื่อเวลา 23.45 น. อ้างว่าเป็นการป้องกันตัว เพราะผู้เสียหายพูดจาไม่ดี และอยู่ในอาการมึนเมา จึงต้องเข้าระงับเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

26 เม.ย. 65 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ แยกคอกวัว เมื่อ 25 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ผู้เสียหายในวันดังกล่าว ชื่อ ‘มอส’ มวลชนอิสระ อายุ 25 ปี ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และโต้คำชี้แจงของกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ที่อ้างว่าเขาเป็นแนวหน้าปะทะตำรวจ และอาจมีการพกอาวุธติดตัว ซึ่งมอส ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และไม่มีการพกอาวุธใดๆ อย่างที่ถูกอ้าง

'มอส' มวลชนอิสระให้สัมภาษณ์เมื่อ 24 เม.ย. 65

วินาทีมวลชนอิสระถูกทำร้าย

มอส เผยว่า วันนั้นเขาไปดื่มเครื่องดิ่มแอลกอฮอล์ที่ร้านแห่งหนึ่ง และทราบข่าวว่ามีผู้สื่อข่าวถูกทำร้ายที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน จึงเดินทางไปที่จุดเกิดเรื่องเพื่อสอบถามเหตุการณ์

มอส ระบุต่อว่า เมื่อไปถึงที่ร้านแมคฯ เวลาประมาณเที่ยงคืน มีสมาชิกกลุ่มอาชีวะฯ ยืนอยู่ประมาณ 7 คน มีบางคนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอยู่ในลักษณะมึนเมา ตนจึงเข้าไปสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ระหว่างที่ยืนคุยกันอยู่ กลับถูกหนึ่งในสมาชิกกลุ่มอาชีวะฯ เข้ามาต่อยที่ใบหน้า 

“เหมือนฝั่งนู้น (ผู้สื่อข่าว - อาชีวะปกป้องสถาบัน) ยังอยู่กัน ก็เลยเดินเข้าไปถามเขาว่าเกิดอะไรขึ้น และทำไมต้องไปตีเขา และเขาว่า สื่อไปใช้ชื่ออะไรของเขา และฝั่งเขาไม่ได้ทำ ก่อนหน้านี้ที่สื่อเขาโดน แล้วพูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง ผมอาจจะใช้เสียงดังไปหน่อยก็ถามไปว่า ‘ผมก็เลยถามพี่ๆ ไง’ สักพักก็มีใครก็ไม่รู้แต่เป็นกลุ่มเขา (ผู้สื่อข่าว - อาชีวะปกป้องสถาบัน) ไม่รู้ว่าหมัดเขากำอะไรไว้อยู่ ก็คือถลอกเลย” มวลชนอิสระให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่า จากนั้น ประชาชนเข้ามากันทั้ง 2 ฝั่งออกไป 

แผลของมอส จากการถูกชกที่ใบหน้าโดย เบญภกรณ์ หนึ่งในสมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน 

เบญภกรณ์ วิคะบำเพิง หนึ่งในอาชีวะปกป้องสถาบัน เมื่อ 22 เม.ย. 65

จากไลฟ์สดชี้แจงเหตุการณ์ของกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน เมื่อ 24 เม.ย. 65 อ้างว่า มอส มีการพูดขึ้นเสียง และมีอาการมึนเมานั้น 

มอส ระบุว่า มีการดื่มมาบ้าง แต่ตอนเข้าไปคุยด้วย ไม่มีการพูดจาไม่ดีกับทางอาชีวะปกป้องสถาบันเลย 

“ตอนที่ผมเข้าไป ไม่มีการพูดจาไม่ดีกับเขาเลย ก็ถามว่าเรื่องว่า ใครทำพี่ยา (หรือ ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ สื่ออิสระ) เหมือนเขาพูดไม่รู้เรื่อง ใช่ ผมเสียงดังใส่ แต่ไม่ได้ทำอะไรเลย พูดแค่คำเดียวว่า ‘ผมถึงถามไงครับ’ และเขาก็ใส่ผมเลย คุณใส่ผมก่อนเลย” มอส สำทับ

มอส กล่าวเพิ่มว่า ตอนนั้นมีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบสีกากีอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย แต่ไม่ได้ทำอะไร จนประชาชนต้องไปขอให้เขาเข้ามาระงับเหตุ

“(ผู้สื่อข่าว - ตำรวจบอกว่า) ผมมี 2 คนผมทำอะไรได้ แต่ให้ประชาชนทำกันเอง และเขา (ผู้สื่อข่าว - ตำรวจ) ก็ไม่ได้ไปล็อกคนที่ทำร้ายผม เขาก็ไม่ได้ไปจับอะไร ปล่อยให้เดินหนีไป 

“เหมือนแฟนผมก็เข้าไปถามว่า ‘ทำอย่างนี้ได้ยังไง เขายังไม่ได้ทำอะไรคุณเลย’ และเหมือนเขาจะเข้าทำมาทำร้ายแฟนผม มีพี่นักข่าวพี่สื่อมาดึงแฟนผมออกไป” มอส กล่าวเพิ่ม

มอส บรรยายลักษณะหน้าตาผู้ก่อเหตุว่า คนที่ทำร้ายเป็นผู้ชายผมยาว-หยิกๆ ฟู สวมกางเกงยีนส์ และเสื้อคล้ายเสื้อฟุตบอล เนื้อผ้าลื่นๆ สวมรองเท้าผ้าใบ ไม่อ้วน ไม่ผอม 

เหตุการณ์หลังจากนั้น มอสถูกดึงตัวเข้าไปร้านแมคฯ แต่พอรู้สึกว่าตัวเองได้รับแผลและมีเลือดไหลออกมา เขาก็เกิดโมโหอย่างมาก และพยายามวิ่งออกไปหากลุ่มอาชีวะฯ เพื่อถามว่าทำเขาทำไม แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกันตัวเขาเอาไว้ และเขาสังเกตเห็นด้วยว่าตอนที่เขาวิ่งออกไป กลุ่มอาชีวะฯ มีการชักมีดออกมาด้วย ซึ่งตำรวจน่าจะเห็น แต่ไม่ทำอะไร

คลิปเหตุการณ์เกิดเหตุ เบญภกรณ์ ต่อยหน้าของมอส เมื่อ 22 เม.ย. 65 เวลา 23.45 น. (เครดิต พลังปลวก)

มวลชนอิสระระบุว่า หลังจากนั้น ทั้ง 2 กลุ่มเดินทางไปที่ สน.ชนะสงคราม เมื่อเวลา 1.00-2.00 น. ของวันที่ 23 เม.ย. 65 ซึ่งตอนแรกคู่กรณีฝั่งอาชีวะฯ จะแยกย้าย แต่ถูกประชาชนกันไว้ และบอกว่าแยกไม่ได้ และให้ไปลงบันทึกประจำวันด้วยกัน 

สุดท้าย ตำรวจพามอส ไปที่โรงพยาบาล และพาคู่กรณีฝั่งอาชีวะฯ ไปสอบสวนอีกห้องหนึ่ง

ล่าสุด มอส ยืนยันว่าไม่ทราบว่าคดีไปถึงไหนแล้ว เนื่องจากยังไม่มีการแจ้งอะไรจากตำรวจ สน.ท้องที่เกิดเหตุ

ไม่ได้เป็นแนวหน้าและไม่พกอาวุธ

มอส ตอบกรณีที่กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน อ้างว่าตัวของมอส เป็นแนวหน้าในที่ชุมนุม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ ปะทะตำรวจ เมื่อ 22 เม.ย. 65 และมีท่าทีว่าอาจจะพกอาวุธติดตัวด้วยนั้น 

ผู้เสียหายยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้เป็นแนวหน้าหรือการ์ดของม็อบ แต่ไปช่วยประชาชนที่ไปร่วมกิจกรรมเท่านั้น และยืนยันด้วยว่าไม่มีการพกอาวุธแน่นอน ให้ย้อนเวลาไปค้นตัวยังได้ 

จากกรณีที่กลุ่มอาชีวะฯ ระบุด้วยว่า หลังจากมอส ถูกชกและถูกดึงตัวเข้าไปในร้านอาหารแมคฯ มอสมีการไปหยิบสิ่งของคล้ายอาวุธ หรืออะไรบางอย่างที่ทำให้เขาเข้าใจผิดว่าพกอาวุธออกมาจะทำร้าย ทำให้กลุ่มอาชีวะฯ ต้องชักมีดออกมาป้องกันตัว

มอส ยืนยันว่าตอนนั้นไม่มีการหยิบอะไรออกมาทั้งนั้น และมั่นใจว่าเขาไม่มีอาวุธ และไม่ได้พกอาวุธเลยวันนั้น ซึ่งสามารถเช็กได้จากกล้องวงจรปิดภายในร้านอาหารแมคฯ

“เขาพยายามสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง ทั้งที่หลักฐานมีหมดเลย ผมก็ว่าเดี๋ยวไปตามกฎหมาย …คนพวกนี้เขาไม่คุยอยู่แล้ว หลังจากที่เขาประกาศ ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยปลอดภัย” 

"รู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้ชีวิต คราวนี้เวลาเดินทางไปไหนมาไหนผมก็รู้สึกแพนิกและหวาดระเเวงตลอด เพราะด้วยสังคมไทยตอนนี้ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้เห็นต่าง กฏหมายเเละการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็หละหลวม และที่รู้สึกไม่ปลอดภัยและหวาดระเเวงก็เนื่องมาจากในกรณีไลฟ์สดแถลงการณ์ของทางกลุ่มนั้น เพราะเขาได้แสดงความสะใจที่ได้ทำร้ายร่างกายผู้อื่น โดยไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์ มันไม่ควรมีใครที่จะต้องได้รับความรุนแรงจากเหตุการณ์วันนั้น และรวมถึงเหตุการณ์อื่นๆ ด้วย และที่เป็นกังวลมากที่สุด ก็เป็นคนรอบข้าง กลัวว่าเขาจะได้รับผลกระทบเรื่องความไม่ปลอดภัยไปด้วย" มอส ทิ้งท้าย

หมายเหตุ มีการสอบถามปัญหาเพิ่มกับทางมอส เมื่อ 26 เม.ย. 65 เวลา 11.00 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net