รมช.มหาดไทย "วัดที่ดินด้วย ATK?" ข้อเท็จจริงคืออะไร? | 20 ก.ค. 65

20 ก.ค.65 ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่รัฐสภา ช่วงหนึ่ง นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวชี้แจงในกรณีการเพิกถอนที่ดินโฉนดกรณีของแม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่ จ.ราชบุรี กับกรณีของเขากระโดงมีความแตกต่างกันอย่างไร 

"ที่ราชบุรีกรมป่าไม้ส่งเจ้าหน้าที่ไปรังวัด ใช้ดาวเทียมรังวัดกันเลยครับ ATK ใช้ระบบดาวเทียมไปรังวัด ปรากฏว่าอยู่ในเขตป่าถาวร มันจึงต้องเพิกถอน นี่คือข้อต่าง ผมไม่อยากพูดประเด็นราชบุรีอีกแล้ว" 

ทำให้ นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามกับข้อมูลที่นายนิพนธ์พูดถึงการใช้เทคโนโลยี ATK ระบบดาวเทียมสำรวจที่ดินว่า

"ที่ท่านรัฐมนตรีพูดเรื่องการตรวจที่ดินโดยใช้ ATK มันเป็นเทคโนโลยีใหม่หรือเปล่า โดยปกติแล้วผมจะใช้ GPS หรือ GIS ครับ เพราะฉะนั้นผมคิดว่า ถ้าบันทึกในสภาจะมีปัญหา ATK มันตรวจที่ดินไม่ได้ครับส่วนใหญ่ผมจะใช้ GPS"

จากนั้นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงยุติประเด็นนี้แล้วบอกว่า "ท่านรัฐมนตรีอาจจะพูดผิดก็ได้ เราก็อย่าไปเชื่อรัฐมนตรีก็แล้วกัน"

ทั้งนี้ รมช.มหาดไทย น่าจะหมายถึง RTK GNSS Network ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการสำรวจและทำแผนที่ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยี สาขาต่างๆ เช่น การคมนาคมขนส่ง การสารวจเพื่อการก่อสร้าง การเกษตรอัจฉริยะ การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ การโยธาธิการและผังเมือง การตรวจวัดสภาพอากาศ และการติดตามการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท