สภาญี่ปุ่นแก้ กม.เพิ่มโทษ 'คดีหมิ่นประมาท' หลังกรณีนักมวยปล้ำหญิงถูกข่มเหงรังแกออนไลน์จนฆ่าตัวตาย

รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติแก้กฎหมายการหมิ่นประมาทให้มีโทษหนักขึ้น เพราะต้องการแก้ไขปัญหาการข่มเหงรังแกในโลกออนไลน์หลังจากที่มีการข่มเหงรังแกอย่างหนักต่อนักมวยปล้ำหญิง ฮานะ คิมุระ จนทำให้เธอฆ่าตัวตายเมื่อ 2 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามมีคนที่กังวลว่าการแก้กฎหมายนี้จะกระทบเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่เหยื่อผู้เคยถูกข่มเหงรังแกออนไลน์มาก่อนหวังว่าการแก้กฎหมายนี้จะช่วยเตือนสตินักเลงคีย์บอร์ดให้ตระหนักรู้ว่าการใส่ร้ายป้านสีคนอื่นเป็นเรื่องผิดกฎหมายได้บ้าง

 

16 มิ.ย. 2565 ทั้งสภาล่างและสภาบนของญี่ปุ่นลงมติอนุมัติให้มีการแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาทเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุให้มีการเพิ่มโทษจำคุกอีก 1 ปี และจะมีการพิจารณาเพิ่มว่าจะสั่งบังคับใช้แรงงานหนักด้วยหรือไม่ รวมถึงมีโทษสั่งปรับในวงเงินสูงสุด 300,000 เยน (ราว 78,000 บาท) จากเดิมที่ระบุโทษให้มีการจำคุกระยะสั้นๆ และมีการสั่งปรับน้อยกว่า 10,000 เยน (ราว 2,500 บาท)

การแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีกระแสการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาการข่มเหงรังแกในโลกออนไลน์ สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มคนนิรนามที่ส่งข้อความแสดงความเกลียดชังและข่มเหงรังแกต่อนักมวยปล้ำหญิง ฮานะ คิมุระ จนทำให้เธอฆ่าตัวตายเมื่อปี 2653 ซึ่งในตอนนั้นเธออายุได้ 22 ปี

ฮานะ คิมุระ ภาพจาก  Weekly Pro Wrestling 

 

คิมุระ เผชิญกับการข่มเหงรังแกในโลกออนไลน์และการเหยียดหยามจากโซเชียลมีเดียหลังจากที่เธอปรากฏตัวในรายการ "Terrace House" ซึ่งเป็นรายการเรียลลิตีโชว์ที่นำชาย 3 คนและหญิง 3 คนมาอยู่ร่วมกันในบ้านหลังเดียวที่กรุงโตเกียว โดยที่รายการนี้มีการเผยแพร่ทาง Netflix และช่องฟูจิทีวีในญี่ปุ่น

การฆ่าตัวตายของคิมุระเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดการพูดคุยอภิปรายในเรื่องปัญหาของการที่กลุ่มคนนิรนามทำการข่มเหงรังแกและส่งข้อความแสดงความเกลียดชังในโลกออนไลน์ตามมา

แม่ของคิมุระ คือ ฮานะ เคียวโกะ ผู้ที่เป็นนักมวยปล้ำมืออาชีพเช่นเดียวกับลูกสาวของเธอก็เป็นตัวตั้งตัวตีในการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในครั้งนี้ เธอเคยแถลงต่อสภาล่างของญี่ปุ่นในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาว่า เธอยังคงเผชิญกับการหมิ่นประมาทเหยียดหยามในโลกออนไลน์และมีการกล่าวหาว่าเธอใช้ชื่อของลูกเธอเพื่อหาเงิน

กลุ่มคนที่เป็นเหยื่อที่ถูกข่มเหงรังแกและถูกเหยียดหยามในโลกออนไลน์หวังว่าการแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาทในครั้งนี้ จะเป็นการป้อมปรามให้ผู้คนเลิกโพสต์เนื้อหาโจมตีคนอื่นในโลกออนไลน์ได้

เคียวโกะแถลงข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้โดยกล่าวว่า มันถึงเวลาแล้วที่จะมีการแก้ไขกฎหมายนี้ และเธอหวังว่ามันจะทำให้คนรู้ตัวว่าการให้ร้ายป้ายสีคนอื่นในโลกออนไลน์เป็นอาชญากรรม

มีการผ่านร่างกฎหมายนี้โดยราชมนตรีสภา (สภาบนของญี่ปุ่น) ในวันที่ 13 มิ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการลงมติผ่านร่างในสภาผู้แทนฯ ญี่ปุ่น และคาดว่าจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีผู้ที่กังวลว่ากฎหมายนี้จะส่งผลถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ทำให้มีการจัดผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคนนอกรัฐบาลให้มาพิจารณากฎหมายนี้ภายในช่วง 3 ปีนี้ด้วย

นอกจากกรณีของสองแม่ลูกคิมุระแล้ว ยังมีกรณีของ มัทสึนากะ ทาคุยะ ผู้ที่สูญเสียภรรยาและลูกสาวของตัวเองไปจากอุบัติเหตุจราจรในปี 2562 เขาเองก็ต้องเผชิญกับการถูกใส่ร้ายป้ายสีและถูกข่มเหงรังแกในโลกออนไลน์ในช่วงที่เขาทำกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางท้องถนนเพื่อไม่ให้การเสียชีวิตของคนที่เขารักต้องสูญเปล่า

ทาคุยะบอกว่าเขารู้สึกทุกข์ระทมจากโพสต์ทางอินเทอร์เน็ตที่เหยียดหยามเขา ซึ่งโพสต์เหล่านี้มาจากคนที่เขาไม่เคยรู้จักหรือพบปะกันมาก่อน ทาคุยะเองก็หวังว่าการบังคับใข้กฎหมายหมิ่นประมาทในญี่ปุ่นอย่างจริงจังมากขึ้นจะช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนและป้องปรามการให้ร้ายป้ายสีในโลกออนไลน์ได้

 

 

เรียบเรียงจาก

 

Japan toughens defamation penalties after wrestler’s suicide, The Asahi Shumbun, 13-06-2022
https://www.asahi.com/ajw/articles/14643801

Victims embrace tougher law on online slander, NHK, 13-06-2022
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220613_34/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท