Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาถูก “อุคทัช” อดีตทหารกัมพูชาเกษียณอายุขว้างรองเท้าใส่ ขณะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ โดยอุคทัชกล่าวว่า “ฮุนเซนคือเผด็จการ เขาสังหารผู้คนจำนวนมาก”

 

13 พ.ค. 2565 เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาถูกอดีตทหารกัมพูชาเกษียณอายุขว้างรองเท้าใส่ ขณะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮุนเซนกำลังทักทายผู้ที่สนับสนุนตนเองอยู่หน้าโรงแรมวิลลาร์ดอินเทอร์ตอนทิเนนทัล ทหารกัมพูชาเกษียณอายุที่ชื่อว่า อุคทัช ได้ขว้างรองเท้าใส่นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ผ่านหน้าเขาไปเล็กน้อย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีผู้ถ่ายวีดีโอและเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย

ทหารกัมพูชาเกษียณผู้ปารองเท้ากล่าวว่า “ฉันรู้สึกโล่งใจและนอนหลับลงได้อีกครั้ง หลังจากที่ขว้างรองเท้าใส่หัวของฮุนเซน ฉันต้องการจะทำอย่างนี้มานานแล้ว เพราะฉันต้องการให้เขาขายหน้า ไม่มีอะไรมากกว่านั้น”

ทหารกัมพูชาเกษียณกล่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนพยายามกระโดดเข้ามาหาเขา เพื่อทำร้ายร่างกาย แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสหรัฐฯ เข้ามาห้ามไว้และให้เขาออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

“การกระทำของฉันเป็นแค่การขว้างรองเท้าใส่ฮุนเซน แต่ฮุนเซนขว้างระเบิดใส่ชาวกัมพูชาที่เป็นผู้ประท้วงด้วยสันติวิธี ฮุนเซนคือเผด็จการ เขาสังหารผู้คนจำนวนมาก รวมถึงญาติของฉันด้วย” อุคทัช ในวัย 72 ปีกล่าว

 

ปัจจุบันอุคทัชอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เขากล่าวว่า การโจมตีด้วยอาวุธต่อแนวร่วมที่มาจากการเลือกตั้งในปี 1997 เป็นหนึ่งในการโจมตีที่รุนแรงสองครั้ง เพื่อทำให้ฮุนเซนยังคงอยู่ในอำนาจ หลังเขาแพ้การเลือกตั้ง ส่งผลให้มีคนตาย 16 คน บาดเจ็บอีก 150 คน

ผู้เกษียณอายุและผู้อยู่อาศัยในแคลิฟอร์เนียกล่าวถึงการโจมตีด้วยอาวุธต่อพันธมิตรพันธมิตรที่มาจากการเลือกตั้งของฮุน เซนในปี 1997 ซึ่งเป็นหนึ่งในการโจมตีรุนแรงสองครั้งที่ช่วยให้เขายังคงอยู่ในอำนาจหลังจากล้มเหลวในการเลือกตั้ง การโจมตีในปี 1997 คร่าชีวิตผู้คนไป 16 คนและบาดเจ็บ 150 คน แต่ผู้กระทำความผิดยังไม่ถูกนำตัวขึ้นศาล โดยที่ผู้กระทำยังไม่ถูกนำตัวมาขึ้นศาล

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนขณะถูกขว้างรองเท้า

ฮุนมาเนต ลูกชายของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ได้โพสต์ข้อความตอบโต้บนเฟซบุ๊กของตัวเองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเขายอมรับไม่ได้ “พวกหัวรุนแรงเหล่านี้ต้องไม่ได้รับการยอมรับ”

เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แซมโสกา นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ หลังถูกจำคุกนาน 4 ปี ในความผิดฐานขว้างรองเท้าใส่โปสเตอร์ของฮุนเซน และโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เธอเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวที่ถูกจำคุกจากการปราบปรามของรัฐบาลเมื่อปี 2017

 

เรียบเรียงจาก

Flying footwear, fawning ‘fans’ for rare Washington visit by Cambodia PM Hun Sen

https://www.rfa.org/english/news/cambodia/hunsen-usa-05122022185655.html 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net