Skip to main content
sharethis

สก็อตแลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่ทำให้ "ผ้าอนามัย" กลายเป็นสวัสดิการสำหรับประชาชน หลังจากที่เคยมีการผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์ประจำเดือน (Period Products Act) เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมีการบังคับใช้่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุให้มีจุดแจกผ้าอนามัยฟรีมากกว่า 1,000 แห่งซึ่งค้นหาได้จากแอพฯ รวมถึงให้สถานศึกษาต่างๆ ต้องแจกจ่ายผลิตภัณฑ์ประจำเดือนด้วย

 

18 ส.ค. 2565 ในสก็อตแลนด์เพิ่งจะมีการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์ประจำเดือน (Period Products Act) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการการันตีผลิตภัณฑ์ประจำเดือนฟรีสำหรับผู้มีประจำเดือนทุกคน และทำให้สก็อตแลนด์กลายเป็นประเทศแรกทของโลกที่ทำให้เรื่องนี้เป็นสวัสดิการสำหรับประชาชนในเรื่องนี้

รัฐบาลสก็อตแลนด์มีการลงทุนในเรื่องการจัดหาผลิตภัณฑ์อนามัยฟรีเป็นเงินงบประมาณมูลค่า 27 ล้านปอนด์ (ราว 1,150 ล้านบาท) มาตั้งแต่ปี 2560 แล้ว โดยมีทั้งแผนการทำให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ในที่สาธารณะและมีการร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อการันตีในเรื่องนี้

โชนา โรบิสัน รัฐมนตรีด้านความเป็นธรรมในสังคมกล่าวว่า

"การทำให้ผู้คนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนได้ฟรีนั้นถือเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับเรื่องความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ นับเป็นการทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้โดยไม่มีกำแพงทางการเงินมาขวางกั้น เรื่องนี้มีความสำคัญมากกว่าเดิมในช่วงที่ผู้คนกำลังต้องเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบากเนื่องจากวิกฤตค่าครองชีพ แล้วพวกเราก็ไม่ต้องการให้มีใครก็ตามอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนได้" โชนา กล่าว

 

สก็อตแลนด์เคยเริ่มมีการแจกจ่ายผลิตภัณฑ์ประจำเดือนฟรีให้กับนักเรียนและนักศึกษาตามสถานศึกษาต่างๆ ตั้งแต่ปี 2561 โรบิสันบอกว่าพวกเขาภาคภูมิใจที่เป็น "รัฐบาลประเทศแรกของโลกที่ทำเช่นนี้" และจะทำให้สก็อตแลนด์กลายเป็นผู้นำการพัฒนาในเรื่องประจำเดือนต่อไป โดยไปให้ไกลกว่าแค่เรื่องผลิตภัณฑ์ประจำเดือนฟรี แต่จะมีการให้ความรู้ความเข้าใจเพื่อลดการตีคราเกี่ยวกับประจำเดือนและจัดให้มีเครื่องมือให้ความรู้เรื่องประจำเดือนภายในโรงเรียน

ในกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์ประจำเดือนของสก็อตแลนด์ระบุในมาตราที่ 1 วรรค 1 ว่า รัฐบาลในแต่ละท้องถิ่นของสก็อตแลนด์จะต้อง "จัดให้มีผลิตภัณฑ์ประจำเดือนฟรีสำหรับทุกคนที่ต้องการใช้มัน" ตามรูปแบบและวิธีการของแต่ละรัฐบาลท้องถิ่น ในมาตราที่ 1 วรรค 2 ระบุว่า การจัดหาผลิตภัณฑ์ประจำเดือนฟรีให้กับผู้คนเหล่านี้จะต้องเพียงพอต่อความต้องการของผู้คนในสก็อตแลนด์ นอกจากนี้ยังมีมาตราอื่นๆ ที่ระบุถึงการที่สถานศึกษาทุกแห่งต้องจัดหาผลิตภัณฑ์ประจำเดือนให้กับนักเรียนนักศึกษาและบุคคลอื่นๆ ที่มีความต้องการใช้งานโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย

ผู้คนในสก็อตแลนด์สามารถใช้แอพพลิเคชั่นมือถือที่ชื่อ PickupMyPeriod เพื่อค้นหาแหล่งแจกจ่ายผ้าอนามัยหรือผลิตภัณฑ์ประจำเดือนอื่นๆ ได้ฟรีในสถานที่ใกล้ตัวพวกเขา แอพฯ PickupMyPeriod ผลิตโดยบริษัทเพื่อสังคมที่ชื่อ Hey Girls ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสก็อตแลนด์ มีการเริ่มเปิดให้ใช้แอพฯ นี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ซีเลีย ฮอดสัน ผู้ก่อตั้ง Hey Girls กล่าวว่ากฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์ประจำเดือนแสดงให้เห็นว่าสก็อตแลนด์กำลังนำทางไปสู่การเล็งเห็นว่าผลิตภัณฑ์ประจำเดือนไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยและควรจะเป็นของฟรีที่ให้ทุกคนใช้งานได้ และแอพฯ PickupMyPeriod ของพวกเขาก็จะทำให้แน่ใจว่าผู้คนในสก็อตแลนด์ทุกคนจะสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประจำเดือนได้จากการแสดงให้เห็นสถานที่รับผลิตภัณฑ์ประจำเดือนมากกว่า 1,000 แห่งให้กับผู้ใช้งานได้รับทราบ

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Period Products Act comes into force, เว็บไซต์รัฐบาลสก็อตแลนด์, 14-08-2022

https://www.gov.scot/news/period-products-act-comes-into-force/

 

กฎหมาย Period Products (Free Provision) (Scotland) Act 2021, เว็บไซต์รัฐบาลสหราชอาณาจักร, เข้าดูเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565

https://www.legislation.gov.uk/asp/2021/1/enacted

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net