ฝ่ายเสรีภาพสื่อสมาคมนักข่าวฯ เรียกร้องให้ ตร.เร่งคลี่คลายคดี กรณีช่างภาพข่าวถูกทำร้าย

อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเรียกร้องให้ ตร.เร่งคลี่คลายคดี กรณีช่างภาพข่าวถูกทำร้าย ย้ำไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลัก สื่อมีสังกัด สื่ออิสระ สื่อพลเมือง สื่อฟรีแลนซ์ ภาครัฐต้องให้ความคุ้มครอง


ภาพจากกล้องวงจรปิดในสถานที่เกิดเหตุ

23 เม.ย. 2565 เว็บไซต์สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายงานว่าสืบเนื่องจากกรณีมีรายงานว่า ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพอิสระ ถูกกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายจำนวน 4 คน รุมตีด้วยกระบองบริเวณใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 เวลาประมาณ 21.35 น. ขณะกำลังเดินทางกลับจากการปฏิบัติหน้าที่เก็บภาพข่าวการชุมนุมทางการเมือง และได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่สน.ชนะสงคราม ตามที่หลายสำนักข่าวได้รายงานไปแล้วนั้น

วันที่ 23 เม.ย. 2565 นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่าตนเองและอนุกรรมการฝ่ายสิทธิ์ฯ กำลังติดตามเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และขอเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสอบสวนคดีนี้โดยเร็วที่สุด พร้อมรายงานผลการสอบสวนให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างตรงไปตรงมา

นายธีรนัยกล่าวด้วยว่า ตนรู้สึกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีรายงานว่าขณะเกิดเหตุ คาบเกี่ยวกับห้วงเวลาที่ผู้เสียหายเดินทางกลับจากการทำหน้าที่สื่อมวลชน ย่อมทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การรุมทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ในฐานะช่างภาพสื่ออิสระหรือไม่ ซึ่งอาจจะทำให้สื่อมวลชน-ช่างภาพหลายท่านที่ต้องลงพื้นที่ เกิดความหวาดกลัวหรือไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยของตนขณะปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

“ถ้าหากคดีนี้ไม่มีความชัดเจน ไม่มีการจับตัวหรือดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ นักข่าวหรือช่างภาพท่านอื่นๆ อาจจะเกิดความกลัวว่าวันหลังตัวเองจะถูกทำร้ายในลักษณะนี้บ้างไหม กลายเป็นการสร้างบรรยากาศที่ทำให้คนทำงานสื่อมวลชนไม่ปลอดภัยครับ” นายธีรนัยกล่าว 

“ผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะให้ความสำคัญกับคดีดังกล่าว ด้วยการเร่งคลี่คลายปมให้สังคมได้รับความกระจ่างโดยเร็วและโปร่งใสที่สุด ซึ่งทางผมและฝ่ายสิทธิเสรีภาพสื่อของสมาคมฯ จะติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์นี้ต่อไปอย่างใกล้ชิดครับ” 

นายธีรนัยเสริมด้วยว่า สื่อมวลชนแขนงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลัก สื่อมีสังกัด สื่ออิสระ สื่อพลเมือง สื่อฟรีแลนซ์ ฯลฯ ย่อมมีสิทธิเสรีภาพตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ในการรายงานข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบ โดยปราศจากการคุกคามหรือใช้ความรุนแรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐก็มีหน้าที่คุ้มครองการใช้สิทธิ์ตรงนี้ของสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท