Skip to main content
sharethis

ผู้นำสภานิสิต ม.เกษตรฯ บางเขน เผยถูก ตร.คุกคามถึงบ้าน ถามหาตัว เช็กความเคลื่อนไหว และชวนไปรับเสด็จ เจ้าตัวไม่ทราบเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ต้องทำแบบนี้ หวัง ม.มีมาตรการชัดเจนช่วยเหลือผู้ถูกคุกคาม

 

27 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายพงศ์ภัค สามงามยา นิสิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามที่บ้านใน จ.สุพรรณบุรี โดยเจ้าหน้าที่มีการพยายามไต่ถามเช็กสถานะที่อยู่ของเขา และชวนเขาไปรับขบวนเสด็จ 

นายพงศ์ภัค ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววานนี้ (26 เม.ย.) เผยว่า เขาได้รับแจ้งจากสมาชิกครอบครัวว่า เมื่อประมาณต้นเดือน เม.ย. 65 มีเจ้าหน้าที่รัฐมาหาเขาตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน จ.สุพรรณบุรี และมีการสอบถามหาตัวเขา ซึ่งเป็นประธานสภาผู้แทนนิสิต ม.เกษตรฯ พร้อมนำเอกสารปรากฏภาพรูปถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน แต่เขาไม่ได้อาศัยที่บ้านหลังนั้นแล้ว เจ้าหน้าที่จึงพบสมาชิกครอบครัวแทน 

พงศ์ภัค ระบุว่า จากการสอบถามคนที่บ้าน เจ้าหน้าที่มาหาเขา 3 ครั้ง โดยพยายามถามหาตัวเขา ถ่ายรูปหน้าบ้าน และครั้งสุดท้าย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งตัวเต็มยศชวนไปรับขบวนเสด็จในวันที่ 3 เมษายน 2565 นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่มีการไปบอกเพื่อนบ้านของเขาว่า เขากระทำความผิดหมิ่นเหม่ต่อสถาบันกษัตริย์ ซึ่งพงศ์ภัค กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า มันเป็นข้อกล่าวอ้างที่เกินเลยไปมาก แม้ก่อนหน้านี้เขาเคยไปร่วมชุมนุมตามสิทธิประชาธิปไตย แต่ไม่เคยกระทำอะไรเกินกว่านี้ 

พงศ์ภัค ไม่ทราบว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องพยายามมาหาตัวเขา และตั้งคำถามจากการสอบถามข้อมูลจากสมาชิกครอบครัว และเพื่อนนิสิต ม.เกษตรฯ ว่า ทำไมตำรวจถึงมีข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานกิจกรรมในมหาวิทยาลัยของเขา อาทิ ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนนิสิต คณะสังคมศาสตร์ 

พงศ์ภัค เผยความรู้สึกว่า สำหรับตัวเขาไม่ค่อยกังวลเรื่องผลกระทบที่เกี่ยวกับตัวเอง ทำใจมาตลอด แต่กังวลเรื่องความรู้สึกและความปลอดภัยของสมาชิกครอบครัวมากกว่า 

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นิสิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถูกคุกคาม พงศ์ภัค ระบุว่า ไม่นานมานี้มีการคุกคามในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้ว อย่างต่ำ 3 ครั้ง ทั้งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ศรีสะเกษ 

ร้อง ม.ช่วยเหลือนิสิตที่ถูกคุกคาม 

พงศ์ภัค ระบุว่า เขาอยากเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการที่ชัดเจนในการช่วยเหลือนิสิตที่ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ โดยอย่างน้อยช่วยคุ้มครองนิสิต หรือช่วยประสานงานให้กรณีนิสิตถูกจับกุม อาจไม่ต้องช่วยเหลือเรื่องเงิน แต่ให้ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องคดีความที่เกิดขึ้นจากการออกไปใช้สิทธิ์เรื่องการชุมนุม ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นอาจารย์ในคณะและนิสิตทำกันเองหมดตั้งแต่ติดต่อ ประสานงาน รวมถึงออกค่าใช้จ่ายในการไปรายงานตัว 

“อย่างตัวผมเวลาติดต่ออาจารย์ หรือศูนย์ทนายฯ (ผู้สื่อข่าว - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน) คือทำเรื่องเอง คุยเองอะไรเองหมดเลย ซึ่งอาจารย์ที่ช่วยมีแค่อาจารย์ในสาขาของผม หรือว่าอาจารย์ชลิตา (ผู้สื่อข่าว - ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์ ม.เกษตรฯ) บุคลากรหรือกิจการนิสิตเขาไม่ได้รับทราบ หรือไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลืออะไรเลย”

“อยากให้ (ผู้สื่อข่าว - มหาวิทยาลัยเกษตรฯ) ตั้งตรงอยู่ในพื้นฐานของประชาธิปไตย เท่าที่รับรู้มาก็มีอยู่ แต่ว่าถ้าเกิดมีคนที่ออกมาใช้สิทธิหรือออกมาเรียกร้องตามวิถีประชาธิปไตย เป็นการให้สิทธิพื้นฐานของเขาเลย และถ้าใครโดนคุกคามด้านสิทธิมนุษยชน ก็ช่วยเขา ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับเขาทุกอย่าง แต่ความคิดใครความคิดมันกันไป” พงศ์ภัค กล่าว 

ล่าสุด พงศ์ภัค แจ้งว่าจากการประชุมกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัย มีการรับปากช่วยเหลือนิสิตที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคาม และออกค่าใช้จ่ายเรื่องของเงินประกันตัวในคดีทางการเมือง โดยให้ทางสภาผู้แทนนิสิตเป็นคนช่วยประสานงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net