ส.ส.ก้าวไกล หวังศาล รธน.ช่วยสอบ ‘นิพนธ์’ อดีต รมช.มหาดไทย เชื่อขาดคุณสมบัติจริง

‘ประเสริฐพงษ์’ ส.ส.ก้าวไกล หวังศาลรัฐธรรมนูญสอบคุณสมบัติ ‘นิพนธ์’ อดีต รมช.มหาดไทย อย่างตรงไปตรงมา ช่วยตีแผ่ข้อเท็จจริงให้สังคม ขอ รมช.คนใหม่ล้างมลทินกระทรวงมหาดไทย สะสางความไม่ชอบมาพากลออกเอกสารสิทธิ์กรมที่ดิน

 

6 ก.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (6 ก.ย.) ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล แถลงต่อสื่อถึงการลาออกจากตำแหน่งของนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย โดยประเสริฐพงศ์ กล่าวว่า หากจำกันได้ ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยถึง 2 ครั้ง

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒร์ ส.ส.ก้าวไกล

ครั้งแรกเป็นชี้ให้เห็นเรื่องการใช้อำนาจดันโครงการอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ชี้เอื้อประโยชน์นายทุน หลังพบกว้านซื้อที่ดิน-ออกโฉนดทับที่ทำกินชาวบ้าน พบเครือญาติ-เครือข่าย เอี่ยวการจัดซื้อที่ดินในพื้นที่ รวมถึงจ่ายเงินให้บริษัทเอกชนที่ประมูลรถบำรุงทางเอนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา ในขณะนั้น

โดยหลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนนำหลักฐานในการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมดไปยื่นต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.มีการส่งฟ้องต่อศาลอาญาแผนกการทุจริตกลาง ต่อมา พรรคก้าวไกล โดยณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ยื่นหนังสื่อต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยของนิพนธ์ บุญญามณี โดยเหตุการณ์ในวันนั้นมีสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภา ได้แถลงข่าวว่า การยื่นผ่านประธานสภาในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้และผิดขั้นตอน ทั้งที่ความจริงแล้ว ตนและพรรคก้าวไกลได้ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เพราะหลังจากนั้น ประธานสภาฯ ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยคุณสมบัติของนิพนธ์ ตามที่ตนได้ยื่นคำร้อง

เหตุการณ์ดังกล่าวชัดเจนว่ามีกระบวนการพยามขัดขวางการตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยจากเลขาฯ ประธานสภาฯ อย่างชัดเจน

ประเสริฐพงษ์ ระบุเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 14 กันยายนที่จะมีการวินิจฉัยคุณสมบัติของนิพนธ์นั้น เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำพิพากษาอย่างตรงไปตรงมาแม้ตามกฎหมายประกอบวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดช่องว่า ศาลรัฐธรรมนูญสามารถจำหน่ายคดีได้ แต่ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะตีแผ่เรื่องนี้เป็นสามารถคลายข้อสงสัยของสังคม เพื่อประโยชน์ของสาธารณะและประชาชน

หากประชาชนติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจของตนทั้ง 2 ครั้งจะเข้าใจชัดเจนว่า เหตุใดนายนิพนธ์ บุญญามณี จึงขาดคุณสมบัติรัฐมนตรีโดยไร้ข้อกังขา เพราะหลักฐานการทุจริตที่นำมาอภิปรายและส่งไปยัง ป.ป.ช.ชัดเจน

ประเสริฐพงษ์ ตั้งข้อสังเกตว่า การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยของนิพนธ์ เป็นการรู้ล่วงหน้าถึงการพิจารณาคดีหรือไม่ หรือนี่อาจเป็นการชิงลาออก เพราะแท้จริงแล้วหากต้องการแสดงความรับผิดชอบจริงต้องลาออกตั้งแต่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้ว

นอกจากนี้ ฝากไปยังรัฐมนตรีช่วยคนใหม่ที่จะเข้าดูแลกรมที่ดินแทนนิพนธ์ ให้เข้ามาสะสางเอาผิดกระบวนการที่เอื้อประโยชน์ในการออกเอกสารที่ดินโดยมิชอบ ภายใต้อำนาจของนิพนธ์ เพื่อชำระล้างมลทินให้กระทรวงมหาดไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท