'เพื่อไทย' เผยเหตุสภาล่ม 9 ส.ค. เพราะนักการเมืองอยากให้กฎหมายเลือกตั้งถูกต้องตาม รธน.

'เพื่อไทย' เผยเหตุสภาล่ม 9 ส.ค. เพราะนักการเมืองอยากให้มีการออกกฎหมายถูกต้องตาม รธน. พร้อมออกแถลงการณ์ยึดหลัก รธน. อัดเสียงข้างมากเกเร ดันทุรังพาออกนอกทางหวั่นผิดหลักการออกกฎหมาย - 'สร้างอนาคตไทย' เรียกร้องพรรคการเมืองในสภายึดมั่นรับผิดชอบประชาชนหลังสภาล่มซ้ำซาก


สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย

12 ส.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะ กรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่ากรณีที่การประชุมร่วมรัฐสภาล่มในวันที่ 9 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา บรรดาพรรคการเมือง ออกมาโจมตีสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ว. และ ส.ส.ว่าเป็นเหตุให้สภาล่ม อยากชี้แจงว่าบรรดา ส.ว.และ ส.ส.ที่มีส่วนทำให้สภาล่ม เพราะนักการเมืองทุกคน อยากให้มีการออกกฎหมายให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้พรรคเพื่อไทย ยืนยันมาตลอดว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมามีเสียงข้างมากเกเรพาออกนอกทาง จนถึงเวลานี้ก็ดันทุรังจะเอาให้ได้ เพราะฉะนั้นบรรดาส.ส.และส.ว.จะดึงกฎหมายลูก เข้าสู่กติกาที่ถูกต้อง แต่คนที่พาออกนอกทางต่างหากที่กำลังทำผิดหลัก กฎหมายทั้งๆที่รับร่างแก้ไขกฎหมายไปทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีบรรทัดใดเลยที่ให้ หารด้วย 500 พวกท่านเกเร เราไม่เห็นด้วยจึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ล่าสุดกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมด่วนในวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ กฎหมาย ประกอบ รัฐธรรมนูญจะครบวาระ 180 วัน ทั้งๆที่การกระทำ ดังกล่าว ต้องไปหักวุฒิสภาที่มีการออกวาระการประชุมไว้แล้ว ซึ่งรัฐสภาจะเอา
อย่างนั้นหรือ

“กฎหมายฉบับนี้มันชัดเจนว่าขัดกับหลักการของกฎหมาย และขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น พรรคเพื่อไทยจะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว เพราะพรรคเพื่อไทยยึดหลัก การของกฎหมายมา โดย ตลอดไม่อย่างนั้นรัฐสภาจะมั่วไปหมด ถ้าไม่ยึดหลักการในรัฐสภา แล้วออก กฎหมายจะมีประโยชน์อะไร หรือจะยึดตามการถูกครอบงำ ซึ่งรัฐสภาเป็นที่ทำงาน ของผู้แทนประชาชน ไม่ควรมีใครมาครอบงำ หากเป็น เช่นนั้น ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎรแต่เป็นสภาของเผด็จการอย่างนั้นหรือ”นายสมคิด กล่าว

'สร้างอนาคตไทย' เรียกร้องพรรคการเมืองในสภายึดมั่นรับผิดชอบประชาชนหลังสภาล่มซ้ำซาก

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2565 ว่านายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ดร.อุตตม สาวนายน ถึงเหตุการณ์สภาล่ม ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่า สวัสดีครับ วันนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งต่อการทำหน้าที่ของพรรคการเมือง ในกรณีการประชุมร่วมของสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรียกง่ายๆ ว่า กฎหมายลูกเลือกตั้ง ที่ล่มแล้วล่มอีก จนสังคมตั้งข้อสงสัยว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นในระบบการเมืองของประเทศ และการปฏิบัติหน้าที่ของคนที่เขาเลือกเข้าไปเป็นผู้แทน

ปัจจุบันบ้านเมืองอยู่ในภาวะหัวเลี้ยวหัวต่อ เผชิญวิกฤติและความเสี่ยงรอบด้าน ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง หนี้สินพอกพูน หากินยากลำบาก ซึ่งประชาชนต่างหวังว่า ฝ่ายการเมืองจะทุ่มเทในการดูแลแก้ไขปัญหาให้อย่างเร่งด่วนและจริงจัง แต่ปรากฏว่า หลายคนกลับต้องมาเสียความรู้สึกกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสภาครั้งนี้ครับ

ความคิดเห็นในมุมมองของประชาชน สูตรคำนวณ ส.ส. จะหาร 100 หรือหาร 500 คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุด แต่กระบวนการพิจารณากฎหมายที่ล่มซ้ำซาก คงต้องตั้งคำถามว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของพรรคการเมืองในสภา ตามวิถีทางประชาธิปไตยที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการใช้อำนาจที่ประชาชนมอบให้และใช้ภาษีของประชาชนไปในทางที่เหมาะสมแล้วหรือ

ผมขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองในสภา ยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อประชาชนที่ได้มอบความไว้วางใจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสภาอันทรงเกียรติ หวังให้ทำหน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม มิใช่เพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ผมคิดว่าในภาวะวิกฤติที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เราต้องช่วยกันทุกวิถีทาง ที่จะรักษาไว้ซึ่งศรัทธาของประชาชนที่มีต่อฝ่ายการเมืองครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท