Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ “ไบรท์ ชินวัตร” ประกันตัวคดีม.112 จากการปราศรัยเรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษการเมืองหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ต้องวางเงิน 1.5แสน ส่วน “เอกชัย” ทนายยื่นประกันครั้งที่ 4 คดีโพสต์เล่าเรื่องเซกส์ในคุกยังรอผล แต่ศาลอนุญาติให้ยื่นฎีกาคดีได้แล้ว

26 ส.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์เรื่องการขอประกันตัว ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ หลังจากมีการไต่สวนขอปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อ 24 ส.ค.ที่ผ่านมาในคดีที่ชินวัตรปราศรัยที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อ 28 ก.ค.ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์หรือใบปอและเนติพร เสน่ห์สังคมหรือบุ้ง

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ชินวัตรได้ประกันตัวโดยต้องวางเงินประกันจำนวน 150,000 บาท พร้อมวางเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณธเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาและห้ามออกนอกประเทศ และชินวัตรจะได้รับการปล่อยตัวในเย็นวันนี้

ทั้งนี้ในการไต่สวนขอประกันตัวเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 ไบรท์ได้แถลงยืนยันว่าที่จัดกิจกรรมในวันเกิดของในหลวงรัชกาลที่ 10 นั้นก็เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังในคดีการเมืองเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะดูหมิ่นหรือทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสียแต่อย่างใด โดยเขาได้อธิบายสิ่งที่เขาทำว่าเป็นการประท้วงศาลและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเห็นความไม่ถูกต้องที่กระบวนการยุติธรรมยังไม่ได้ตัดสินความผิดของณัฐนิชและเนติพร และพล.อ.ประยุทธ์ยังเคยบอกว่าในหลวงมราชโองการไม่ให้ใช้มาตรา 112 ดำเนินคดีกับประชาชน “แต่สิ่งทีเกิดขึ้นนี้เป็นการกลั่นแกล้ง”

“การชูภาพของในหลวงในโทรศัพท์มือถือ และโกนหัวนั้น เป็นการส่งสารบอกพระองค์ท่านว่า มีพสกนิกรของท่านถูกรังแก” ชินวัตรอธิบายเหตุผลการทำกิจกรรมที่หน้ารูปของในหลวง ร.10 นอกจากนั้นเขายังบอกอีกว่าที่ยื่นขอประกันตัวครั้งนี้หลังจากเคยแถลงไม่รับกระบวนการยุติธรรมเพราะว่าเขาได้เห็นณัฐนิชและเนติพรได้ประกันตัวแล้วจึงมีความหวังและเชื่อมั่นในกระบวนการได้อีกครั้ง

“เอกชัย” ยังรอผลประกัน

นอกจากคดีของชินวัตรแล้ว วันนี้ทนายความของเอกชัย หงส์กังวานยังได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลฎีกาต่อศาลชั้นต้นจากคดีโพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ภายในเรือนจำช่วงที่เขาถูกลงโทษในคดีมาตรา 112 โดยคดีนี้ทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษเขาในทั้ง 2 ศาล โดยให้ลงโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ทำให้เขาถูกคุมขังในเรือนจำมาตั้งแต่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมาโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ศูนย์ทนายฯ รายงานว่าศาลฎีกาอนุญาตให้เอกชัยยื่นฎีกาคดีนี้ได้แล้ว จึงมีการยื่นขอประกันตัวในวันนี้เนื่องจากเอกชัยเองได้เน้นย้ำเรื่องการประกันตัวว่าอยากให้มีการประกันตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

15.36 น. ศาลยังไม่มีผลคำสั่งออกมาว่าจะอนุญาตให้เอกชัยได้ประกันตัวหรือไม่

จากนั้นศูนย์ทนายฯ รายงานความคืบหน้าว่าเมื่อเวลา 16.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอประกันตัวของเอกชัยไปยังศาลฎีกาเพื่อให้ศาลมีคำสั่งต่อไปโดยกระบวนการนี้จะต้องใช้เวลาพิจารณา 2 - 3 วัน จึงให้รอฟังคำสั่งต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net