Skip to main content
sharethis

“เวหา” เข้ารับทราบข้อหาคดีม.112 จากเหตุโพสต์ถึงคำพิพากษาคดี “กูKult” โดยระบุว่าเพื่อป้องกันการเสื่อมเสียพระเกียรติของร.10 เขาจะทำให้รูปของในหลวงไม่ปรากฏในที่สาธารณะอีกต่อไปจะได้ไม่มีใครเอาสติกเกอร์ไปติดอีก โดยมีผู้แจ้งความเป็นสมาชิกของ ศปปส.

12 ก.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) เวหา แสนชนชนะศึกเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก. ปอท.) จากเหตุที่เขาโพสต์ถึงคำพิพากษาศาลในคดีติดสติกเกอร์ “กูKult” บนพระบรมฉายาลักษณ์ของ “นรินทร์” และคดีนี้เป็นคดีตามมาตรา 112 คดีที่ 3 ของของเวหาแล้ว

ศาลจำคุก 'นรินทร์' คดีสติกเกอร์ 'กูKult' 3 ปี ก่อนได้ประกันตัวชั้นอุทธรณ์

คดีนี้มีผู้แจ้งความดำเนินคดีเป็นสมาชิกของกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ชื่อ กัญจ์บงกช เมฆาประพัฒน์สกุล ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าเท่าที่มีการติดตามข้อมูลกัญจ์บงกชแจ้งความดำเนินการแจ้งความด้วยมาตรา 112 เป็นคดีที่ 4 แล้ว

ศูนย์ทนายฯ รายงานถึงพฤติการณ์การกระทำความผิดที่พนักงานสอบสวนแจ้งกับเวหาคือการโพสต์ข้อความและภาพในเฟซบุ๊กวิจารณ์ถึงเหตุผลของศาลที่พิพากษาจำคุก “นรินทร์” จากการไปติดสติกเกอร์ “กูKult” บนรูปรัชกาลที่ 10 ว่าการติดสติกเกอร์ดังกล่าวนั้นเป็นการแสดงความยิ่งใหญ่เหนือกว่ากษัตริย์ที่ได้รับการเคารพเทิดทูนเป็นการเสื่อมเสียพระเกียรติยศ

“เนื่องจากคำพิพากษาของศาลอาญา วันนี้ (4 มี.ค 2565) พิพากษาจำคุก “นรินทร์” เพื่อนของเราจากกรณีถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ติดสติ๊กเกอร์คำว่า กูKult ลงบนพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยศาลให้เหตุผลว่าเป็นการกระทำที่แสดงความยิ่งใหญ่เหนือกว่าพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นที่เคารพเทิดทูน ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ

ดังนั้น เพื่อเป็นการมิให้เกิดความเสื่อมเสียพระเกียรติยศของในหลวงรัชกาลที่ 10 ในฐานะประมุขของชาติ ผู้ยิ่งใหญ่ดุจดั่งสมมติเทพที่อวตารลงมาจากสรวงสวรรค์ ข้าพเจ้าและเหล่าสหายร่วมอุดมการณ์ ขอน้อมรับคำพิพากษาของศาล และจะปกป้องมิให้ใครผู้ใดมากระทำการอันมิบังควรต่อพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 อีก ด้วยการจะทำให้รูปของในหลวงที่อยู่ตามสถานที่สาธารณะ มิให้ปรากฎอีกต่อไป ไม่ว่าจะที่ใดในประเทศนี้ เพื่อจะได้ไม่มีใครสามารถเอาสติ๊กเกอร์ไปแปะให้วชิราลงกรณ์ต้องเสื่อมพระเกียรติยศอีก”

นอกจากนั้นพนักงานสอบสวนยังระบุไว้อีกว่า เวหาได้โพสต์รูปภาพ ชายสวมเสื้อแขนยาวสีแดง กางเกงขายาวสีดำ ยืนอยู่บนแท่นเฉลิมพระเกียรติ พร้อมกับมีกรอบรูปเฉลิมพระเกียรติอยู่ด้านหลัง ที่ไม่ปรากฏรูปภาพ และแจ้งว่าเป็นความผิดในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 14 พ.ร.บคอมพิวเตอร์

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าเวหาปฏิเสธข้อกล่าวหาและจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมภายใน 30 วัน หลังการแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวเวหากลับโดยไม่ได้มีการควบคุมตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net