Skip to main content
sharethis

กทม. พบเสพกัญชาเกินขนาด เสียชีวิต 1 รายเป็นชายวัย 51 ปี และป่วยอีก 3 ราย อายุน้อยสุด 16 ปียังต้องอยู่ในห้อง ICU-สธ.จ่อออกประกาศคุมช่อดอก-จำกัดปริมาณครอบครอง คาดภายใน 5 วัน

 

14 มิ.ย. 2565 สำนักข่าว Voice TV รายงานวันนี้ (14 มิ.ย.) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยว่า สำนักการแพทย์ รายงานพบผู้ป่วยจากการเสพกัญชาเกินขนาดในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังการปลดล็อกกัญชา จำนวน 4 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 51 ปี และพบผู้ป่วยอายุน้อยที่สุด 16 ปี 

สำหรับรายงานผู้ป่วยจากการเสพกัญชาเกินขนาด (Overdose) ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กทม. 3 แห่ง ประกอบด้วย 1) โรงพยาบาลตากสิน 2 ราย เพศชายอายุ 17 ปี และ 25 ปี อาการใจสั่น (คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงจากการเสพกัญชา)

2) โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 1 ราย เพศชาย อายุ 51 ปี แน่นหน้าอกหลังเสพกัญชา มาด้วย Heart failure และมี Cardiac arrest (เสียชีวิต) 

และ 3) โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ชุตินธโรอุทิศ 1 ราย เพศชายอายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชามากเกินขนาด ขณะนี้ On ET tube อยู่ห้องไอซียู

ชัชชาติ ระบุว่า กทม.มีแนวคิดร่างประกาศ เริ่มต้นให้โรงเรียนในสังกัด กทม. เป็นเขตปลอดกัญชา เพราะมองว่าเด็กยังไม่สมควรที่จะได้รับสารกัญชาเข้าไปในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นในขนม หรือการปรุงอาหาร ซึ่งต้องเริ่มจากการเฝ้าระวังและให้ความรู้ครู และนักเรียนก่อน ส่วนสถานที่ราชการอื่นในสังกัด กทม.จะควบคุมด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอการหารือ พร้อมย้ำว่ากรุงเทพมหานครไม่ได้มีแนวคิดที่สวนทางกับกระทรวงสาธารณสุข แต่คำนึงถึงมิติที่ละเอียดอ่อนเพราะคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

สธ.จ่อประกาศคุมช่อดอกกัญชา-จำกัดปริมาณครอบครอง

เว็บไซต์ ‘มติชน ออนไลน์’ รายงานวันนี้ (14 มิ.ย.) จากกรณีที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กเสนอทางออกในช่วงสุญญากาศกัญชา ให้ใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 ให้ใช้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมนั้น

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวบรวมเนื้อหาข้อกฎหมายต่างๆ ในส่วนของกัญชาจัดทำเป็น (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่ออุดช่วงโหว่ช่วงสุญญากาศ ระหว่างรอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … โดยหัวใจหลักคือ มุ่งเน้นการจำกัดการครอบครองช่อดอกของกัญชา ซึ่งจะมีรายละเอียดในการควบคุมการครอบครอง ในฐานะบุคคล วิสาหกิจชุมชน ป้องกันการเสพกัญชา หรือการใช้เพื่อสันทนาการ โดยจะเสนอ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาไทยเห็นชอบ หากเห็นชอบกับทางเลือกนี้ก็เสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ.ลงนาม จากนั้นสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ทันที คาดว่าการจัดทำร่างดังกล่าวใช้เวลาแค่ 3-5 วันแล้วเสร็จ

นพ.ยงยศ กล่าวว่า แนวคิดการใช้ร่างประกาศกระทรวงดังกล่าวเพื่อควบคุมป้องกันการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม โดยมุ่งเน้นจำกัดปริมาณการครอบครองกัญชาควบคู่กับ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่ควบคุมเรื่องเหตุรำคาญจากควันและกลิ่นของกัญชาเท่านั้น

“ทั้งนี้ เดิม พ.ร.บ.คุ้มครองส่งเสริมภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทยฯ ใช้เพื่ออนุรักษ์ สมุนไพรที่กำลังจะสูญหาย และมีราคาแพง เช่น กวาวเครือ ก็เคยใช้กฎหมายนี้มาแล้ว แต่ตอนแรกที่ไม่ได้ใช้กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเกรงเป็นแค่การเปลี่ยนกรงขังกัญชา จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง แต่เมื่อนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.เสนอมา สอดคล้องกับทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ สธ.เสนอมาเช่นกัน ก็เห็นควรที่จะนำร่างประกาศดังกล่าวมาอุดช่องโหว่ในช่วงนี้” นพ.ยงยศ กล่าว

ผู้สื่อข่าวมติชน ถามถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงพบคนเสียชีวิตจากการเสพกัญชาเกินขนาด 1 คน และอีก 3 คน ได้รับผลกระทบจากการเสพกัญชาเกินขนาด โดยในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 16-17 ปี นพ.ยงยศกล่าวว่า ถ้าใช้กัญชาทางการแพทย์ไม่มีผลกระทบ จากการรวบรวมข้อมูลการใช้กัญชาของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในส่วนของน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา จำนวน 51,000 คน และตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ศุขไสยาศน์ 2,100,000 ครั้ง ก็พบว่า ไม่มีเสียชีวิต หรือไม่ได้รับผลกระทบจากกัญชา ย้ำหากประชาชนใช้ถูกวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อทางการแพทย์ อยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากผิดวัตถุประสงค์เพื่อสันทนาการก็อาจได้รับผลกระทบได้ เช่นเดียวกับการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และร้านอาหารที่น่าเชื่อถือ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net