Skip to main content
sharethis

626 รายชื่อผ่าน Change.org ร้องสอบอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ปมแอบถ่ายแอร์ ชี้มีนัยแสดงถึงการคุกคามทางเพศ ขณะที่ศิลปากรเพื่อ ปชต. จี้สอบจริยธรรมด้วย

 

29 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จากที่ได้มีการตั้งแคมเปญใน Change.org เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ขณะนี้ผู้จัดทำแคมเปญได้ส่งเอกสารประกอบด้วยจดหมายที่ระบุข้อเรียกร้อง รายชื่อสนับสนุน จำนวน 626 รายชื่อ (นับถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 29 เม.ย.65) และความเห็นต่ออธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ไปยังสำนักงานสภามหาวิทยาลัย โดยส่งไปทางอีเมลของผู้อำนวยการสำนักงานสภามหาวิทยาลัย ญาณิฐา หลิมวัฒนา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จดหมาย เรียกร้องให้คณะกรรมการจรรยาบรรณ สอบสวนกรณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากรละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและโพสต์ข้อความที่มีนัยแสดงถึงการคุกคามทางเพศ

วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

เรื่อง      เรียกร้องให้คณะกรรมการจรรยาบรรณ สอบสวนกรณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากรละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและโพสต์ข้อความที่มีนัยแสดงถึงการคุกคามทางเพศ

เรียน      นายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากร

สิ่งที่แนบมาด้วย     รายชื่อและความเห็นของประชาชนผู้เรียกร้องให้คณะกรรมการจรรยาบรรณ สอบสวนกรณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากรละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและโพสต์ข้อความที่มีนัยแสดงถึงการคุกคามทางเพศ จากแคมเปญใน Change.org ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2565 เวลา 12.00 น.

กรณีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร โพสต์ภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายการบินเวียตเจ็ต ในเฟสบุ๊ค Chaicharn Thavaravej โดยตั้งเป็นโพสต์สาธารณะพร้อมมีข้อความประกอบว่า

“ไปราชการเชียงราย ด้วย เวียตเจ็ต...กลับพรุ่งนี้ค่ำๆ

ท่านอดีตรัฐมนตรี xxx นั่งข้างๆ ถามว่า อาจารย์ทำอะไร

อจ. ชช. : อ๋อ เวลาผมเดินทางด้วยเครื่องบิน ผมมักจะถ่ายรูปแอร์โฮสเตสไปฝากน้องๆ น่ะครับ ให้เขาน้ำลายไหลครับ”

(ปัจจุบัน โพสต์ดังกล่าวได้ถูกลบไปแล้ว)

การกระทำที่แสดงถึงพฤติกรรมอันไม่สมควรซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางไปราชการนี้นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลมีเดีย และได้มีการเผยแพร่เป็นข่าวออนไลน์บนเพจมติชนออนไลน์ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญก็ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวมติชนในรายงาน “อธิการฯ ศิลปากร รับเป็นคนถ่ายรูปแอร์จริง ยันไม่เจตนาคุกคามทางเพศ รับเป็นบทเรียน จะระวังให้มาก” (27 เมษายน 2565) ว่า “กรณีนี้อาจเป็นการเข้าใจผิด แต่ถ้าสังคมมองว่าไม่ดี ก็จะระมัดระวังมากขึ้น” 

นอกเหนือจากโพสต์ที่ตกเป็นข่าวดังกล่าวแล้ว ยังได้มีการสืบค้นย้อนหลังจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั้งทางเฟซบุคและทวิตเตอร์เพิ่มเติม จนพบว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญได้ประพฤติเช่นนี้อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากการขาดไตร่ตรองหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่เป็นความประพฤติปฏิบัติในลักษณะซ้ำ ๆ อย่างลุแก่อำนาจ

ประเด็นนี้ได้นำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์ต่อสำนึกทางจริยธรรมของผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญในฐานะผู้บริหารขั้นสูงของสถาบันการศึกษา แต่มีความประพฤติที่เข้าข่ายการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและการคุกคามทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำภายในรั้วมหาวิทยาลัย หรือในโลกภายนอกก็ตาม อันเป็นพฤติการณ์ที่ไม่สามารถยอมรับใด้ในสังคม

เหตุการณ์นี้ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของสาธารณชนที่มีต่อความปลอดภัยของพื้นที่มหาวิทยาลัย และที่สำคัญคือการสร้างความวิตกกังวลต่อสวัสดิภาพของบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรที่อยู่ภายใต้การบริหารของบุคคลที่มีความประพฤติดังกล่าว

นอกจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความไม่เหมาะสมและสุ่มเสียงต่อการทำผิดกฎหมายแล้ว พฤติกรรมดังกล่าวยังผิดจรรยาบรรณของบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาตาม “ข้อบังคับมหาวิทยาลัยศิลปากร ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. 2552”ดังนี้

ส่วนที่   1 จรรยาบรรณต่อตนเอง 

            ข้อ 7 พึงเป็นผู้มีศีลธรรมอันดี และประพฤติตนให้เหมาะสมกับการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ส่วนที่   2 จรรยาบรรณต่อการปฏิบัติงาน และต่อหน่วยงาน

            ข้อ 15 ต้องไม่กระทำการอันมิชอบด้วยกฎหมายให้หน่วยงานได้รับความเสื่อมเสียหรือเสียหาย ไม่       ว่าในทางชื่อเสียง เกียรติภูมิ หรือด้วยประการใดๆ 

ส่วนที่   4 จรรยาบรรณต่อนักเรียน นักศึกษา ผู้รับบริการ ประชาชนและสังคม 

            ข้อ 20 พึงประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและนักศึกษาและเป็นที่เชื่อถือของบุคคลทั่วไป

 พวกเราคือประชาชนที่มีความเป็นกังวลต่อกรณีดังกล่าว จึงขอเรียกร้องให้สภามหาวิทยาลัยมอบหมายให้คณะกรรมการจรรยาบรรณ ดำเนินการสอบสวนโดยเร็ว เนื่องจากกรณีนี้เป็นที่ครหาของสาธารณชน กระบวนการสอบสวนและผลการสอบสวนจึงต้องเป็นที่เปิดเผยเพื่อแสดงความโปร่งใส เพื่อคืนความเชื่อมั่นในความยุติธรรมในการดำเนินการของมหาวิทยาลัยศิลปากร อันเป็นพันธกิจของมหาวิทยาลัยต่อสังคมต่อไป    

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการด้วย จักขอบคุณยิ่ง  

ขอแสดงความนับถือ 

ประชาชนผู้เรียกร้องให้คณะกรรมการจรรยาบรรณ

สอบสวนกรณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากรละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

และโพสต์ข้อความที่มีนัยแสดงถึงการคุกคามทางเพศ

ศิลปากรเพื่อ ปชต. จี้สอบจริยธรรม ‘อธิการบดี’

ขณะที่วานนี้ (28 เม.ย.) มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ สหรัฐ จันทสุวรรณ์ อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร ตัวแทนกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อสภามหาวิทยาลัยศิลปากร ถึงกรณีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ ผศ.ชัยชาญ อธิการบดี ม.ศิลปากร

โดย สหรัฐเดินทางมาพร้อมเอกสาร ภาพหลักฐานพฤติกรรมของ ผศ.ชัยชาญ และพวงมาลัย ก่อนเข้ายื่นหนังสือคำร้องต่อสำนักงานสภามหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 5 ตึกสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (ตลิ่งชัน) ทั้งนี้ นายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากรติดภารกิจ อาจารย์ปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ เลขานุการสภามหาวิทยาลัย จึงเป็นตัวแทนรับเรื่อง พร้อมรับปากว่าจะส่งถึงนายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net