ครม. เคาะแก้คำสั่งสำนักนายกฯ ให้อำนาจ 'ประวิตร' แต่งตั้ง - ใช้งบ ไม่ต้องผ่าน 'ประยุทธ์

วิษณุ ชี้ ครม. มีมติปรับแก้คำสั่งสำนักนายกฯ ให้ พล.อ.ประวิตร รักษาการนายกรัฐมนตรี มีอำนาจเต็มในการแต่งตั้ง -โยกย้าย – ใช้งบประมาณ ได้โดยไม่ต้องผ่านความเห็นหรือปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีก่อน โดยพล.อ.ประวิตร เว้นว่างไม่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม.

 

30 ส.ค. 2565 เมื่อเวลา 12.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ว่า ไม่มีสุญญากาศในการบริหารประเทศ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรีคือคณะรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็ม ไม่ใช่คณะรัฐมนตรีรักษาการ

ทั้งนี้ วิษณุ ระบุว่า คนที่ทำหน้าที่รักษาการมีเพียงคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 41 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ระบุว่าถ้านายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมาย หากมีรองนายกรัฐมนตรีหลายคนให้ ครม.จัดลำดับ หากไม่มีให้ ครม.เลือกรัฐมนตรีขึ้นมา การประชุม ครม. ในวันนี้ (30 ส.ค. 2565) ไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะมีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีไว้เมื่อปี 2563 จัดลำดับไว้ แต่คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่จัดลำดับไว้ มีการระบุว่าเวลารักษาราชการนั้นสามารถจัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง ยกเว้นการแต่งตั้งและเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษานายกรัฐมนตรีเสียก่อน

“วันนี้มีการเสนอคำสั่งสำนักนายกฯ ปรับปรุงคำสั่งดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.ประวิตร เมื่อรักษาการแล้วหากมีการแต่งตั้งโยกย้าย หรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องแก้คำสั่งตัดประโยคนี้ออกไปเพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 สิงหาคม” วิษณุ กล่าว

การปรับแก้คำสั่งสำนักนายกฯ มีผลให้ พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มในการแต่งตั้ง โยกย้าย และใช้งบประมาณได้โดยไม่ต้องผ่านความเห็นหรือปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีก่อน โดยในการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตร ไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี โดยเว้นว่างไว้  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท