'สวิตเซอร์แลนด์' รับรองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่ ก.ค. 65 นี้เป็นต้นไป

9 เดือนหลังจากที่มีการทำประชามติในเรื่องการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันที่สวิตเซอร์แลนด์ ที่มีผู้ลงคะแนน 2 ใน 3 โหวตสนับสนุน ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2565 นี้เป็นต้นไปกฎหมายอนุญาตการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันในสวิตเซอร์แลนด์ก็มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว

ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 เป็นไป กฎหมายใหม่ที่รับรองการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันได้จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่เคยมีการทำประชามติมาก่อนเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2564 ซึ่งคน่สวนใหญ่โหวตสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน จนทำให้มีการประกาศบังคับใช้ร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ในที่สุด

นอกจากนี้แล้วกลุ่มคู่รักเพศเดียวกันที่เคยจดทะเบียนคู่ชีวิตมาก่อนจะสามารถยื่นเปลี่ยนแปลงจากสถานะคู่ชีวิตให้กลายเป็นสถานะคู่สมรสได้ เนื่องจากสถานะการจดทะเบียนแบบคู่ชีวิตไม่ได้ให้สิทธิแบบเดียวกับคู่สมรส เช่น สิทธิในเรื่องการขอสัญชาติและสิทธิในการขออุปการะลูกบุญธรรม ซึ่งทั้งสองสิทธินี้จะได้รับการรับรองในสถานะคู่สมรส

ในปีที่แล้วชาวสวิตเซอร์แลนด์ 2 ใน 3 (ราวร้อยละ 64) โหวตลงประชามติสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน หลังจากที่รัฐบาลผ่านร่างกฎหมาย "การแต่งงานสำหรับทุกคน" ซึ่งเมื่อผ่านประชามติแล้วก็ได้วางแผนให้มีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน ก.ค. 2565 เป็นต้นไป

สำหรับคู่รักที่ต้องการเปลี่ยนสถานะจากคู่ชีวิตเป็นคู่แต่งงานในสวิตเซอร์แลนด์ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ แค่ไปแจ้งความประสงค์ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านสถานภาพพลเมืองได้รับทราบ โดยที่ในสวิตเซอร์แลนด์มีกรณีที่คู่รักเพศเดียวกันทำการจดทะเบียนคู่ชีวิตรวมแล้ว 700 กรณีต่อปี

เรื่องนี้เกิดขึ้นได้หลังจากการเคลื่อนไหวต่อสู้มายาวนาน ถึงแม้ว่าสวิตเซอร์แลนด์จะยกเลิกทำให้การรักเพศเดียวกันไม่มีความผิดทางอาญาอีกต่อไปตั้งแต่ปี 2485 แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจในสวิตเซอร์แลนด์ยังคงทำการ "ลงทะเบียนตีตราเกย์" มาอย่างต่อเนื่องและเพิ่งเลิกทำไปเมื่อราวปี 2533

หลังจากที่มีการอภิปรายและหารือกันในเรื่องการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันมาเป็นเวลาหลายปี รัฐสภาสวิตเซอร์แลนด์ก็อนุมัติร่างกฎหมายอนุญาตการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันออกมาในเดือน ธ.ค. 2563 แต่ภายใต้ระบบของสวิตเซอร์แลนด์ถ้าหากคนที่ต่อต้านกฎหมายนี้สามารถล่ารายชื่อต่อต้านกฎหมายได้ครบ 50,000 รายชื่อก็จะต้องจัดให้มีการทำประชามติในเรื่องนั้นๆ ขึ้น ซึ่งรวมถึงกรณีการแต่งงานสำหรับคนรักเพศเดียวกันนี้ด้วย

ที่มา
Same-sex marriage now legal in Switzerland, The Local, 01-07-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท