ใบตองแห้ง: กาฝากรัฐราชการ

ตำรวจหญิงทารุณทหารหญิง อ้างเป็นกิ๊ก ส.ว. ฝากเข้าเป็นทหารแล้วขอตัวไป “ช่วยราชการ” เป็นคนรับใช้ ตำรวจหญิงอยู่ราชบุรี แต่ชื่ออยู่ใต้ ได้รับทั้งค่าเสี่ยงภัย เงินเพิ่มพิเศษสำหรับการสู้รบ อายุราชการทวีคูณ แถมน่าสงสัยว่าเข้ารับราชการตำรวจได้อย่างไร

นี่ไม่ใช่คดีทำร้ายร่างกายแล้วจบ เพราะสังคมตั้งคำถามทั้งตำรวจ ทหาร ส.ว. ว่าใช้อภิสิทธิ์ฝากเมียน้อยฝากคนใช้เข้ารับราชการง่ายๆ ได้อย่างไร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ทำไมสมยอมให้อ้างชื่อ ได้สิทธิพิเศษบนหยาดเหงื่อคราบเลือดทหารตำรวจที่เสี่ยงภัยจริง

“ภาษีกู” ทั้งนั้นที่เอาไปเลี้ยงเมียน้อยจ้างคนใช้

ที่สำคัญ คนทั้งประเทศเชื่อว่า ไม่ได้มีแค่รายเดียว การใช้อภิสิทธิ์เส้นสายฝากเข้าทหารตำรวจน่าจะมีเต็มไปหมด ถ้า ส.ว.ฝากได้ นายพลก็ฝากได้ อาจเป็นลูกหลานญาติมิตรเอื้อเฟื้อมีน้ำใจ อาจเป็นทหารตำรวจแล้วทำตัวดีไม่ทารุณใคร ไม่เป็นข่าวฉาว จับไม่ได้ ทั้งที่ใช้อภิสิทธิ์เป็นกาฝาก “ภาษีกู”

ราชการฝากได้ไหม ได้ วิ่งเต้นเส้นสายเต็มไปหมด แต่อย่างน้อยราชการต้องผ่านสนามสอบใหญ่ เช่นสอบ ก.พ. สอบครู ถ้าฝากได้คือเป็นลูกจ้างก่อนแล้วค่อยดิ้นสอบบรรจุ แต่ตำรวจทหาร โดยเฉพาะสายงานธุรการ ใช้ข้ออ้างขาดแคลนบ้างเปิดรับพิเศษบ้างพิจารณาโดยคณะกรรมการ ไม่มีสอบแข่งขัน หรือสอบเป็นพิธี ไม่เปิดรับสมัครวงกว้าง

แน่จริงกล้าไหม ตำรวจทหารสายธุรการที่กินเงินภาษีอยู่ทุกวันนี้ ที่ไม่ได้จบ จปร.หรือสามพราน ไม่ได้ผ่าน ร.ร.นายสิบ ลองเปิดเผยชื่อนามสกุลดูซิ ลูกหลานใคร

ทหารไทยนั้นมีลักษณะพิเศษ คือหัวโต พุงโต นายพลเพียบ งานธุรการซ้ำซ้อน กำลังรบหลักแบบ พล.1 พล.2 พล.9 พล.ม. เป็นกำลังพลส่วนน้อย ที่ขยายใหญ่คืองานกิจการพลเรือน ความมั่นคงภายใน แล้วก็มีฝ่ายการเงิน ธุรการ สารบรรณ เต็มไปหมด

พูดง่ายๆ ไม่มีใครฝากลูกฝากเมียเข้าหน่วยรบหรอก มีแต่ฝากเข้าธุรการสารบรรณหรือกิจการพลเรือนอย่างลูกหลานจันทร์โอชา

แล้วก็ไม่มีใครฝากลูกฝากเมียไปอยู่ชายแดนใต้ มีแต่ชื่อ หรือโฉบไปโฉบมา เพื่อเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง อย่างที่เคยมีข้อกล่าวหารอง ผบ.ตร.คนดัง

พูดให้ถึงที่สุดจึงเป็นปัญหาโครงสร้างของทหารตำรวจ ใหญ่เทอะทะ อำนาจมาก ตรวจสอบไม่ได้ งบไม่อั้น ต่างจากครู ที่ถูกคุมอัตราด้วยจำนวนนักเรียน จนเกิดดราม่า ประกาศจ้างครูช่วยสอนเดือนละ 3,500 หมอพยาบาล ก็ถูกคุมอัตราด้วยงบบัตรทอง ตามรายหัวประชากร ถ้ามีมากเกิน ร.พ. “ขาดทุน”

ดังนั้น ถ้าปลัดอธิบดีฝากกิ๊กไปอยู่ ร.พ.หนองอีแหนบ แล้วขอตัวมาช่วยราชการที่บ้าน หมอพยาบาลจะโวยแหลกเพราะถูกกินแรง แต่ตำรวจสันติบาล โรงเรียนช่างฝีมือทหาร ไม่ยักเดือดร้อน

กอ.รมน.ก็เหมือนกัน ทหารตำรวจชายแดนใต้ ไม่ยักเรียกร้องผู้บังคับบัญชาให้ตรวจสอบรายชื่อ ว่าใครบ้างมาแขวนชื่อไว้เอาเบี้ยเสี่ยงภัยนับอายุราชการทวีคูณเพื่อเลื่อนขั้น

พูดกันจริงๆ ทหารตำรวจชายแดนใต้มีมากเกินไป เพราะใช้การทหารนำการเมือง ใช้กำลังกดปราบ วิสามัญ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เป็นแค่คำขวัญ ยิ่งไม่สงบยิ่งเพิ่มงบเพิ่มอำนาจทหาร

กอ.รมน.มีไว้ทำไม ใช้งบปีละ 5,400 ล้าน 20 ล้านจัดงานแสดงดนตรีให้ตู่สะอื้น กอ.รมน.เป็นหน่วยงานตกค้างจากยุคสงครามเย็น ทำ propaganda ปฏิบัติการจิตวิทยา จัดตั้งมวลชนต่อต้านคอมมิวนิสต์ แต่สงครามสงบ 40 ปี ยังไม่ยุบ กอ.รมน. เปลี่ยนเป็นกลไกต่อต้านเสรีภาพประชาธิปไตย ปกป้องอำนาจอนุรักษนิยม

ตลกร้ายคือรัฐราชการไทยที่อ้างคุณธรรม เอาเข้าจริงมีอภิสิทธิ์เหลื่อมล้ำ แม้กระทั่งข้าราชการกันเอง ข้าราชการบางหน่วยทำงานหนัก ไม่ได้เงินพิเศษ บางหน่วยแทบไม่ต้องทำอะไร ได้เบี้ยประชุม

เงินพิเศษในระบบราชการมีอะไรบ้าง เงินประจำตำแหน่ง รถประจำตำแหน่ง (หรือค่าตอบแทนเหมาจ่ายรถประจำตำแหน่ง) ซึ่งดูเผินๆ เหมือนมีหลักเกณฑ์ เฉพาะข้าราชการระดับสูง เช่น อธิบดี ปลัดกระทรวง ซึ่งมีไม่กี่คน

แต่พอแยกโครงสร้าง แล้วไปดูตัวเลขจริง กระทรวงกลาโหมมีนายพลเทียบเท่าอธิบดีถึง 244 คน ศาลยุติธรรมมีผู้พิพากษาชั้นสี่ ได้ค่าตอบแทนเท่าปลัดกระทรวง พันกว่าคน อัยการก็น่าจะเป็นพันคน

องค์กรอิสระ พรรคก้าวไกลเพิ่งอภิปรายงบศาลรัฐธรรมนูญ ขอซื้อรถประจำตำแหน่งประธาน 8 ล้าน ตุลาการมีรายได้ 5.3 แสนต่อเดือน รวมเงินเดือนเงินประจำตำแหน่งค่ารับรองเบี้ยประชุมและเงินบำเหน็จ

ค่ารับรองเหมาจ่าย เดือนละ 5 หมื่นกว่าบาท ได้ทุกองค์กรอิสระ โดยเพิ่งจะมีในรัฐธรรมนูญ 60

เบี้ยประชุมก็มีคำถาม ประชุมในเวลาราชการทำไมต้องจ่ายเบี้ย ประชุมออนไลน์ก็ได้ จนเคยเกิดดราม่า ป.ป.ท.ประชุมไต่สวนจำนำข้าว ประชุม 2 ครั้งขอเบี้ย 7 หมื่นเพราะอ้างว่าประชุม 47 สำนวนพร้อมกัน ค่าปราบโกงนะนั่น

สินบนนำจับ จับของเถื่อน จับยาเสพติด เคยเห็นไหม ตำรวจ-ป.ป.ส.-ปปง.-ศุลกากร เข้าชื่อยาวเฟื้อย เพื่อแบ่งรางวัลและได้เลื่อนขั้น จับจริงไม่ว่ากัน แต่ผู้กำกับโจ้รวยหลายร้อยล้านเพราะอ้างว่านำยึดรถหรู คิดว่าผู้กำกับโจ้ทำคนเดียวเท่านั้น?

รัฐราชการไทยไม่ได้มีกาฝากแค่กิ่งสองกิ่งหรอก เผลอๆ เป็นพุ่มใหญ่กว่าต้นไม้ด้วยซ้ำ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7233779

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท